Chia nhỏ thời gian như thế này, bạn sẽ hoàn thành công việc trước cả deadline mà lại năng suất hơn hẳn

21/08/2016 10:07 AM | Kinh doanh

Nhà văn nổi tiếng thế giới Trollope đã đạt được hiệu suất làm việc đáng kinh ngạc bằng cách viết những quãng 15 phút trong 3 tiếng mỗi ngày.

Chia nhỏ thời gian như thế này, bạn sẽ hoàn thành công việc trước cả deadline mà lại năng suất hơn hẳn

Bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên vào năm 1847, Anthony Trollope đã viết với một tốc độ đáng kinh ngạc. Trong 38 năm tiếp theo, ông đã xuất bản 47 tiểu thuyết, 18 tác phẩm hiện thực, 12 truyện ngắn, 2 vở kịch và một loại các bài báo.

Trollope đạt được hiệu suất làm việc đáng kinh ngạc bằng cách viết những quãng 15 phút trong 3 tiếng mỗi ngày.

Chiến lược của ông được giải thích trong cuốn sách của Mason Currey, Daily Rituals:

“Đây là thói quen của tôi, đặt một chiếc đồng hồ trước mặt mình và yêu cầu bản thân viết được 250 từ trong mỗi 15 phút…

Việc phân chia thời gian giúp tôi viết được hơn 10 trang của một cuốn tiểu thuyết mỗi ngày. Nếu giữ tốc độ này trong 10 tháng thì có thể ra kết quả là 3 cuốn tiểu thuyết trong một năm…” - Anthony Trollope

Cách tiếp cận của Trollope có vẻ đơn giản nếu chỉ nhìn bên ngoài nhưng thực tế không phải vậy. Hãy cùng khám phá xem tại sao chiến lược này khiến nhà văn làm việc năng suất đến vậy mà liệu chúng có thể áp dụng cho bản thân mình.

Vấn đề với những dự án lớn

Nếu nói đến việc hoàn thành công việc, tôi đã đạt được kết quả tốt nhất khi sắp xếp những ưu tiên của mình dựa trên tầm quan trọng thực sự. Sau đó tôi làm những việc quan trọng nhất trước. Bất cứ khi nào có thể, tôi tin rằng đây là chiến lược tốt nhất bởi vì nó buộc bạn hướng năng lượng của mình vào công việc có giá trị cao nhất trước.

Nhưng có một vấn đề phổ biến với cách tiếp cận này:

Sau khi sắp xếp ưu tiên trong ngày của bạn, nếu công việc quan trọng số 1 là một dự án thực sự lớn thì nó sẽ khiến bạn thấy bực mình vì mất một thời gian dài để hoàn thành.

Ví dụ, tuần trước tôi đã làm một dự án phải mất 2 ngày mới hoàn thành. Trong sáng ngày thứ hai, khi bắt tay vào làm tôi đã biết mình không thể hoàn thành ngay trong ngày được. Dù biết trước vậy nhưng đến giữa chiều tôi vẫn cảm thấy thất vọng. Đã 4 giờ chiều, tôi mất cả ngày để làm công việc quan trọng nhất này nhưng cuối cùng tôi vẫn chỉ nhìn thấy công việc còn dang dở.

Việc tôi làm là đúng nhưng phong độ làm việc của tôi dường như bị “mắc kẹt” vào công việc số 1 khi tôi mất cả ngày để làm. Những cảm xúc thất vọng là một nhược điểm có thể có của cách tiếp cận này.

Tuy vậy, Trollope đã phát triển giải pháp cho vấn đề phổ biến này.

Giai đoạn nhỏ, tạo đà lớn

Công việc của Trollope là viết sách và viết sách là một dự án lớn. Đó hoàn toàn không phải là một loại việc bạn có thể hoàn thành trong một ngày. Trong một số trường hợp, viết một chương sách thôi cũng là một nhiệm vụ quá lớn trong một ngày.

Tuy nhiên, thay vì đo tiến độ của mình dựa trên những chương hoặc sách được hoàn thành, Trollope đo lường tiến độ của mình với mỗi khoảng 15 phút. Điều này cho phép ông hưởng thụ cảm giác hài lòng và hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ một cách nhanh chóng.

Đây là vấn đề lớn vì hai lý do:

1. Việc đo lường từng giai đoạn nhỏ giúp duy trì động lực trong dài hạn, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng hoàn thành những công việc lớn hơn.

2. Khi bạn hoàn thành công việc càng nhanh thì bạn càng dễ có thái độ làm việc năng suất và hiệu quả hơn cho thời gian làm việc tiếp theo trong ngày.

Ở điểm thứ hai này, tốc độ bạn hoàn thành công việc đầu tiên có tầm quan trọng đặc biệt trong việc duy trì thái độ làm việc tích cực trong ngày làm việc.

Tốc độ để hoàn thành

Trollope không cần phải chờ đến 3 tháng để cảm nhận cảm giác hoàn thành một cuốn sách hay chờ 3 ngày khi ông viết xong được một chương. Cứ mỗi 15 phút là ông có thể kiểm tra được tiến độ của mình. Nếu ông đã viết được 250 từ, ông có thể dễ dàng kiểm tra và cảm nhận được thành tựu ngay lập tức.

Mỗi block 15 phút viết lách của Trollope được thiết kế hoàn hảo cho phép ông có thể “hoàn tất công việc” nhanh hơn khi thực hiện những dự án lớn. Ông đã nhận được giá trị lâu dài của phương thức làm việc này.

Dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể sử dụng một chiến lược tương tự cho các công việc khác chứ không chỉ là viết lách. Ý tưởng cơ bản của phương pháp này là để có thông tin phản hồi nhanh chóng khi thực hiện các dự án lớn. Càng sớm nhận được phản hồi rằng mình đang đi đúng hướng thì chúng ta càng sớm nhận ra mình phù hợp với hướng đi này.

Mộc Dương

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm