Chông gai con đường gìn giữ hương vị bánh Trung thu truyền thống giữa thời hiện đại

22/09/2017 15:30 PM | Kinh doanh

Dù gần 2 tuần nữa mới tới Trung thu nhưng các loại bánh nướng, bánh dẻo đa dạng về hương vị, mẫu mã đã được bày bán ồ ạt tại nhiều tuyến phố lớn ở Hà Nội. Không khó để nhận ra cuộc cạnh tranh ngấm ngầm nhưng cam go giữa các thương hiệu truyền thống và ngoại nhập…

Bánh nướng, bánh dẻo hương vị truyền thống đang phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu ngoại nhập.

“Cuộc đua” khốc liệt của bánh nội và ngoại gần Trung thu

Quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế nhưng cũng tạo ra không ít thách thức cho các thương hiệu nội địa. Nhiều thương hiệu truyền thống đã và đang phải tìm cách “chèo lái” để gìn giữ giá trị dân tộc, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm ngoại nhập tới từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản…

Thực tế đã cho thấy, hầu hết các tinh hoa “vang bóng một thời” của Việt Nam từ đồ gia dụng tới may mặc, ẩm thực đều đang gặp khó khăn trong việc khẳng định chỗ đứng trên thương trường. Bánh nướng, bánh dẻo hương vị truyền thống không phải ngoại lệ. Tới thời điểm hiện tại, khi lướt qua các trung tâm mua sắm, siêu thị và tiệm tạp hóa khắp Hà Nội, dễ nhận thấy mặt hàng bánh Trung thu truyền thống đang phải đối mặt không ít khó khăn khi đứng trước “cơn bão” hàng nhập khẩu ồ ạt, được đầu tư đa dạng về mẫu mã, giá thành với các hương vị lạ miệng.

Là chủ một xưởng thủ công mỹ nghệ theo phong cách truyền thống ở Mỗ Lao (Hà Nội), anh Phạm Việt Hoài luôn trăn trở tìm cách gìn giữ vốn cổ dân tộc. Nhắc đến bánh Trung thu truyền thống, anh không khỏi chạnh lòng: “Thời bây giờ, nhiều người chẳng còn quan tâm đến hương vị mà chỉ tập trung vào bao bì đẹp để mang đi biếu tặng. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ khác, phải thừa nhận việc cải tiến mẫu mã, bao bì là điều các thương hiệu truyền thống nên cân nhắc, làm sao để vừa tôn vinh giá trị từ xa xưa, vừa bắt nhịp được với thời đại mới”. Đây cũng chính là “bài toán” khiến người đứng đầu các thương hiệu lâu đời “đau đầu” đi tìm lời giải.

Hướng đi nào cho các thương hiệu truyền thống?

Bất chấp “vòng xoáy” của thời hiện đại, nhiều thương hiệu truyền thống không chỉ trụ vững mà còn phát triển nhờ tìm ra được “lời giải”, lối đi riêng.

Giữ gìn và phát huy các thế mạnh của sản phẩm uy tín, lâu đời, quan tâm tới yếu tố cảm xúc của khách hàng, đồng thời không “ngủ quên trên chiến thắng” là chiến lược mà họ đã, đang thực hiện, và tạo nên được những dấu ấn đáng chú ý, trong đó có thể kể đến thành công của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội.

Trong thời điểm cạnh tranh cam go với thương hiệu ngoại, mỗi mùa Trung thu, các quầy hàng của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội vẫn chưa bao giờ vắng khách. Thương hiệu thậm chí còn đặt mục tiêu tăng trưởng 10% so với cùng kỳ.

Các quầy hàng của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội vẫn là lựa chọn của nhiều thế hệ người Hà Nội.

Chia sẻ về những bí quyết để “chèo lái” công việc kinh doanh của thương hiệu, ông Vương Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Bánh Mứt Kẹo Hà Nội cho rằng, một trong những bí quyết quan trọng nhất đối với các thương hiệu truyền thống chính là duy trì hương vị gắn bó lâu đời, đã được khách hàng tin yêu từ lâu, dựa trên niềm tin: “Người Việt Nam luôn muốn bảo tồn truyền thống!”.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, đường lối giúp thương hiệu trụ vững khi thị trường phân tán chính là: Không chạy theo xu hướng chung “phú quý sinh lễ nghĩa” chỉ trọng hình thức mà quên đi chất lượng mà một số thương hiệu ngoại nhập đang thực hiện. Thay vào đó, Bánh Mứt Kẹo Hà Nội tập trung vào hương vị, chất lượng, độ an toàn, vệ sinh, được đảm bảo bằng việc truy xuất nguồn gốc, nguyên liệu, hướng tới mục tiêu giữ nguyên hương vị truyền thống hài hòa quen thuộc cho mỗi sản phẩm bánh Trung thu.

Phó GĐ cũng nhấn mạnh vào sự khác biệt của thương hiệu, là đề cao sức sáng tạo của những người thợ tinh xảo, lành nghề. “Ở thời đại toàn cầu hóa, muốn sống còn, thương hiệu cần tiếp thu những cái mới, máy móc là một trong số đó. Nhưng chúng tôi tâm niệm, thiết bị chỉ để hỗ trợ, yếu tố làm nên ‘hồn cốt’ bánh Trung thu truyền thống là cái tâm của những người thợ tinh xảo, lành nghề”.

Chú trọng tới chất lượng, hương vị truyền thống và vệ sinh an toàn thực phẩm là thế mạnh mà thương hiệu đang phát huy tốt để “giữ chân” khách hàng.

Đồng thời, các lãnh đạo của thương hiệu không quên giữ một tâm thế “mở”, đón nhận và chắt lọc những tinh hoa của thời đại, từ đó phát triển song hành một số hương vị mới, bắt nhịp với dòng chảy hiện đại mà không quên đi tinh túy dân tộc. “Chậm mà chắc, giữ gìn những không cứng nhắc, tiếp thu nhưng không hòa tan. Theo tôi, đó là điều các thương hiệu truyền thống nên tâm niệm. Bỏ quên thời đại là bỏ lỡ cơ hội, nhưng cũng đừng vì hối hả mà quên mất những giá trị sâu thẳm của hương vị xa xưa bởi người Việt Nam sẽ không bao giờ ngoảnh mặt với truyền thống!”.

Được thành lập từ 1964, Công ty Cổ phần Bánh Mứt Kẹo Hà Nội là một trong những doanh nghiệp có uy tín hàng đầu trong ngành thực phẩm của Thủ đô. Bánh Mứt Kẹo Hà Nội luôn làm tất cả để tôn vinh hương vị truyền thống Hà thành, đồng thời giới thiệu một số sản phẩm với hương vị mới, theo kịp dòng chảy thời đại mà vẫn mang hồn Việt tinh tế.

Để biết thêm chi tiết về các sản phẩm, vui lòng truy cập: http://banhmutkeohanoi.com.vn

A.D

Cùng chuyên mục
XEM