Chủ chuỗi siêu thị Winmart, Winmart+ kinh doanh ra sao trong 6 tháng đầu năm 2023?

31/08/2023 09:39 AM | Kinh doanh

Mới đây, CTCP dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp lỗ 381,5 tỷ đồng sau thuế, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái (lỗ 541 tỷ đồng).

Chủ chuỗi siêu thị Winmart, Winmart+ lỗ hơn 380 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 1.

Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu của Wincommerce tăng tới 81% so với cùng kỳ trước, lên 4.573 tỷ đồng. Các hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu và dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu đều giảm mạnh.

Lần gần nhất WinCommerce tăng vốn điều lệ là vào tháng 3/2022, tăng từ 7.571,5 tỷ đồng lên 8.321 tỷ đồng.

Chủ chuỗi siêu thị Winmart, Winmart+ lỗ hơn 380 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 2.

Nguồn: HNX

Trước đó, theo công bố của Tập đoàn Masan (Mã: MSN), doanh thu thuần của WinCommerce đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỷ đồng trong quý II/2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

WinCommerce (WCM) là một thành viên của tập đoàn Masan, vận hành nền tảng bán lẻ thương mại hiện đại tạp hóa thông qua chuỗi siêu thị WinMart và chuỗi siêu thị mini WinMart+. WinCommerce cũng sở hữu WinEco – thương hiệu rau củ quả lớn nhất Việt Nam được bán tại các điểm WinMart và WinMart+.

Kể từ khi Masan mua lại WinCommerce, mặc dù chưa thể có lãi nhưng WinCommerce đã có bước tiến khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 3% vào năm 2022.

Ban lãnh đạo WCM đã thực hiện một loạt các hành động và có được kết quả khả quan như tăng trưởng TCM từ 14% lên 23%; tăng trưởng 9% lợi nhuận gộp đồng thời giảm được 6% giá bán so với năm 2019.

Đây là một điều khá ấn tượng khi tăng margin (biên lợi nhuận) nhưng lại giảm được giá bán, " Giá bán ngày hôm nay của chúng tôi rất cạnh tranh so với các đối thủ ", Tổng Giám đốc WCM Nguyễn Thị Phương từng khẳng định trong đại hội cổ đông năm 2023.

Vị nữ CEO này đưa ra các dẫn chứng như với kênh siêu thị, pricing index bằng khoảng 99 - 100 % so với đối thủ chính, với chuỗi Minimart, chỉ số này thậm chí thấp hơn đối thủ chính tới 3%.

Về định hướng mở rộng WCM, chia sẻ tại Hội nghị Nhà cung cấp năm 2022, bà Nguyễn Thị Phương cho biết WCM sẽ phát triển các cửa hàng WinMart+ tại vùng ven và WIN tại các khu vực thành thị. Mô hình cửa hàng WinMart+ phục vụ tại khu vực nông thôn được WCM thử nghiệm có mức doanh thu gia tăng từ 15 - 30%, cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số sống ở khu vực nông thôn.

Trong năm 2022, WinCommerce mở mới 730 WinMart+ và WIN. Kế hoạch mở rộng không dừng lại trong hoàn cảnh ngành bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, WinCommerce đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.

Trọng Nghĩa

Từ khóa:  winmart , winmart+
Cùng chuyên mục
XEM