Chiếc ô lớn và mầm cây nhỏ: bạn chọn bóng mát ngay tức thì, hay bỏ công chăm bón để được hưởng nhiều trái ngọt

14/05/2018 09:34 AM | Kinh doanh

Mô hình kinh doanh nhỏ là tổ chức tự duy trì, được thiết kế để mang về lợi nhuận ngay từ ngày đầu tiên. Start-up thì như một cái cây nhỏ, nó không mang lại những lợi ích ngay sau khi trồng.

Chiếc ô lớn và mầm cây nhỏ: bạn chọn bóng mát ngay tức thì, hay bỏ công chăm bón để được hưởng nhiều trái ngọt

Đây là câu chuyện mà Balaji Viswanathan, PM của VC Funded Startup kể về sự khác nhau giữa start-up và doanh nghiệp nhỏ.

Tom và Tara là hàng xóm sống ở một đất nước nhiệt đới nóng ấm. Cả hai đều cho rằng họ cần một chút bóng râm ở sân đằng sau nhà. Tom quyết định ra ngoài mua một chiếc ô lớn. Nó hơi tốn kém nhưng được cái chẳng cồng kềnh.

Còn Tara cùng cô bạn Tanya đi đến vườn ươm và mua một cây nhỏ. Mọi người đều nghĩ cô ấy thật điên rồ và vì trong điều kiện như vậy chẳng dễ dàng gì. Tara trồng cây sau nhà và tưới nước cho nó. Thật không may, cái cây không dễ dàng phát triển trong điều kiện như vậy và nó đã chết vì không phù hợp với thời tiết. Lần khác thì cái cây lại mọc không đúng hướng.

Tara đã thử rất nhiều loại cây cho đến khi một trong số chúng phát triển nhanh. Dù cái cây có phát triển được thì nó cũng không hề mang lại một lợi ích nào. Chẳng hề có bóng râm, trái cây hay bất cứ lợi ích nào cả. Nó chỉ tiêu tốn rất nhiều nước, phân và cả thời gian.

Sau nhiều năm, cây của Tara trồng biến thành một cái cây lớn. Bóng râm của nó lan tỏa cả một khu vực rộng lớn. Nó mang đến những trái ngọt và nhiều lợi ích khác. Còn chiếc ô của Tom thì vẫn thế, không hề phát triển, không hề mang đến thêm trái hay lợi ích nào.

Chiếc chiếc ô và mầm cây nhỏ: bạn chọn bóng mát ngay tức thì hay bỏ công chăm bón để được hưởng nhiều trái ngọt - Ảnh 1.

Mô hình kinh doanh nhỏ là tổ chức tự duy trì, được thiết kế để mang về lợi nhuận ngay từ ngày đầu tiên. Nó không đòi hỏi nhiều sự đầu tư và cũng ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của nó là không tạo ra nhiều lợi ích.

Trong khi đó, một start-up lúc khởi đầu cũng giống như một cái cây nhỏ. Nó không mang lại những lợi ích ngay sau khi trồng, thậm chí nó còn đòi hỏi rất nhiều nguồn lực để có thể sống được. Hầu hết những hạt giống được gieo xuống đều sẽ chết trước khi trở thành cây.

Dù là vậy, nếu hạt giống đủ sức tồn tại được và phát triển, nó sẽ mang tới những lợi ích trong thời gian dài. Cây có thể tăng trưởng ngày càng cao và có thể mang về những hạt giống mới để tạo ra những mầm cây mới.

Một hình dung khác để mô tả start-up là công thức mới mà nhà hóa học phát triển trong phòng thí nghiệm. Nó đòi hỏi nhiều thử nghiệm và tỉ lệ thất bại cao. Một doanh nhân khởi nghiệp thất bại với một ý tưởng giống như nhà hóa học thí nghiệm thất bại. Đó chỉ là một phần của quá trình.

Hầu hết mọi người trên thế giới không hiểu start-up. Họ phàn nàn và chẳng hiểu tại sao rất nhiều nhà đầu tư lại đổ tiền vào những doanh nghiệp thương mại điện tử không đem lại lợi nhuận. Thế nhưng, bạn có biết người nông dân khi gieo hạt còn phải chờ lúa chín để thu hoạch. Làm gì có cây gì vừa gieo trồng đã đem lại thành quả ngay lập tức? Tương tự, cả start-up lẫn nhà đầu tư cũng nghĩ như vậy.

Chiếc chiếc ô và mầm cây nhỏ: bạn chọn bóng mát ngay tức thì hay bỏ công chăm bón để được hưởng nhiều trái ngọt - Ảnh 2.

Tara không thành công khi gieo hạt mầm đầu tiên. Cô đã phải trồng rất nhiều lần, nhiều loại cây khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất. Start-up cũng như vậy, họ phải luôn cố gắng, thử nghiệm, thất bại rồi lại cố gắng. Nỗ lực là vậy nhưng chẳng ai đảm bảo chắc chắn thành công.

Tara đã chọn con đường tưởng chừng điên rồ, cô còn phải chấp nhận chịu nắng trong khi Tom được hưởng sự râm mát từ chiếc ô. Tương tự vậy, nhiều nhà sáng lập đã từ bỏ tăng trưởng và thu lợi nhuận sớm để hướng đến sự phát triển bền vững. Đây không phải hướng đi đề xuất cho tất cả mọi người trong mọi thời điểm. Tuy nhiên, các khoản đầu tư khủng cho các start-up hiện nay đòi hỏi phải có những con người và những suy nghĩ thực sự "điên rồ".

Một số người thì cố gắng vừa mua ô vừa trồng cây. Cứ như vậy, họ vừa có bóng mát để chờ cho đến khi cái cây lớn. Một số start-up cũng xây dựng các dịch vụ kinh doanh nhỏ khác để thu được lợi nhuận, nguồn sống trong khi tiếp tục phát triển start-up. Chiến lược này mang lại hiệu quả cho một vài trường hợp. Nhưng nhiều khi, cũng chẳng mang lại kết quả. Việc được sống trong bóng mát sẽ khiến cây không nhận đủ ánh nắng để có thể phát triển. Vì đã có bóng mát, bạn cũng mất đi khát khao, ham muốn phát triển cái cây của mình. Một vấn đề khác nữa, bạn không có đủ thời gian và công sức để phát triển start-up.

Cuối cùng, Tara đã thu về nhiều hơn một bóng mát, đó là khát khao được nhìn ngắm một thứ gì đó phát triển từng ngày. Tương tự, tiền đôi khi cũng chỉ là một động lực nhỏ với các nhà sáng lập start-up. Nhiều người không thể rời mắt khỏi những mầm cây nhỏ bé đang lớn lên của mình. Đó mới chính là động cơ to lớn thúc đẩy họ đi xa hơn bất kỳ thứ vật chất nào.

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Huffington

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lãnh đạo Samsung Securities: Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất màn hình và điện thoại thông minh

Với Samsung Electronics, Triều Tiên là ứng cử viên hoàn hảo để đặt dây chuyền nhà máy bởi chi phí nhân công rẻ, không có rào cản ngôn ngữ và có cùng múi giờ.

Shark Tank Việt Nam

Nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, có lẽ Apple đã phá sản từ lâu, còn chúng ta vẫn đang xài Nokia "cục gạch"!

Gọi vốn trên Shark Tank không phải cách huy động vốn duy nhất và chưa chắc là phương án tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Giả sử thế này nhé, nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam vào thời điểm năm 1997 - khi ông mới trở về công ty cũ và Apple đang trên bờ vực phá sản, bạn nghĩ Steve Jobs có gọi vốn thành công trước các cá mập chắc cú như Shark Phú, Shark Việt, Shark Linh…?

Bí mật về nghề hot kiếm bộn tiền, ít người biết khi Zara, H&M... đổ bộ, cửa hàng thời trang mọc lên như nấm tại Việt Nam

Ngay từ thế kỷ 19, những hãng bán đồ khô có cửa hàng như Marshall Field chuyển từ bán buôn sang bán lẻ đã nghĩ cách để tăng doanh số. Như một hệ quả tất yếu, việc thiết kế, sắp đặt cửa hàng được chú trọng hàng đầu nhằm thu hút khách hàng cũng như tăng cao doanh số.

Chọn nhầm nghề giống như người đang lái xe trên cao tốc và phát hiện mình đi nhầm đường, nếu lập tức quay đầu lại, bạn sẽ "tan xác"

Cái cảm giác không hài lòng về công việc mà bạn đang phải chịu đựng, là do một sự cố nhỏ nào đó gây ra, hay là kết quả của vô vàn sự "bằng mặt mà không bằng lòng" đã tích tụ trong lòng bạn suốt thời gian qua?

Đọc thêm