Chủ tịch Petrolimex: Vẫn còn dư địa để mở rộng mạng lưới bán lẻ xăng dầu, nhưng gặp rào cản đất đai

17/10/2017 09:38 AM | Kinh tế vĩ mô

Mức tiêu thụ xăng dầu còn thấp, trong khi nền kinh tế có khả năng phát triển nhanh là dư địa để phát triển thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới trạm xăng dầu của chính quyền địa phương đang là vấn đề.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, dư địa để mở rộng mạng lưới bán lẻ xăng dầu vẫn còn, bởi mức tiêu thụ xăng dầu bình quân đầu người ở Việt Nam chưa lớn. Tuy nhiên, rào cản đối với doanh nghiệp là bản quy hoạch vị trí các trạm xăng dầu của chính quyền địa phương.

“Vấn đề cần đặt ra đối với chính quyền ở các tỉnh, thành phố, cần quy hoạch lại mạng lưới vị trí hợp lý, phù hợp với quy hoạch giao thông. Những vấn đề về đất đai xây dựng cửa hàng, điều kiện về phòng chống cháy nổ, khoảng cách giữa với khu dân cư, trường học, bệnh viện, siêu thị,... là rào cản tương đối lớn đối với các doanh nghiệp phát triển hệ thống bán lẻ” – ông Bảo trả lời Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Chủ tịch Petrolimex cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục tục tập trung vào 2 hoạt động trong thời gian tới. Một mặt, Petrolimex vẫn tiếp tục phát triển các cửa hàng nằm ở những vị trí thỏa mãn được những chuẩn mực riêng. Mặ khác, Tập đoàn sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp các cửa hàng và áp dụng nhiều công nghệ mới để cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng.

Thực tế, mức tiêu thụ xăng dầu bình quân trên đầu người ở Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Đa số người Việt Nam vẫn sử dụng xe máy, thay vì chọn ô tô là phương tiện di chuyển.

Nghiên cứu của Globalpetrolprices cho thấy, trong tháng 8/2016, mức tiêu thụ xăng dầu bình quân đầu người của Việt Nam chỉ đạt 0,21 lít/ngày/người. Con số này kém xa mức tiêu thụ xăng dầu bình quân đầu người của những nước trong khu vực như Malaysia (1,08), Nhật Bản (1,22), Thái Lan (2,29).

Viện dầu khí Việt Nam nhận định, nhu cầu xăng dầu tại Việt Nam ước đạt 19,3 triệu tấn trong năm 2017. Đây là mức tiêu thụ rất thấp khi so với con số 300 triệu tấn/năm của Nhật Bản. Với khả năng phát triển nhanh của nền kinh tế và xu hướng chuyển dịch sang sử dụng xe máy tay ga hay ô tô, mức tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam sẽ tăng nhanh. Điều này cũng hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu.

Theo DQ

Cùng chuyên mục
XEM