Chọn lối đi riêng, startup Việt này đang ăn nên làm ra nhờ "công nghệ hóa" nghề cắt tóc

22/09/2016 15:56 PM | Công nghệ

Ứng dụng công nghệ vào quy trình đặt lịch, cắt, gội và chăm sóc khách hàng, startup Việt đang ăn nên làm ra nhờ nghề tóc, đón từ 15 - 20 nghìn khách mỗi tháng.

Đây là một mô hình startup cắt tóc đã được thử nghiệm và triển khai thành công tại thành phố Hà Nội. Sử dụng thương hiệu 30shine, đây cũng đồng thời là startup đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng công nghệ vào quy trình đặt lịch, cắt tóc, gội đầu.

Hiện tại, quy mô của 30Shine gồm 4 cửa hàng, nằm dọc các tuyến phố lớn của thủ đô Hà Nội. Nhờ ý tưởng "số hóa" nghề cắt tóc, startup Việt đón từ 15 - 20 nghìn lượt khách mỗi tháng, giải quyết được tình trạng bức xúc lâu nay của người đi cắt tóc.

Đi cắt tóc không còn phải chờ đợi

Ý tưởng ban đầu của 30Shine là tạo ra một hệ thống dịch vụ cắt tóc khép kín. Nghĩa là khách hàng sử dụng dịch vụ chỉ cần: đặt lịch cắt, thợ cắt trên mạng; sau đó tới địa điểm đã chọn vào khoảng thời gian đặt lịch, cắt tóc, chấm điểm và ra về.

Có thể hình dung, quy trình đặt lịch cắt tóc tại 30Shine cũng tương tự như cách chúng ta đặt vé xem phim tại CGV vậy. Mọi thủ tục đều được thực hiện trên mạng, cụ thể là tại trang chủ của 30Shine - thuận tiện và đơn giản.


Quy trình đặt lịch cắt tóc tại 30Shine

Quy trình đặt lịch cắt tóc tại 30Shine

Một chu trình như vậy được cho là giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian, thay vì chờ đợi cả tiếng đồng hồ tại các salon tóc thông thường mà vẫn chưa tới lượt mình.

Ở đây, tính phân phối lịch cắt tóc là điểm mấu chốt giúp startup Việt thành công. Nhờ có hệ thống lịch đặt cắt tóc, khách đến 30Shine sẽ không bị dồn ứ vào một khung giờ, không phải chờ đợi, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cho khách cắt tóc.

Ở phía ngược lại, công việc của thợ cắt tóc cũng được dàn trải đều hơn, có làm, có nghỉ, tránh tình trạng lúc thì quá rảnh, lúc lại quá bận.

Bước tiếp theo là sự ra đời của ứng dụng 30Shine trên di động

Bất kì hệ thống nào cũng luôn có những yếu điểm. Website của 30Shine tuy tiện lợi với người dùng PC/laptop, nhưng lại tỏ ra khá bất tiện với khách hàng có thói quen/nhu cầu dùng di động.

Thêm vào đó, xu hướng chung của các startup dịch vụ hiện nay là "chuyển nhà lên mobile", 30Shine đã quyết định tung ra ứng dụng cắt tóc đầu tiên trên smartphone tại Việt Nam.


Ngồi văn phòng cũng đặt được lịch cắt tóc

Ngồi văn phòng cũng đặt được lịch cắt tóc

Bước đầu, đội ngũ startup Việt tập trung vào 2 nền tảng lớn nhất là App Store của Apple và Play Store của Google. Nhìn chung, ứng dụng 30Shine hoàn toàn mới có thể coi là phiên bản rút gọn trên website trước đó.

Ứng dụng 30Shine cung cấp cho người dùng đầy đủ 7 tính năng chính:

- Đặt lịch cắt tóc: dùng như bản web

- BST kiểu tóc: khách hàng được tham khảo thêm

- Video tóc ấn tượng

- Tham khảo mỹ phẩm cho nam

- Hệ thống salon thuộc 30Shine

- Chuyên gia tư vấn

- Lịch sử cắt tóc: thợ nào cắt, dùng dịch vụ nào, giá cả và đánh giá.

Uber có hệ thống chấm điểm, tại sao cắt tóc lại không?


Thiết bị quản lý chất lượng dịch vụ gội đầu

Thiết bị quản lý chất lượng dịch vụ gội đầu

Trên thực tế, hầu hết các startup cung cấp dịch vụ, dù là đi xe chung, sửa xe, dọn nhà đều cần có một cơ sở dữ liệu khách hàng, lẫn hệ thống chấm điểm dịch vụ. Do đó, 30Shine cũng không phải là ngoại lệ.

Mỗi khách hàng tới 30Shine đều có ID riêng bao gồm: lịch sử cắt, thời gian, thợ đã cắt cho mình và đặc biệt là hình ảnh của mỗi lần cắt.

Hình ảnh này được chụp 4 góc độ trước, sau, trái, phải thông qua smartphone được trang bị sẵn. Nhờ vậy khách hàng sẽ biết được kiểu tóc ưng ý nhất của mình do thợ nào cắt.

Mỗi lần sau tới 30Shine, chỉ mất 30s để thợ hiểu ý, cũng như ngay cả khi không gặp người thợ trước vẫn có thể tả lại cho thợ mới một cách chính xác kiểu tóc mình muốn.

Quan trọng hơn, khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ sẽ được chấm điểm thợ cắt qua hệ thống phần mềm độc quyền phát triển bởi 30Shine. Sau cùng, hệ thống này sẽ báo cáo điểm được chấm tới đồng thời nhóm lãnh đạo và phần mềm trên smartphone của thợ.

Nhờ đó, đội ngũ 30Shine có thể dễ dàng đánh giá, quản lý chất lượng dịch vụ mình tương tự các startup đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Việt Hưng

Cùng chuyên mục
XEM