Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh

05/01/2018 02:03 PM | Kinh doanh

Thị phần của nhóm NHTM NN tăng mạnh, chiếm 45,7% tổng cho vay tiêu dùng cuối năm 2017.

Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, Năm 2017, tín dụng ước tăng khoảng 18,7%- 19,3% (năm 2016 tăng 19%), hỗ trợ tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Trong đó, Tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng mạnh theo đà tăng trưởng từ cuối năm 2015. Năm 2017 tín dụng tiêu dùng ước tăng 65% (năm 2016: 50,2%). Tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng tăng từ 12,3% (năm 2016) lên 18% (năm 2017).

Tín dụng tiêu dùng tăng 65%, quy mô ước tính lên đến 52 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng dư nợ tín dụng năm 2016 đạt 5.505.406 tỷ đồng. Như vậy, với mức tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 18,7 -19,3% năm 2017 theo báo caó của NFSC, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế ước tính khoảng 6,53 triệu tỷ đến 6,56 triệu tỷ đồng

Trong khi đó, NFSC cũng cho biết, tín dụng tiêu dùng chiếm 18% tổng dư nợ tín dụng. Theo tính toán của chúng tôi, điều này đồng nghĩa với quy mô thị trường cho vay tiêu dùng cuối năm 2017 đã đạt tới khoảng 1,17 triệu tỷ đến 1,18 triệu tỷ đồng tương đương với khoảng 52 tỷ USD.

Năm 2017, tín dụng tiêu dùng ước tăng 65%, trong đó, cho vay phục vụ mục đích mua nhà, sửa chữa nhà để ở chiếm 53,8% (năm 2016 chiếm khoảng 50%). Nguyên nhân chủ yếu do dân số trẻ và dân số thành thị tăng cao khiến gia tăng nhu cầu về nhà ở. Đồng thời, người dân chuyển dần từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng, và có xu hướng sẵn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống.

 Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh - Ảnh 1.

Cơ cấu cho vay tiêu dùng - Nguồn: NFSC

Cho vay mua trang thiết bị gia đình tăng 6,5%, chiếm 15,3%; cho vay mua phương tiện đi lại tăng 35,2%, chiếm 8,3%.

Thị phần chuyển dịch sang nhóm Ngân hàng TM Nhà nước.

Thị phần tín dụng tiêu dùng của nhóm NHTM NN tăng mạnh, từ 39% toàn ngành năm 2016 lên 45,7% cuối năm 2017; nhóm NHTM CP chiếm 42,4%, giảm nhẹ từ mức 47% cuối năm 2016; nhóm CTy TC&CTTC chiếm 7,6% (năm 2016 là 9,3%), còn lại là nhóm NHNNg.

 Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh - Ảnh 2.

Thị phần cho vay tiêu dùng - nguồn: NFSC

Thị phần tín dụng tiêu dùng tập trung ở nhóm NHTM (chiếm 88%), trong khi nhóm các Công ty tài chính chỉ chiếm 7.6 %. Sự chênh lệch lớn về thị phần của hai nhóm là do danh mục cho vay của các NHTM chủ yếu là các mặt hàng có giá trị cao như cho vay mua nhà, mua ô tô trong khi nhóm Công ty tài chính hương đến các khoản vay giá trị thấp. Hơn thế nữa, các NHTM có được lợi thế rất lớn về nguồn vốn, hệ thống và mạng lưới giao dịch rộng khắp, điều mà các công ty tài chính khó có được.

Theo NFSC, trong thời gian tới, tín dụng tiêu dùng vẫn là một trong những mảng hoạt động tiềm năng và chiến lược của các tổ chức tín dụng và dự báo tăng trưởng cao.

Theo Hải Vân

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Warren Buffett: Bạn mất 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút để phá hủy nó

“Tôi không nhảy những bước dài quá sức. Tôi tìm kiếm những bước ngắn vừa sức của mình.”

Cả thế giới một lần nữa lại phải ngả mũ thán phục tinh thần Đức

Bị Thụy Điển dẫn bàn, trung vệ trụ cột nhận thẻ đỏ phải thi đấu thiếu người, nhưng đội tuyển Đức không bỏ cuộc, nỗ lực đến cùng, để rồi vỡ òa với bàn thắng tự quyết số phận của Toni Kroos.

LỰA CHỌN hay NỖ LỰC, cái nào mới thực sự quan trọng? - nếu từng đặt ra câu hỏi này, chứng tỏ bạn vẫn chưa biết nửa câu còn lại chính là chìa khóa đi tới thành công

Hầu hết mọi người đều cảm thấy cuộc sống là một cuộc chiến bởi họ không biết rằng cuộc sống có thể trở nên dễ dàng hơn.

Bamboo Airways đã tuyển được 13 tiếp viên trưởng và 34 tiếp viên

Chỉ 1 tuần sau khi các ứng viên tham gia tuyển ứng tuyển, Bamboo Airways đã công bố kết quả tuyển dụng.

Đọc thêm