Case study

Chiến dịch “troll” đối thủ của Burger King: Biến 14.000 cửa hàng McDonald’s thành điểm đặt món giảm giá

11/02/2019 10:05 AM | Kinh doanh

Hamburger Whopper với giá chỉ 1 cent (gần bằng 232 VNĐ) chỉ bán cho những khách đặt hàng qua ứng dụng Burger King, nhưng phải ở trong phạm vi cửa hàng McDonald’s đối thủ.

Chiến dịch “troll” đối thủ của Burger King: Biến 14.000 cửa hàng McDonald’s thành điểm đặt món giảm giá

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Ứng dụng đang trở thành một nền tảng tối ưu trải nghiệm khách hàng, giúp các nhãn hiệu thức ăn nhanh tạo khác biệt trên một thị trường quá nhiều cạnh tranh.

Kế hoạch: Burger King tung ra một chương trình rất "lạ", nếu khách hàng đặt hamburger Whoppers ngay tại cửa hàng McDonald's thì giá của mỗi chiếc bánh chỉ là 0,01 USD.

Kết quả: Trái với dự đoán của nhiều chuyên gia, chương trình "troll" đối thủ được giới trẻ hưởng ứng nhiệt liệt, gần 6 triệu lượt ứng dụng được tải chỉ trong vòng 3 tháng, hiệu quả hơn bất kỳ chương trình marketing trả tiền nào trước đây.


Đến McDonald's chỉ để… quay đầu

Chiến dịch “troll” đối thủ của Burger King: Biến 14.000 cửa hàng McDonald’s thành điểm đặt món giảm giá - Ảnh 2.

Thế hệ trẻ ngày nay được đánh giá là một trong những phân khúc khách hàng "ác mộng" đối với ngành thực phẩm, ngay cả đối với mảng được đánh giá là "trẻ trung" như thức ăn nhanh. Các xu hướng ăn uống lành mạnh đang khiến các thương hiệu này phải cân nhắc rất kỹ thực đơn và các chương trình marketing của mình.

Nhưng dù có "ghét" thức ăn nhanh đến mấy, thế hệ trẻ lại là những đối tượng hưởng ứng mạnh mẽ các chiến dịch "tấn công" đối thủ trên mạng xã hội, đặc biệt là các dòng tweet "đá xéo" nhau giữa Burger King, McDonald's hay Wendy's.

Với tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh và thói quen gọi món trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay, thế hệ trẻ cũng trở thành một trong những đối tượng hấp dẫn nhất trong cuộc đua gia tăng tài khoản giữa các ứng dụng thức ăn nhanh lớn.

Nắm được những "sự thật ngầm hiểu" này, phòng marketing của Burger King đã tiến hành một chương trình "troll" đối thủ McDonald's một cách không khoan nhượng, tuyên bố sẽ "biến 14.000 cửa hàng McDonald's thành nhà hàng Burger King".

Trên thực tế, bước đi này nằm trong chuỗi những chương trình công kích McDonald's của Burger King. Cụ thể như sau, chỉ cần khách đặt hàng trong phạm vi dưới 200 mét đối với bất kỳ cửa hàng McDonald's nào, chiếc hamburger Whopper nổi tiếng sẽ chỉ có giá là 0,01 USD (gần 200 VNĐ) so với mức giá thông thường lên đến 4,19 USD (gần 97.000 VNĐ).

Chiến dịch “troll” đối thủ của Burger King: Biến 14.000 cửa hàng McDonald’s thành điểm đặt món giảm giá - Ảnh 3.

Chương trình trên còn khuyến khích khách hàng "troll" nhân viên McDonald's khi kèm theo một đoạn video với hình ảnh khách hàng đi thẳng vào McDonald's để đặt hamburger với giá 0,01 USD, khiến vô số nhân viên và thực khách bất ngờ.

"Sử dụng công nghệ định vị, nếu khách hàng đi vào phạm vi được xác định sẵn, trong trường hợp này là bán kính xung quanh một cửa hàng McDonald's, chiếc bánh Whopper với giá khuyến mãi sẽ được hiện lên." Burger King vui vẻ trả lời trong một buổi họp báo: "Và khi khách vừa đặt hàng thành công, ứng dụng sẽ hướng dẫn các "thượng đế" quay đầu ra khỏi cửa tiệm McDonald's và hướng đến cửa hàng Burger King gần nhất để nhận sản phẩm."

Chương trình trên còn có một hàm ý khác, khi McDonald's luôn là người chế giễu Burger King khi có tới 14.000 cửa hàng so với chỉ 6.600 cửa tiệm của đối thủ.


Sự "lợi hại" của chương trình

Chiến dịch “troll” đối thủ của Burger King: Biến 14.000 cửa hàng McDonald’s thành điểm đặt món giảm giá - Ảnh 4.

1. Công nghệ hiện đại

Trong khi tất cả nhãn hiệu đều chạy đua gia tăng số lượng người dùng, Burger King trở nên nổi bật với cách sử dụng công nghệ rất đặc biệt.

Tuy định vị và khoanh vùng không phải là một công nghệ mới khi nó được ứng dụng rất nhiều trong ứng dụng đình đám Pokemon Go xuất hiện vào 3 năm trước. Nhưng Burger King là ứng dụng đặt thức ăn nhanh đầu tiên sử dụng công nghệ này và biến nó thành một trò chơi cho người dùng.

2. Biến khách hàng thành "đồng phạm"

Ý nghĩa của chương trình không chỉ nằm ở việc Burger King đang ra sức "troll" ông hoàng thức ăn nhanh McDonald's, mà nằm ở danh sách hàng triệu khách hàng đã trở thành "đồng phạm".

Giới trẻ ngày nay luôn ủng hộ các xu hướng một cách nhiệt liệt, và hiển nhiên chương trình này mong muốn trở thành một trong những xu hướng đó.

Chưa kể đến hàng loạt bài báo tường thuật về nội dung hài hước của chương trình khiến danh tiếng Burger King nhanh chóng tăng vọt.

3. Không một chút lãng phí

Xét về phương diện tài chính, chương trình này giúp Burger King có được vô số người dùng mới với chi phí gần như bằng 0.

Với chiếc bánh Whopper chấp nhận lỗ với giá 0,01 USD, khách hàng sẽ vui vẻ mua thêm nước uống và các món ăn kèm (như khoai tây chiên) - những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cực cao, giúp đơn hàng dễ dàng "thoát lỗ".

So với các thương hiệu khác đang phải bỏ ra ít nhất vài USD để đem lại một người dùng, chương trình của Burger King được đánh giá là cực kỳ thông minh.

4. Kích hoạt tài khoản

Tại sao lại là 0,01 USD mà không phải miễn phí? Bởi vì chi phí kia buộc người dùng phải đăng nhập và đăng ký tài khoản ngân hàng để nhận ưu đãi. Với thông tin trên, Burger King dễ dàng nắm được các đặc tính của người dùng và đưa họ vào những chương trình thúc đẩy doanh thu phù hợp sau này.


Kết quả

Tập đoàn mẹ của Burger King - Restaurant Brands International tự tin công bố kết quả kinh doanh quý 4 năm 2018 và nhấn mạnh mức tăng trưởng 0,8% đến từ sự thành công của chương trình Whopper 0,01 USD.

Số liệu từ phòng marketing của Burger King cho thấy hơn 6 triệu lượt tải ứng dụng trong khoản thời gian chạy chương trình, so với số lượng tải trung bình chỉ vào khoảng 2 triệu lượt vào tháng trước.

Chiến dịch “troll” đối thủ của Burger King: Biến 14.000 cửa hàng McDonald’s thành điểm đặt món giảm giá - Ảnh 5.

Không dừng lại ở đó, sau khi McDonald's đánh mất quyền sở hữu tên gọi "Big Mac" tại Châu Âu, Burger King tung ra một loạt combo với tên gọi cực "gắt" như: Giống Big Mac nhưng ngon hơn, Giống Big Mac nhưng thịt được nướng bằng lửa, Cái gì cũng được – trừ Big Mac … nối dài chuỗi chương trình "đá xéo" McDonald's không ngừng nghỉ.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  burger king, mcdonald's
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler: "Tôi tham gia quỹ đầu tư VinaCapital vì tin mình có thể giúp sức cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở VN"

Cựu phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler, người đang giữ vai trò chủ tịch hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, cho rằng những việc cần làm ngay để đổi mới hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là vấn đề pháp lý, chế độ thuế khóa, khả năng làm việc nhóm, sức sáng tạo...

Câu chuyện kinh doanh

Nhà sản xuất drone đầu tiên tại Việt Nam: Cậu bé nghèo từng nhặt rác bên kênh Nhiêu Lộc, chỉ học Trung cấp vì trượt Đại học, giành học bổng đi Mỹ và trở thành tiến sĩ

Tinh thần lạc quan, sự cần cù học hỏi cộng thêm một chút may mắn đã đưa Lương Việt Quốc thoát ra khỏi số phận của cậu bé nhặt rác trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ngày nào.

Khủng hoảng lợn: Cả thế giới cũng không đủ thịt heo cho người Trung Quốc dùng

Những báo cáo gần đây của các tổ chức nghiên cứu cho thấy số lượng thịt lợn trên toàn cầu hiện không đủ để cung cấp cho 1 mình Trung Quốc trong năm 2019.

Case study

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook

Vào 9 giờ tối thứ 5 đến thứ 2 hàng tuần, hàng trăm nghìn người dùng Facebook lại tranh nhau “săn” giải thưởng hàng trăm triệu đồng. Ứng dụng miễn phí, tham gia miễn phí, rút tiền cũng miễn phí, vậy Confetti lấy đâu ra tiền để “phát miễn phí” như thế?

Đọc thêm