Chiến tranh thương mại căng thẳng, dân Trung Quốc thể hiện tinh thần dân tộc qua… trà sữa: Xếp hàng 5 tiếng, sẵn sàng chi gần 2 triệu đồng/cốc ủng hộ thương hiệu nội địa

11/06/2019 15:10 PM | Kinh doanh

Ở thời điểm hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đứng trước nguy cơ chịu mức thuế lên tới 25% thì một cửa hàng trà sữa của Thượng Hải lại đang kinh doanh phát đạt nhờ tinh thần dân tộc của người tiêu dùng.

Người dân sẵn sàng trả tới 500 nhân dân tệ (tương đương 1,6 triệu đồng) cho một cốc trà sữa của White Rabbit. Trong khi đó, một cốc trà sữa bình thường được bán với giá dao động từ 19 nhân dân tệ đến 23 nhân dân tệ (khoảng từ 65 nghìn đồng đến 77 nghìn đồng)

Wang Xiaoliang, 40 tuổi, cùng hàng trăm người khác đã xếp hàng 2 tiếng đồng hồ vào một chiều cuối tuần để chờ mua trà sữa White Rabbit. Anh cho biết: "Vấn đề không phải về hương vị hay chất lượng của trà sữa mà chúng tôi muốn thể hiện sự ủng hộ của mình với các thương hiệu địa phương trong bối cảnh chính sách của chính phủ Mỹ đang đe dọa sự phát triển kinh tế Trung Quốc".

Bánh kẹo hương vị sữa của White Rabbit đã trở nên nổi tiếng toàn cầu năm 1972, khi đó Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai đã giới thiệu những sản phẩm này cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon.

Chiến tranh thương mại căng thẳng, dân Trung Quốc thể hiện tinh thần dân tộc qua… trà sữa: Xếp hàng 5 tiếng, sẵn sàng chi gần 2 triệu đồng/cốc ủng hộ thương hiệu nội địa - Ảnh 1.

Kẹo sữa White Rabbit nổi tiếng của Guan Sheng Yuan.

Tháng trước, công ty chế biến thực phẩm Guan Sheng Yuan, đơn vị sở hữu thương hiệu bánh kẹo White Rabbit đã mở 1 cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ "mọc lên chớp nhoáng và biến mất sau một thời gian ngắn) và hợp tác cùng 2 đối tác địa phương để kinh doanh trà sữa tại trung tâm mua sắm CapitaMall Luone ở Thượng Hải. Đây là lần đầu tiên công ty sản xuất và bán trà sữa trong lịch sử 60 năm hoạt động nhằm tung ra nhiều sản phẩm để củng cố tên tuổi của White Rabbit.

Tuy gặp phải không ít cạnh tranh trên thị trường nhưng cửa hàng trà sữa pop-up của White Rabbit đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng. Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều khách hàng sẵn sàng dành từ 4 đến 5 giờ xếp hàng để mua được một cốc trà sữa của thương hiệu này.

Và việc người dân "phát cuồng" trà sữa White Rabbit đã tạo cơ hội kiếm lời cho một số người bằng cách mua đồ rồi bán lại cho những người không muốn đứng xếp hàng lâu với mức phí rất lớn.

Một người cho biết anh có thể kiếm ít nhất vài trăm nhân dân tệ mỗi ngày nhờ "việc nhẹ lương cao" này. Thông thường, một cốc trà sữa White Rabbit được bán lại với giá 100 nhân dân tệ nhưng cũng có không ít người tiêu dùng sẵn sàng trả tới 500 nhân dân tệ.

Chiến tranh thương mại căng thẳng, dân Trung Quốc thể hiện tinh thần dân tộc qua… trà sữa: Xếp hàng 5 tiếng, sẵn sàng chi gần 2 triệu đồng/cốc ủng hộ thương hiệu nội địa - Ảnh 2.

Cửa hàng trà sữa pop-up của White Rabbit lúc nào cũng đông khách xếp hàng.

Theo số liệu thống kê, Trung Quốc đại lục hiện có khoảng 1 triệu cửa hàng trà sữa và trà trái cây phục vụ giới trẻ. Andy Yin, một thanh niên đã xếp hàng 2 tiếng chia sẻ: "Trà sữa không nhất thiết phải mang hương vị đặc trưng của sản phẩm bánh kẹo của White Rabbit. Chúng tôi không quan tâm lắm tới vấn đề này lắm. Nếm thử trà sữa của hãng là một niềm hãnh diện lớn". Andy cho biết anh sẽ đăng ảnh lên mạng xã hội WeChat để khoe rằng mình đã mua được trà sữa White Rabbit với bạn bè.

Thời gian qua, chính phủ Trung Quốc đã tìm nhiều cách để thúc đẩy phát triển nhiều thương hiệu từng là "ngôi sao" trên thị trường nội địa. Ông Zhou Shiyu, giám đốc điều hành cao cấp của một công ty sản xuất chất tẩy rửa nhận định: "Chiến tranh thương mại đã tạo ra cơ hội cho các thương hiệu cũ của Trung Quốc. Thương hiệu địa phương cần nỗ lực hơn để cải thiện kỹ thuật sản xuất và nâng cao kỹ năng quản lý để bắt kịp đối thủ nước ngoài về chất lượng, mẫu mã và hiệu quả phân phối".

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM