Chiến lược kết nối các vùng, miền bằng dịch vụ logistics

08/12/2018 08:19 PM | Thời sự

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi khảo sát thực tế các trung tâm logistics tại Đình Vũ-Lạch Huyện và Nhà máy ôtô Vinfast nhằm có cái nhìn tổng quan về việc kết nối các vùng, miền bằng dịch vụ logistics.

Chiến lược kết nối các vùng, miền bằng dịch vụ logistics
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát cảng Đình Vũ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018, chiều 7/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã đi khảo sát thực tế các trung tâm logistics tại Đình Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) và Nhà máy ôtô Vinfast nhằm có cái nhìn tổng quan về việc kết nối các vùng, miền bằng dịch vụ logistics.

Đây cũng là dịp đánh giá chiến lược phát triển logistics cũng như việc kết nối hệ thống cảng biển liên vùng, thực hiện các thủ tục hải quan đối với hàng hóa và phương tiện, con người tại cảng biển qua Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN.

Thăm Cảng Hải Phòng, Phó Thủ tướng quan tâm đến việc khai thác lợi thế của một cảng container quốc tế lớn nhất miền Bắc, có vị trí chiến lược trong vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc và hành lang kinh tế Đông-Tây.

Thành lập từ năm 1874, Cảng Hải Phòng là cảng biển đầu tiên được hình thành ở khu vực Bắc bộ. Trong mọi thời kỳ Cảng Hải Phòng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đóng vai trò thực sự là đầu mối luân chuyển hàng hóa phục vụ cho cuộc kháng chiến giữ nước và lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trong vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Cảng Hải Phòng hiện có ba khu vực xếp dỡ chính, có phương tiện, thiết bị xếp dỡ hiện đại nhất khu vực phía Bắc. Cảng sử dụng hệ thống công nghệ sạch không phát khí thải để bảo vệ môi trường, áp dụng những thành tựu công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý container, tổ chức sản xuất và điều hành bến container, cung cấp dịch vụ một cửa cho khách hàng, kết nối hệ thống thông quan điện tử của Hải quan, theo đó các khách hàng có thể truy cập hệ thống Hải quan để làm thủ tục thông quan hàng hóa một cách thuận tiện.

Cảng Hải Phòng đang đề xuất xây dựng hai cảng container và khu vực dịch vụ hậu cần logistics khu vực đảo Cát Hải và di dời cảng Hoàng Diệu.

Chiến lược kết nối các vùng, miền bằng dịch vụ logistics - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát xe máy điện do Nhà máy Vinfast sản xuất. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


Thăm Nhà máy ôtô Vinfast, Phó Thủ tướng cho rằng dự án tạo dựng một nền công nghiệp sản xuất xe hai bánh và xe 4 bánh và xây dựng thương hiệu cho ngành hàng của Việt Nam. Dự án nhận được sự quan tâm của chuyên gia trong và ngoài ngành, của đông đảo người tiêu dùng với tốc độ nhanh đến “kinh ngạc,” chỉ một năm đã có sản phẩm bán trên thị trường; là dự án tiêu biểu cho việc xây dựng những cộng đồng lớn ở Việt Nam theo Nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển các loại hình doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp này về vấn đề thuế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Thủ tướng đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số luật về chính sách thuế, hiện đã trình Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý thuế, các luật khác sẽ được trình, cho ý kiến năm 2019.

Chính sách thuế được nghiên cứu, sửa đổi theo hướng khuyến khích sản xuất trong nước, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với các cam kết tiêu chuẩn chung của thế giới, nhất là những hàng hóa, sản phẩm thân thiện với môi trường và ít phát thải sẽ được ưu tiên đặc biệt về thuế./.

Theo Chu Thanh Vân

Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm