Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ 4 thứ "sống chết" phải thực hiện trong năm 2017

28/04/2017 09:07 AM | Kinh doanh

Bán thuốc tây, bán Vietlott là những thứ đáng làm, nhưng 4 công việc Thế Giới Di Động phải sống chết thực hiện trong năm nay lại là thứ khác.

Trong buổi công bố doanh thu, lợi nhuận quý I/2017 của Thế Giới Di Động hôm nay 27/4, Chủ tịch HĐQT và người đồng sáng lập Thế Giới Di Động ( MWG ) Nguyễn Đức Tài đã công bố 4 thứ mà tập đoàn này phải “sống chết” thực hiện trong năm nay.

Trong sự kiện tổ chức cho nhà đầu tư và nhà môi giới trong chiều nay, khi trả lời về thông tin Thế Giới Di Động bán thuốc tây, bán vé số Vietlott, ông Tài cho rằng những thông tin đó là cơ sở. Khi quyết định chi 500 tỷ đồng cho các thương vụ mua bán và sáp nhập trong năm nay, thì số tiền đó có thể dùng để mua các chuỗi, như ngành thuốc tây là một ví dụ tốt.

Ông Tài cho rằng chưa có chuỗi bán thuốc tây đủ lớn hiện nay trên thị trường, chưa có chuỗi chiếm được 20%. Bên cạnh đó, mặt hàng thuốc tây là thứ người dùng luôn cần, doanh thu cũng đủ cao, do đó việc mua lại một chuỗi cửa hàng thuốc tây là điều có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, người chủ trì duy nhất của cuộc họp chiều nay cho biết có ý định thử nghiệm bán Vietlott tại 3 cửa hàng Bách hóa Xanh, tuy nhiên dự án này đang tạm ngưng do kế hoạch bị rò rì ra ngoài. Việc bán Vietlott tại các cửa hàng của Thế Giới Di Động, theo ông Tài, là để lôi kéo khách hàng đến với các cửa hàng. Chẳng hạn Thế Giới Di Động bán thẻ cào di động với giá gần như không có lợi nhuận là để thu hút khách đến với các shop.

Tuy vậy, theo chủ tịch của MWG, hai việc trên là có cơ sở nhưng không phải là việc phải “sống chết” thực hiện trong năm nay.

Ngay sau đó, ông Tài nhận được câu hỏi đâu là thứ mà Thế Giới Di Động phải sống chết thực hiện trong năm nay. Theo ông Tài, có 4 thứ mà công ty này phải thực hiện.

Đầu tiên, phải nâng chất lượng bán lẻ dành cho khách hàng tại các cửa hàng Thế Giới Di Động. Thứ hai, phải duy trì chất lượng của Điện máy Xanh và giành giật thị phần, bành trướng thị phần cho chuỗi này. Tiếp theo, phải tìm ra công thức chiến thắng cho hệ thống Bách hóa Xanh để mở rộng chuỗi này trên toàn quốc. Cuối cùng, phải “đổ bê tông” cho trang thương mại điện tử Vui Vui để tìm đường cho trang này ra cả nước.

Ông Tài cho biết Điện máy Xanh hiện chỉ được biết đến ở khu vực miền Trung trở vào, ở miền Bắc chưa có nhiều người biết. Dù Điện máy Xanh chiếm thị phần lớn, nhiều cửa hàng, nhưng ông Tài cho biết các hệ thống của đối thủ ở phía Bắc có đối tượng khách hàng riêng, do đó ông cho biết có thể sẽ có khả năng mua lại các hệ thống cửa hàng ở khu vực này nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng. Trong năm nay, Điện máy Xanh phải chiếm lĩnh thị trường, và sẽ chấm dứt mở rộng chuỗi trong năm nay. Các năm tiếp theo nếu có sẽ mở rất ít, chủ yếu tối ưu cửa hàng hơn là mở rộng thêm.

Trong sự kiện này, MWG công bố tổng doanh thu đạt 15.586 tỷ đồng (tăng 61,9% so với quý trước), lợi nhuận trước thuế đạt 2.654 tỷ đồng (tăng 66,5%), lợi nhuận sau thuế 558 tỷ đồng (tăng 33,5%). Các con số doanh thu và lợi nhuận đều đạt theo kế hoạch đề ra, tức đã đạt được khoảng 1/4 kế hoạch.

Trong cơ cấu doanh thu, Thế Giới Di Động vẫn chiếm lớn nhất, 9.050 tỷ đồng. Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh lần lượt đạt 6.395 tỷ và 141 tỷ. Tăng trưởng so với quý trước của Thế Giới Di Động đạt 27,8%, Điện máy Xanh 152,3%, Bách hóa Xanh 989,2%.

Theo Hải Đăng

Cùng chuyên mục
XEM