Bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả tạp hóa cạnh tranh quyết liệt, chợ truyền thống ở các đô thị đang ngày càng teo tóp

13/09/2017 02:44 PM | Kinh doanh

Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý ngày càng nâng cấp khiến nhiều chợ truyền thống lâm vào cảnh teo tóp.

Bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả tạp hóa cạnh tranh quyết liệt, chợ truyền thống ở các đô thị đang ngày càng teo tóp
Ảnh minh họa

Khoảng 10 giờ sáng, tại một chợ ở quận Gò Vấp, TP HCM, người mua thưa thớt tại các cửa hàng thịt, rau, quần áo, tạp hóa…

Càng đi sâu vào chợ thì càng vắng hơn. Nhiều khoảng trống được dùng làm chỗ giữ xe, kho hàng.

Chị Bình, một người bán quần áo trong chợ, cho biết gần đây chợ ế hơn thời gian trước. Kinh doanh ngày càng khó khăn.

Việc buôn bán ở chợ truyền thống ngày càng khó khăn do bị cạnh tranh từ hình thức khác.

Ở một chợ ở Quận 1, những cửa hàng phía ngoài chợ, khách còn đông. Nhưng càng vào trong, việc buôn bán lại càng không thuận lợi.

Theo các tiểu thương, mấy năm nay, khách vào chợ càng thưa thớt dần. Có những giai đoạn, khách đến nườm nượp, nhưng giờ bán hàng ngày càng chậm.

Theo chị Nga, chủ một tiệm tạp hóa trong chợ này, nhiều người ở TP HCM giờ thích vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi do nhiều mặt hàng, giá cả được ghi sẵn, nhiều mặt hàng... Các khu chợ tự phát cũng mọc lên nhiều nên người mua chỉ tấp xe qua, mua luôn không cần gửi xe.

Theo thông tin từ Sở Công thương TP.HCM, hiện TP.HCM có khoảng 240 chợ lớn nhỏ, gọi chung là chợ truyền thống, trong đó rất nhiều chợ đang lâm vào tình trạng xuống cấp.

TP.HCM hiện không có chủ trương phát triển thêm chợ, mà tăng cường các chương trình hỗ trợ chợ truyền thống phát triển, như tập trung tập huấn cho tiểu thương về các kỹ năng bán hàng, tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ.

Với xu hướng phát triển hiện đại như hiện nay, nhiều chuyên gia về kinh tế đánh giá rằng, việc chợ truyền thống đang mất dần ưu thế trước các kênh phân phối khác là điều tất yếu. Với một không gian mua sắm mát mẻ, sạch sẽ, giá cả niêm yết công khai, rõ ràng, thì trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ luôn là nơi thu hút khách hàng.

Song song đó, chợ tự phát ‘mọc’ lên tràn lan, không tốn các loại thuế, phí, giá bán thấp, hàng hóa lại không rõ nguồn gốc, nên tiểu thương ở các chợ truyền thông buôn bán ế ẩm, khó khăn là điều dễ hiểu.

Theo công bố mới đây của Kantar WorldPanel, lượng hàng hóa bán ra từ chợ truyền thống đã giảm khá nhiều trong 10 năm qua. Cụ thể, năm 2007, lượng hàng hóa bán ra từ chợ truyền thống (wet market) là 12,8% nhưng đến năm 2016, con số này chỉ còn 9,9%. Cũng theo Kantar, trong 10 năm tới, tình hình còn “bi đát” hơn, chỉ còn 7,6%.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhắn gửi "Vua cà phê": Mong tất cả chúng ta cùng nỗ lực lần cuối để sớm kết thúc tất cả những khổ đau, tranh chấp

Khi hay tin anh về, con gái mừng đến khóc: "Đã 6 năm rồi mình mới hẹn được với Ba buổi cơm tối gia đình đó Mẹ"

Siêu thị Con Cưng bị tố dán tem 'xịn' lên hàng xuất xứ 'tù mù'

Ông Vĩnh cho biết, ngày 22/5 ông mua bảy sản phẩm cho trẻ sơ sinh trị giá gần 1,5 triệu đồng tại siêu thị Con Cưng. Trong đó có bộ thun bé gái dài tay, màu hồng trị giá 329.000đ. Khi về nhà giặt đồ, ông phát hiện ra bộ quần áo nói trên có dấu hiệu bị cắt tem và thay thế bằng tem khác.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt

Một chiếc đồng hồ sản xuất tại Trung Quốc, máy Nhật Bản và chỉ có phần thiết kế được miêu tả là do đội ngũ người Việt làm, liệu có thể gọi là thương hiệu Việt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người sau khi Shark Tank Việt Nam tập 3 phát sóng.

Đọc thêm