Bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả tạp hóa cạnh tranh quyết liệt, chợ truyền thống ở các đô thị đang ngày càng teo tóp

13/09/2017 02:44 PM | Kinh doanh

Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý ngày càng nâng cấp khiến nhiều chợ truyền thống lâm vào cảnh teo tóp.

Bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả tạp hóa cạnh tranh quyết liệt, chợ truyền thống ở các đô thị đang ngày càng teo tóp
Ảnh minh họa

Khoảng 10 giờ sáng, tại một chợ ở quận Gò Vấp, TP HCM, người mua thưa thớt tại các cửa hàng thịt, rau, quần áo, tạp hóa…

Càng đi sâu vào chợ thì càng vắng hơn. Nhiều khoảng trống được dùng làm chỗ giữ xe, kho hàng.

Chị Bình, một người bán quần áo trong chợ, cho biết gần đây chợ ế hơn thời gian trước. Kinh doanh ngày càng khó khăn.

Việc buôn bán ở chợ truyền thống ngày càng khó khăn do bị cạnh tranh từ hình thức khác.

Ở một chợ ở Quận 1, những cửa hàng phía ngoài chợ, khách còn đông. Nhưng càng vào trong, việc buôn bán lại càng không thuận lợi.

Theo các tiểu thương, mấy năm nay, khách vào chợ càng thưa thớt dần. Có những giai đoạn, khách đến nườm nượp, nhưng giờ bán hàng ngày càng chậm.

Theo chị Nga, chủ một tiệm tạp hóa trong chợ này, nhiều người ở TP HCM giờ thích vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi do nhiều mặt hàng, giá cả được ghi sẵn, nhiều mặt hàng... Các khu chợ tự phát cũng mọc lên nhiều nên người mua chỉ tấp xe qua, mua luôn không cần gửi xe.

Theo thông tin từ Sở Công thương TP.HCM, hiện TP.HCM có khoảng 240 chợ lớn nhỏ, gọi chung là chợ truyền thống, trong đó rất nhiều chợ đang lâm vào tình trạng xuống cấp.

TP.HCM hiện không có chủ trương phát triển thêm chợ, mà tăng cường các chương trình hỗ trợ chợ truyền thống phát triển, như tập trung tập huấn cho tiểu thương về các kỹ năng bán hàng, tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ.

Với xu hướng phát triển hiện đại như hiện nay, nhiều chuyên gia về kinh tế đánh giá rằng, việc chợ truyền thống đang mất dần ưu thế trước các kênh phân phối khác là điều tất yếu. Với một không gian mua sắm mát mẻ, sạch sẽ, giá cả niêm yết công khai, rõ ràng, thì trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ luôn là nơi thu hút khách hàng.

Song song đó, chợ tự phát ‘mọc’ lên tràn lan, không tốn các loại thuế, phí, giá bán thấp, hàng hóa lại không rõ nguồn gốc, nên tiểu thương ở các chợ truyền thông buôn bán ế ẩm, khó khăn là điều dễ hiểu.

Theo công bố mới đây của Kantar WorldPanel, lượng hàng hóa bán ra từ chợ truyền thống đã giảm khá nhiều trong 10 năm qua. Cụ thể, năm 2007, lượng hàng hóa bán ra từ chợ truyền thống (wet market) là 12,8% nhưng đến năm 2016, con số này chỉ còn 9,9%. Cũng theo Kantar, trong 10 năm tới, tình hình còn “bi đát” hơn, chỉ còn 7,6%.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nghiên cứu cho thấy muốn tăng trưởng kinh tế, người dân phải chăm... tập thể dục

Tình trạng rửa tiền trên thế giới đã tăng 20 lần trong khoảng 1990-2009 để đạt hơn 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tham nhũng và hối lộ trên toàn cầu đang ngày một tăng khi nghiên cứu năm 2013 cho thấy tệ nạn này khiến kinh tế thế giới mất ít nhất 4 nghìn tỷ USD. Vậy chuyện này thì liên quan gì đến thể dục?

Những quốc gia ưa chuộng hàng giả nhất: Không có tên Việt Nam, Nga chỉ đứng sau Trung Quốc!

Ngành công nghiệp đen tối này đang gây tổn thất lên đến cả trăm tỷ USD mỗi năm cho các nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Giám đốc cấp cao CBRE “hiến kế” cho nhà đầu tư khi “bỏ tiền” vào BĐS nghỉ dưỡng

“Nếu NĐT đợi thị trường chín muồi mới mua thì khả năng tăng giá sản phẩm sẽ ít. Những NĐT có tầm nhìn dài hạn họ thường chọn các thị trường mới bắt nhịp trở lại, hoặc mới nổi vì sẽ có dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai…”, bà Dương Thị Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng - cơ hội nào cho second home” diễn ra mới đây tại Tp.HCM.

ViettelPost tung ứng dụng gọi xe MyGo từ 1/7, tham vọng chuyển mình thành công ty công nghệ

Trao đổi với ICTnews, đại diện truyền thông ViettelPost cho biết, ứng dụng gọi xe công nghệ MyGo sẽ chính thức ra mắt vào ngày 1/7 tới.

Đọc thêm