Chiến tranh thương mại có thể khiến Trung Quốc mất hàng triệu việc làm

12/09/2018 05:13 PM | Kinh doanh

Ảnh hưởng lớn về việc làm mà nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ phải hứng chịu từ cuộc đấu thuế quan...

Chiến tranh thương mại có thể khiến Trung Quốc mất hàng triệu việc làm

Cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể khiến Trung Quốc thiệt hại ít nhất 700.000 việc làm, thậm chí tổn thất có thể lên tới hàng triệu công việc nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

Hãng tin Bloomberg dẫn một phân tích của ngân hàng JPMorgan Chase nói rằng sự mất mát 700.000 việc làm có thể xảy ra nếu Mỹ áp thuế quan bổ sung 25% lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả bằng cách giảm giá đồng Nhân dân tệ 5%, cộng thêm áp thuế bổ sung lên hàng hóa Mỹ.

Nếu Trung Quốc không trả đũa Mỹ, thì số người Trung Quốc bị mất việc làm có thể lên tới con số 3 triệu - báo cáo công bố ngày 11/9 nhận định.

Bản báo cáo nhấn mạnh những ảnh hưởng sâu rộng hơn mà nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ phải hứng chịu từ cuộc đấu thuế quan, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đã có nhiều dấu hiệu giảm tốc và đang phải gánh một "núi" nợ khổng lồ.

Theo báo cáo, tình hình còn có thể tệ hơn nhiều: nếu Mỹ áp thuế quan bổ sung 25% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế như đã công bố, thì nước này sẽ thiệt hại 5,5 triệu việc làm và tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) sẽ bị hụt 1,3 điểm phần trăm.

"Nếu Mỹ tiếp tục leo thang cuộc chiến thuế quan, ảnh hưởng đối với Trung Quốc sẽ càng lớn", báo cáo của JPMorgan Chase có đoạn viết.

Tác động của cuộc chiến thuế quan đối với thị trường việc làm của Trung Quốc nói chung vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng có thể trở thành mối mối lo chính sách của Bắc Kinh - theo báo cáo. "Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh, điều đó sẽ làm thay đổi chức năng phản ứng chính sách và nhiều khả năng Trung Quốc sẽ dịch chuyển về phía nới lỏng chính sách".

Báo cáo cho rằng một đồng Nhân dân tệ rẻ hơn sẽ giúp nền kinh tế Trung Quốc vượt qua được những cú sốc như vậy.

Trong trường hợp kịch bản xấu nhất, với 5 triệu người mất việc, thì lựa chọn phá giá đồng Nhân dân tệ 12% trong năm 2019 so với mức tỷ giá cuối năm 2018 sẽ bù đắp lại ảnh hưởng đối với GDP và làm giảm mức thiệt hại ròng về việc làm xuống còn 900.000 công việc, báo cáo nhận định.

Tuy vậy, việc phá giá đồng tiền như thế có thể dẫn tới việc 332 tỷ USD tiền vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, "đốt" hơn 1/10 dự trữ ngoại hối của Bắc Kinh - các chuyên gia của nhà băng hàng đầu nước Mỹ tính toán. Đó sẽ là một tình huống mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể muốn tránh, xét đến đợt thoái vốn ồ ạt mà nước này đã phải trải qua sau cú phá giá đồng tiền gây sốc hồi năm 2015.

Theo Bình Minh

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm