Chuẩn bị lên sàn, giá chào mua cổ phiếu Sabeco đã tăng phi mã, chạm ngưỡng 100.000 đồng/cp

21/09/2016 02:18 PM | Kinh doanh

Trong những ngày gần đây, lượng chào mua cổ phiếu Sabeco trên thị trường OTC tăng đột biến và mức giá chào mua hiện dao động quanh ngưỡng 100.000đ – 102.000đ, cao hơn 25% so với cách đây hơn 1 tháng.

Chuẩn bị lên sàn, giá chào mua cổ phiếu Sabeco đã tăng phi mã, chạm ngưỡng 100.000 đồng/cp

Sau 8 năm tiến hành cổ phần hóa, Chính phủ đã quyết định đẩy mạnh quá trình thực hiện thoái vốn kết hợp niêm yết cổ phiếu trên TTCK với 2 “đại gia” ngành bia là Sabeco và Habeco.

Theo phương án dự tính, Nhà nước sẽ thoái toàn bộ 82% vốn đang nắm giữ tại Habeco ngay trong năm 2016. Riêng Sabeco, lộ trình thoái vốn sẽ chia làm 2 đợt. Đợt 1 sẽ thoái 53,59% vốn điều lệ trong năm 2016 và đợt 2 sẽ thoái tiếp 36% còn lại trong năm 2017, sau khi Sabeco niêm yết trên TTCK.

Mới đây, Sabeco đã đề xuất với Bộ Công thương được niêm yết lên Sở GDCK TP.HCM (Hose) và Habeco cũng đã nộp hồ sơ đăng ký giao dịch lên Upcom. Những yếu tố này đã khiến giới đầu tư dành sự quan tâm đặc biệt tới Sabeco và Habeco – 2 doanh nghiệp chiếm lĩnh 60% thị phần ngành bia Việt Nam.

Nếu như vào đầu tháng 8, cổ phiếu Sabeco chỉ được chào mua trên thị trường OTC với mức giá 80.000đ/cp và lượng chào mua cũng không nhiều thì hiện tại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Cụ thể, trong những ngày gần đây, lượng chào mua cổ phiếu Sabeco trên thị trường OTC tăng đột biến và mức giá chào mua hiện dao động quanh ngưỡng 100.000đ – 102.000đ, cao hơn 25% so với cách đây hơn 1 tháng. Tuy vậy, để mua được cũng không phải điều dễ dàng khi cung không đủ cầu.

Tính theo mức giá đang giao dịch trên OTC thì vốn hóa Sabeco đạt khoảng 65.000 tỷ đồng và quy mô thoái vốn Nhà nước lên tới 57.500 tỷ đồng, tương đương 2,6 tỷ USD.

Nhà đầu tư đua lệnh Sabeco trước khi cổ phiếu lên sàn
Nhà đầu tư "đua lệnh" Sabeco trước khi cổ phiếu lên sàn

Còn với Habeco, cổ phiếu này hiện đang được một số nhà đầu tư chào mua với mức giá 47.000đ – 48.000đ trên thị trường OTC, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với thời điểm đầu tháng 8.

Lượng đặt mua cổ phiếu Habeco trên OTC cũng không quá sôi động như những gì đang diễn ra với Sabeco. Đây cũng là điều dễ hiểu khi hoạt động kinh doanh của Habeco trong những năm gần đây đã tụt hậu đáng kể so với Sabeco. Không những vậy, Habeco hiện đã bị Heineken vượt mặt và chỉ còn đứng thứ 3 về thị phần bia tại Việt Nam.

Nếu tính theo mức giá đang giao dịch trên OTC, vốn hóa Habeco đạt khoảng 10.900 tỷ đồng và quy mô thoái vốn của Nhà nước đạt khoảng 9.000 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc mới đây của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu khi tiến hành bán cổ phần tại các doanh nghiệp, phải đấu giá cạnh tranh, không phân biệt đối tác trong nước và nước ngoài, giá trị quyền sử dụng đất tính riêng. Đồng thời, có biện pháp pháp lý để giữ các thương hiệu quốc gia sau khi bán vốn nhà nước.

Trong đợt IPO diễn ra vào đầu năm 2008, giá trúng bình quân của cổ phiếu Sabeco là 70.000 đồng, bằng với giá khởi điểm.

Theo Hoàng Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm