Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh

05/01/2018 02:03 PM | Kinh doanh

Thị phần của nhóm NHTM NN tăng mạnh, chiếm 45,7% tổng cho vay tiêu dùng cuối năm 2017.

Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, Năm 2017, tín dụng ước tăng khoảng 18,7%- 19,3% (năm 2016 tăng 19%), hỗ trợ tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Trong đó, Tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng mạnh theo đà tăng trưởng từ cuối năm 2015. Năm 2017 tín dụng tiêu dùng ước tăng 65% (năm 2016: 50,2%). Tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng tăng từ 12,3% (năm 2016) lên 18% (năm 2017).

Tín dụng tiêu dùng tăng 65%, quy mô ước tính lên đến 52 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng dư nợ tín dụng năm 2016 đạt 5.505.406 tỷ đồng. Như vậy, với mức tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 18,7 -19,3% năm 2017 theo báo caó của NFSC, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế ước tính khoảng 6,53 triệu tỷ đến 6,56 triệu tỷ đồng

Trong khi đó, NFSC cũng cho biết, tín dụng tiêu dùng chiếm 18% tổng dư nợ tín dụng. Theo tính toán của chúng tôi, điều này đồng nghĩa với quy mô thị trường cho vay tiêu dùng cuối năm 2017 đã đạt tới khoảng 1,17 triệu tỷ đến 1,18 triệu tỷ đồng tương đương với khoảng 52 tỷ USD.

Năm 2017, tín dụng tiêu dùng ước tăng 65%, trong đó, cho vay phục vụ mục đích mua nhà, sửa chữa nhà để ở chiếm 53,8% (năm 2016 chiếm khoảng 50%). Nguyên nhân chủ yếu do dân số trẻ và dân số thành thị tăng cao khiến gia tăng nhu cầu về nhà ở. Đồng thời, người dân chuyển dần từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng, và có xu hướng sẵn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống.

 Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh - Ảnh 1.

Cơ cấu cho vay tiêu dùng - Nguồn: NFSC

Cho vay mua trang thiết bị gia đình tăng 6,5%, chiếm 15,3%; cho vay mua phương tiện đi lại tăng 35,2%, chiếm 8,3%.

Thị phần chuyển dịch sang nhóm Ngân hàng TM Nhà nước.

Thị phần tín dụng tiêu dùng của nhóm NHTM NN tăng mạnh, từ 39% toàn ngành năm 2016 lên 45,7% cuối năm 2017; nhóm NHTM CP chiếm 42,4%, giảm nhẹ từ mức 47% cuối năm 2016; nhóm CTy TC&CTTC chiếm 7,6% (năm 2016 là 9,3%), còn lại là nhóm NHNNg.

 Chia lại miếng bánh thị trường cho vay tiêu dùng, thị phần nhóm ngân hàng Quốc doanh tăng mạnh - Ảnh 2.

Thị phần cho vay tiêu dùng - nguồn: NFSC

Thị phần tín dụng tiêu dùng tập trung ở nhóm NHTM (chiếm 88%), trong khi nhóm các Công ty tài chính chỉ chiếm 7.6 %. Sự chênh lệch lớn về thị phần của hai nhóm là do danh mục cho vay của các NHTM chủ yếu là các mặt hàng có giá trị cao như cho vay mua nhà, mua ô tô trong khi nhóm Công ty tài chính hương đến các khoản vay giá trị thấp. Hơn thế nữa, các NHTM có được lợi thế rất lớn về nguồn vốn, hệ thống và mạng lưới giao dịch rộng khắp, điều mà các công ty tài chính khó có được.

Theo NFSC, trong thời gian tới, tín dụng tiêu dùng vẫn là một trong những mảng hoạt động tiềm năng và chiến lược của các tổ chức tín dụng và dự báo tăng trưởng cao.

Theo Hải Vân

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát ngôn cứng rắn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau khi được tòa án xử thắng kiện chồng

"Tôi tin những quyết định sai trái, những đơn thư tố cáo bôi nhọ tôi suốt mấy năm qua không phải là từ anh mà từ nhóm thao túng sẵn sàng quỳ lạy, tung anh lên để dìm gia đình tôi xuống", bà Thảo bày tỏ.

Shark Tank Việt Nam

Founder trình bày liên tục 'chặn họng', số liệu không minh bạch, cấu trúc công ty quá rắc rối, startup này vẫn được shark Phú đầu tư 10 tỷ đồng

Mở đầu bằng màn trình diễn múa chúc rượu dạ tiệc cung đình đặc sắc, startup trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam Vibec nhằm kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% vốn cổ phần. Dù khá nhiều nghi ngại nhưng thương vụ này vẫn gọi vốn thành công từ shark Phú.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Shark Tank Việt Nam

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Đọc thêm