Chủ tịch VCCI: “Nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện của Trung Quốc về gắn mác Việt Nam là sự lừa dối khách hàng”

26/06/2019 09:46 PM | Kinh doanh

Đây không chỉ là vấn đề kinh doanh mà còn là ý thức và tinh thần dân tộc. Chúng ta đang phát động phong trào ưu tiên dùng hàng Việt Nam...

Chủ tịch VCCI: “Nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện của Trung Quốc về gắn mác Việt Nam là sự lừa dối khách hàng”

Vụ việc Asanzo đang dính nghi án hàng Trung Quốc gắn mác "Made in Vietnam" đã làm dấy lên mối lo ngại về hàng hoá nước khác "đội lốt" hàng Việt Nam. Trao đổi với BizLIVE, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc để xảy ra một số vụ việc gian lận xuất xứ hàng hoá là trách nhiệm thuộc nhiều bên.

Theo đó, ông Lộc cho biết, trước hết là trách nhiệm từ chính doanh nghiệp vi phạm. "Một doanh nghiệp nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện hàng của Trung Quốc, sau đó dán nhãn “Made in Vietnam” chắc chắn đó là sự lừa dối khách hàng, sự không trung thực", ông Lộc nói.

Ông Lộc cho rằng, đây không chỉ là vấn đề kinh doanh mà còn là ý thức và tinh thần dân tộc trong bối cảnh Việt Nam đang phát động phong trào ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

"Cũng phải nói rằng, chúng ta có quy định về xuất xứ nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có hướng dẫn, quy định, định nghĩa cụ thể nào về khái niệm 'Made in Vietnam'”, ông Lộc bổ sung.

Hiện, khái niệm “xuất xứ” từ Việt Nam thì có, nhưng “Made in Vietnam” chưa, quan điểm của Chủ tịch VCCI 2 khái niệm này khá tương đồng. "Made in Vietnam phải là quá trình lắp ráp cơ bản cuối cùng được thực hiện ở Việt Nam. Chứ nếu thực hiện ở Trung Quốc rồi mang về Việt Nam dán nhãn vào thì không thể gọi là Made in Vietnam", ông Lộc khẳng định.

Như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đây là chưa đưa ra được một khái niệm, hướng thống nhất về vấn đề này. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường chống gian lận thương mại đã để những hành vi như vậy diễn ra mà không phát hiện được, trách nhiệm đó một phần thuộc về Nhà nước.

Chủ tịch VCCI: “Nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện của Trung Quốc về gắn mác Việt Nam là sự lừa dối khách hàng” - Ảnh 1.
 Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc 

"Đối với Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, họ dựa trên sự bình xét của người tiêu dùng. Và chắc là trong quá trình đó, hiệp hội có trao đổi với cơ quan quản lý nhưng không phát hiện ra sai phạm song việc không nắm rõ được nguồn gốc sản phẩm cũng là điều cần phải cân nhắc. Nhưng tôi rất hoan nghênh khi Hiệp hội đã có phản ứng nhanh, kịp thời tước bỏ ngay danh hiệu và thông báo rộng rãi". ông Lộc cho hay.

Việc làm đó đi ngược lại chủ trương phát triển bền vững của doanh nghiệp và trái với các nguyên tắc kinh doanh, trước tiên là vi phạm pháp luật, sau là vi phạm đạo đức kinh doanh, thiếu trách nhiệm đối với xã hội, đó là con đường “chộp giật”.

"Không chỉ riêng doanh nghiệp này, tôi nghĩ đây là bài học thức tỉnh cho tất cả các doanh nghiệp khác, bởi chỉ có làm ăn chân chính mới đưa doanh nghiệp phát triển bền vững", Chủ tịch VCCI nhận định.

Theo Hạ An

Bizlive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Amazon – Bán siêu đắt nhưng khách luôn nghĩ mình là kẻ mua hời

Định giá lỗ để kéo khách, “neo giá” để làm sản phẩm có vẻ hời, áp dụng chiêu trò tâm lý để biến “khách săn deal” trở thành “khách trung thành”. Có thể nói, đế chế Amazon được xây dựng trên hàng loạt chiến thuật tâm lý học tài tình.

Câu chuyện kinh doanh

Sự cố Youtube giáng một đòn mạnh vào Yeah1: Riêng quý 2 lỗ tới 117 tỷ đồng

Sau khi bị YouTube chấm dứt hợp tác, Yeah1 ngay lập tức báo lỗ hơn trăm tỷ đồng khi giá vốn kinh doanh và chi phí quản lý tăng đột biến.

Đọc thêm