Chỉ với một chút óc quan sát, dân sales có thể học được vô số điều từ những bậc thầy bán hàng trên đường phố (Phần 2)

14/04/2017 10:05 AM | Kinh doanh

Trên đường phố hay trong các cửa hàng, có rất nhiều hình ảnh thể hiện tố chất của những bậc thầy về sales mà sách vở hay trường lớp cũng không thể dạy bạn.

Chỉ với một chút óc quan sát, dân sales có thể học được vô số điều từ những bậc thầy bán hàng trên đường phố (Phần 2)

Chúng tôi xin giới thiệu loạt bài viết "Trí tuệ sales của dân gian" của Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng​ Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.


Dưới đây là series ảnh tôi chụp được ngoài đường, trong lúc đi làm hoặc đi chơi mà tình cờ gặp được những hình ảnh thể hiện trí tuệ của những người bán hàng bậc thầy trong dân gian.

Những tấm gương đó luôn hiện hữu khắp nơi và không chỉ riêng ở Việt Nam. Xét cho cùng, hầu hết mọi lý thuyết trong kinh doanh cũng bắt đầu xuất phát từ thực tế và được nâng lên thành nguyên tắc sách vở.

Băng dính trên cốc cà phê

Giống hệt với cà phê Americano nóng của Starbuck ở Việt Nam, điều duy nhất khác biệt là một miếng băng dính nhỏ, có màu đỏ để giúp khách nhìn thấy chỗ uống và đảm bảo vệ sinh. Cái băng dính nhỏ bé này thể hiện sự cẩn trọng lớn hơn hẳn ở các nơi khác. Có thể thấy, thương hiệu lớn vẫn có thể làm cho tốt hơn nếu người ta để ý tới chi tiết.

Cách giảm giá đồ trẻ em

Chương trình khuyến mại đồ cho bé luôn làm các bà mẹ quan tâm nhưng họ sẽ quan tâm hơn nữa nếu chương trình đó có cái tên và hình ảnh dễ thương như những thiên thần của họ. Vẫn chỉ là chi tiết nhỏ nhưng nó làm người lớn chú ý hơn và họ mới là người trả tiền.

Nút like trên phố

Đứng trên một cái thang gấp nhỏ dựng tạm, người đàn ông này bật loa và dùng biển có bàn tay ra dấu “like” để chỉ vào cửa hàng của mình. Đây dù chỉ là chợ đêm nhưng sự cạnh tranh rất lớn và cách ông ấy làm giúp thu hút khách hàng vào cửa hàng của mình một cách khá hiệu quả.

Tạo khói cho món thịt nướng

Rất khó để chụp thật nét bức ảnh này, vì cả một màn khói dày đặc đang bốc lên. Đây là quầy bán thịt bò nướng lúc lắc, một món khá khoải khẩu ở Đài Loan.

Để thu hút khách hàng, người bán sử dụng động tác tay khéo léo thuần thục, đảo lên xuống một dụng cụ bằng inox sáng loáng, tạo nên tiếng va chạm loảng xoảng vui tai, tiếng xèo xèo của thịt nướng và bằng mùi thơm bốc lên ngào ngạt.

Tuy nhiên không phải là lúc nào quán cũng đông khách, và thịt nướng không để lâu được mà nướng xong phải ăn ngay. Vì vậy, khi không có khách, muốn thu hút khách vào, họ có cách đơn giản hơn, là tưới một lớp nước lên chảo nướng, tạo ra màn khói dầy đặc và tiếng xèo xèo vang lên để khiến khách hàng chú ý. Cách này vừa tiết kiệm thịt mà vẫn đem hiệu quả như khi nướng thịt.

Mannequin rau sạch

Tôi thử hỏi những người xung quanh, là họ hiểu cái ảnh chụp mannequin lấy rau làm quần áo này là gì, câu trả lời thống nhất tới từ 90% trong số họ mà tôi nhận được là “rau sạch”. Vậy là, một câu đố khá đơn giản, người ta giải được ngay không phải nghĩ nhiều. Mỗi ngày cô mannequin này còn được thay áo một lần, lúc thì bắp cải, lúc lại xà lách...

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Chủ tịch địa ốc Alibaba tự nhận mình là CEO cùi bắp và khẳng định việc xưng chủ đầu tư tại dự án Tây Bắc Củ Chi là chiêu PR đầy táo báo

Chủ tịch địa ốc Alibaba tự nhận mình là CEO cùi bắp và khẳng định việc xưng chủ đầu tư tại dự án Tây Bắc Củ Chi là chiêu PR đầy táo báo

Trong thư xin lỗi khách hàng của CEO địa ốc Alibaba không nhận việc tự xưng chủ đầu tư dự án ở Củ Chi là sai mà cho rằng công ty dùng chiêu PR: "Với sứ mệnh to lớn 'giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản', công ty đã đưa ra chiến lược PR táo bạo đầy khác biệt nhằm để giữ khách hàng lại với Alibaba và để mang đến cho khách hàng lợi nhuận tốt nhất, giá trị thật, lợi ích thật".

XEM
Đọc thêm