Cho tài xế chỉ rẽ phải, công ty này đã tiết kiệm được hàng triệu USD và nếu muốn tiết kiệm bạn cũng nên như vậy

09/10/2017 11:03 AM | Sống

Công ty chuyển phát UPS có một cách rất độc đáo để giao hàng tới tay khách đó chính là họ không bao giờ rẽ trái, chuyến đi sẽ được lên kế hoạch để giảm thiểu tối đa số lần rẽ trái mà một nhân viên phải thực hiện.

Cho tài xế chỉ rẽ phải, công ty này đã tiết kiệm được hàng triệu USD và nếu muốn tiết kiệm bạn cũng nên như vậy

Có một câu chuyện khá bất ngờ với nhiều người đó là về hãng vận chuyển UPS khi mà mỗi năm họ tiết kiệm tới hàng triệu USD chỉ bằng một hành động cực đơn giản, đó chính là tài xế lái xe UPS không bao giờ được rẽ trái.

Cho tài xế chỉ rẽ phải, công ty này đã tiết kiệm được hàng triệu USD và nếu muốn tiết kiệm bạn cũng nên như vậy - Ảnh 1.

Tất cả những xe tải của UPS khi di chuyển trên đường phố Mỹ đều chỉ rẽ phải và quy tắc này được thành lập nên sau quá trình nghiên cứu, thống kê kéo dài của UPS. Sự thật là nó giúp ích rất nhiều cho công ty khi mà tiết kiệm được kha khá tiền xăng dầu, chi phí vận hành lại đồng thời bảo vệ được môi trường.

Nếu di chuyển trên đường bạn có thể thấy có rất nhiều cách để đi từ điểm này tới điểm nọ, trừ khi bạn đâm đầu vào một con ngõ cụt còn lại muốn đi từ phố này tới phố kia phải có tới cả chục cách khác nhau thông qua các đoạn đường khác nhau. Tất nhiên có cả những cách rất vòng vèo như là chỉ rẽ phải chẳng hạn.

Trước khi đi giao hàng, những nhân viên thuộc UPS sẽ lên kế hoạch trước cho chặng đường của mình đi. Việc lên kế hoạch này được thực hiện hoàn toàn bằng máy tính để tiết kiệm thời gian cho các tài xế, hệ thống sẽ tìm ra chặng đường lý tưởng nhất, tiết kiệm nhất để giao hết số hàng cho tài xế.

Cho tài xế chỉ rẽ phải, công ty này đã tiết kiệm được hàng triệu USD và nếu muốn tiết kiệm bạn cũng nên như vậy - Ảnh 2.

Tài xế UPS lên lộ trình trước khi bắt đầu giao hàng.

Và theo như hệ thống của UPS thì rẽ trái sẽ rất tốn kém chi phí cho những người lái xe cũng như công ty. (tất nhiên điều này chỉ đúng với những quốc gia đi bên phải đường, với những quốc gia đi bên trái như Anh, Nhật hay Thái Lan... thì luôn rẽ trái sẽ tiết kiệm hơn).

Mặc dù việc chỉ rẽ phải sẽ khiến chặng đường dài hơn, phức tạp hơn rất nhiều so với việc đi lung tung hay chọn chặng đường ngắn nhất, thế nhưng chỉ rẽ phải mang lại hiệu quả đích thực nhất là giảm thiểu tai nạn cũng như thời gian chờ đèn tín hiệu giao thông.

Cho tài xế chỉ rẽ phải, công ty này đã tiết kiệm được hàng triệu USD và nếu muốn tiết kiệm bạn cũng nên như vậy - Ảnh 3.

Sử dụng những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu là một phần, UPS quyết tâm tiết kiệm nhiều hơn với hành động "chỉ rẽ phải".

Được triển khai lần đầu vào năm 2004, tính tới nay phương pháp chỉ rẽ phải này đã tiết kiệm được cho UPS 37,8 triệu lít xăng, giảm được 20.000 tấn carbon dioxide và so với cách thức đi đường ngắn nhất, chỉ rẽ phải giúp UPS giao được nhiều hơn 350.000 kiện hàng.

Vì sao điều này lại khả thi?

Đi chặng đường dài hơn, tốn thời gian hơn nhưng lại tiết kiệm xăng hơn nghe có vẻ là điều khó tin. Mặc dù vậy, ở nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, đèn đỏ đôi khi được phép rẽ phải mà không cần chờ, nó tiết kiệm thời gian cho tài xế bù vào khoảng thời gian đi chặng đường thừa trên đường.

Cho tài xế chỉ rẽ phải, công ty này đã tiết kiệm được hàng triệu USD và nếu muốn tiết kiệm bạn cũng nên như vậy - Ảnh 4.

Ở rất nhiều thành phố, quốc gia đèn đỏ được phép rẽ phải và tài xế phải rẽ ngay chứ không được dừng dỗ ở làn rẽ trên đường.

Thêm vào đó, những chiếc xe tốn khá nhiều nhiên liệu khi dừng đỗ mà không tắt máy hay gặp phải những đoạn đường đông đúc. Chính vì thế việc rẽ phải giúp họ ít phải dừng hơn, khó gặp phải cảnh tượng đông đúc, ùn tắc hơn từ đó tiết kiệm được chi phí.

Mặc dù vậy, không phải lúc nào cũng làm được điều ấy

Tất nhiên, có những đoạn đường ta buộc phải rẽ trái và đó là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, thống kê của UPS cho thấy số lần rẽ trái chiếm chưa tới 10% tổng số lần rẽ của tài xế lái xe. Như vậy, 9 lần rẽ phải mới có 1 lần rẽ trái và chắc chắn mọi người sẽ tự lên được lộ trình cho mình với số lần rẽ như vậy.

Thêm vào đó, ở những đoạn đường thẳng có nhiều giao lộ, ngã tư, việc yêu cầu chỉ rẽ phải cũng sẽ tiêu tốn thêm của người lái xe rất nhiều thời gian, vì lý do đó nên không nhiều người thực hiện theo cách thức kì lạ của UPS này.

Theo trang thông tin The Conversation thì nếu như tất cả mọi người đều rẽ phải, không rẽ trái và đi lần lượt theo thứ tự, cảnh tượng tắc đường sẽ được giảm thiểu đáng kể (tất nhiên nếu mọi người đi đúng luật và không lấn làn, vượt ẩu). Chi phí cho xăng dầu cũng như khí thải sẽ giảm thiểu và nếu tất cả mọi người cùng nói không với rẽ trái, chúng ta sẽ có một chặng đường thoải mái mà không gặp bất kì khó khăn nào.

Dẫu vậy, đời chẳng như mơ, mọi người đều đi theo sở thích, thói quen và đa số ưu tiên thời gian lên trên tất cả nên họ chọn cách đi hỗn hợp, chọn đường ngắn nhất, chính vì lý do đó ở nhiều nơi, chặng đường chỉ rẽ phải không hề khả thi.

Thế nhưng, nếu bạn muốn thử nghiệm cách thức này của UPS, hãy lên cho mình một lộ trình không/hạn chế rẽ trái và qua thời gian bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được kha khá tiền xăng.

P.V

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm