Chiến lược marketing thời Tổng thống Trump: Mạng xã hội là vua, muốn thắng phải đánh vào tâm lý đám đông!

26/01/2017 14:33 PM | Kinh doanh

Tổng thống đắc cử của Mỹ luôn sẵn sàng tấn công những cá nhân hoặc công ty mà ông không thích trên Twitter. Điều này không đơn giản chỉ là yêu hay ghét, mà còn là chiến lược bảo vệ thương hiệu doanh nhân nào cũng cần biết.

Tại thời điểm gần diễn ra lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Donald Trump, rất nhiều thương hiệu đã tỏ ra lo sợ… những dòng trạng thái ông Trump sẽ đăng tải trên Twitter.

Các doanh nghiệp lớn luôn cẩn thận trước những thay đổi chính sách khi chính quyền mới lên nhận chức. Đối với các ngành chịu sự chi phối lớn của Chính phủ như y tế, bảo hiểm hay dịch vụ tài chính… thì việc làm thông minh nhất là lên kế hoạch đối phó với những thay đổi của chính sách.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, ông đã mang đến một hình thức tiếp thị mới mà bất cứ thương hiệu nào cũng cần chú ý. Ông sẵn sàng nêu đích danh tên của công ty đó trên mạng xã hội và chỉ ra lĩnh vực nào cần phải cải thiện. Những dòng tweet của ông Trump từng khiến cho giá cổ phiếu của hãng Boeing giảm 1%, cổ phiếu Lockheed Martin giảm 2,5%...

Điều này chưa từng xảy ra trong các đời Tổng thống Mỹ trước đây, và tất nhiên nó cũng không liên quan đến các tuyên bố mang tính chính trị. Mạng xã hội đã thể hiện sức mạnh cần có của nó trong thời kỳ internet bùng nổ và nó được sử dụng triệt để dưới bàn tay của “ông hoàng Twitter Donald Trump”.

Bất cứ thương hiệu nào cũng cần chuẩn bị cho những thay đổi của môi trường mới. Thậm chí, ngay cả khi đó là những thay đổi chung chung mà nhiều doanh nghiệp cho rằng “không ảnh hưởng gì đến tôi”. Trên thực tế, chúng vẫn ảnh hưởng đến ngành kinh doanh của bạn và có thể khiến bạn “tay trắng” mà không hiểu lý do vì sao.

Dưới đây là 3 bài học mà bậc thầy về marketing Jim Joseph cho rằng các công ty nên học từ Tổng thống Donald Trump để có thể thành công trong năm 2017.

Cập nhật tin tức thường xuyên

Nếu bạn không phải là một người thường xuyên theo dõi tin tức trên truyền hình hoặc mạng xã hội, hãy bắt đầu tập thói quen đó ngay từ bây giờ. Bạn không cần phải tự làm điều này, cũng không phải chỉ nghiên cứu trên Google Search. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ theo dõi tự động báo tin cho bạn khi có tin tức mới liên quan đến chủ đề mà bạn muốn theo dõi.

Bạn cần phải đảm bảo rằng mình cập nhật kịp thời với những thay đổi từ chính sách điều hành của Chính phủ, quy định mới liên quan đến môi trường kinh doanh hoặc thậm chí những thay đổi liên quan đến công ty đối thủ… Tất cả các yếu tố đó đều có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và bạn cần phải là người đầu tiên biết được điều này. Nếu chỉ biết những tin của ngày hôm qua là quá muộn!

Chia sẻ trên mạng xã hội

Trong xã hội ngày nay, tính minh bạch về thông tin là điều vô cùng cần thiết. Không ai có thể hy vọng hoàn hảo bởi chúng ta đều biết đó là điều không thể. Nhưng bạn hoàn toàn có thể làm cho mọi thứ rõ ràng và minh bạch hơn. Không phải khi các mũi nhọn tấn công vào bạn, bạn phải chủ động tạo ra sự minh bạch cho chính doanh nghiệp của mình.

Bạn có thể chủ động hơn trên các phương tiện mạng xã hội bằng cách cập nhật một số vấn đề về doanh nghiệp của mình trên Twitter hoặc LinkedIn, hay thậm chí chia sẻ về nơi bạn đang ở. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn “khoe khoang” về bản thân và doanh nghiệp của mình. Nó cho thấy bạn là một phần của cộng đồng và bạn không hề đơn độc.

Hãy là chính mình!

Bất kể lúc nào, bạn cũng nên là chính mình. Bạn cần phải biết mình là ai và thương hiệu của bạn đang ở đâu. Đó cũng là cách tốt nhất để bạn bảo vệ bản thân khỏi bị chỉ trích bởi bạn không cố gắng làm một điều gì đó không phải là bạn.

Trong kinh doanh, điều tồi tệ nhất là bạn cố gắng sao chép và bắt chước người khác. Bạn không tạo được dấu ấn cho chính bản thân mình và công ty của mình, do đó bạn sẽ rất dễ bị lãng quên.

Khánh Ly

Cùng chuyên mục
XEM