Chi tiêu thời xăng tăng mà lương dậm chân tại chỗ: Người than oai oái vì quá “đau ví”, người bình thản vì còn tiền lời trong đầu tư - không sợ!

12/03/2022 07:54 AM | Sống

Giá mà lương cũng tăng theo xăng thì vui biết mấy nhỉ?

Sau cú sốc vì giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, lên 74 - 75 triệu/ lượng thì dân tình va ngay vào cơ choáng thứ 2: giá xăng tăng "phi mã" . Tính đến 15h chiều 11/3, mỗi lít xăng RON 95 có giá 29.820 đồng - mức cao nhất từ trước tới nay.

Với nhiều người, 30k không phải là một con số lớn, chỉ bằng 1 bát bún riêu cua hay bịch bánh tráng trộn, thậm chí còn chưa mua được 1 cốc trà sữa. Nhưng thử tính mà xem, 1 lít xăng đi trung bình được 45 - 60km, cứ vài ngày "bay" 30k thì mất vài trăm nghìn tiền xăng mỗi tuần và mất tiền triệu mỗi tháng là chuyện dễ hình dung.

Không dừng lại ở đó, xăng tăng giá kéo theo việc các chi phí đi lại, vận chuyển cũng bị đội lên, mặt hàng nào cũng phải "gánh" thêm một tí tiền xăng. Đến khi nhìn lại cả tháng với 7749 khoản chi lặt vặt thì ôi thôi... Mệt phết đấy!

Mình đang tính đến phương án đi xe bus hoặc xe đạp đi làm...

 Chi tiêu thời xăng tăng mà lương dậm chân tại chỗ: Người than oai oái vì quá “đau ví”, người bình thản vì còn tiền lời trong đầu tư - không sợ! - Ảnh 1.

Nhà mình cách công ty hơn 10km nên bình thường khoảng 1 tuần mình phải đổ xăng một lần. Mỗi lần đổ 60 - 70k thì đi vừa đúng 1 tuần luôn nhưng từ hồi xăng tăng chỉ đi được 5 ngày đã hết veo, kiểu vừa đổ xăng vừa ôm dấu hỏi to đùng. Tính ra bây giờ phải đổ 7 lần/ tháng mới đủ đi lại, sương sương là mỗi tháng tốn thêm 250 - 300k cho tiền xăng xe.

Từ năm ngoái đến năm nay, thu nhập của mình không thay đổi vì công ty không có chế độ điều chỉnh lương cụ thể, có khi làm nhiều năm vẫn vậy. Bình thường không sao nhưng lâu lâu vật giá biến động như gần đây cũng khủng hoảng lắm chứ không đùa.

Trong chi tiêu mình khá tuỳ tiện, còn phụ thuộc xem tháng đấy mình có khoản to to nào hay lễ Tết gì không nhưng trung bình sẽ rơi vào khoảng 6 - 8 triệu/ tháng. Ngoài ra tính thêm tiền nhà 2,5 triệu/ tháng thì mỗi tháng mình dư được vài trăm - 1 triệu là cùng. Bây giờ khi xăng tăng giá thì mình bớt chi hoặc bớt tiết kiệm.

Với những người thu nhập trung bình như mình, xăng tăng thực sự là 1 vấn đề đáng để suy nghĩ đấy. Mình còn đang tính đến phương án chuyển sang đi xe bus hoặc xe đạp đi làm nếu xăng tiếp tục tăng. Hy vọng phương án này sẽ không xảy ra vì nhà mình xa lắm trời ơi!

Xăng tăng thì giá hàng hoá tăng, xăng giảm thì chẳng thấy cái gì giảm cả!

 Chi tiêu thời xăng tăng mà lương dậm chân tại chỗ: Người than oai oái vì quá “đau ví”, người bình thản vì còn tiền lời trong đầu tư - không sợ! - Ảnh 2.

Xăng tăng làm mọi khoản chi tiêu sinh hoạt của mình đều khó khăn hơn. Đầu tiên, cái dễ nhìn thấy nhất là chi phí nuôi xe hàng tháng. Sau đó là cả tỷ mọi thứ khác đều tăng theo, ngay cả như mớ rau thường ngày cũng tăng vì xăng tăng. Cái buồn cười là xăng tăng xong đến thời điểm giảm kỷ lục thì những thứ đã tăng theo xăng lại không hề giảm giá.

Còn cái đáng buồn là sau bao năm xăng tăng, điện tăng, nước tăng,... giá cả mọi thứ đều tăng chóng mặt mà lương của mình vẫn đứng im. Ngày mới ra trường, với thu nhập có được mình tự hào lắm, sẵn sàng vung tiền mua thứ này thứ kia. Nhưng giờ khi giá cả mọi thứ đã leo thang, mức lương của mình vẫn ì ạch, có tăng siêu nhẹ nên không thể so được với từng ấy thứ tăng. Thế nên bây giờ mình tiêu xài phải suy nghĩ kỹ càng hơn, thứ này thật sự cần thiết, thứ kia tạm gác lại cũng được.

Ra đường lượn lờ bây giờ cũng là một thú vui xa xỉ

 Chi tiêu thời xăng tăng mà lương dậm chân tại chỗ: Người than oai oái vì quá “đau ví”, người bình thản vì còn tiền lời trong đầu tư - không sợ! - Ảnh 3.

Xăng tăng giá làm ảnh hưởng khá nhiều đến mình. Trước đây mình đổ 50k là đi thong dong được 4 ngày, nhưng đợt vừa rồi đổ 50k chỉ được hơn 2 ngày là hết, khiến chi phí sinh hoạt cũng tăng lên 15 - 20%.

Trong khi đó, mỗi lúc gặp vấn đề hay stress mình sẽ lựa chọn phương án ra đường lượn lờ để giải toả đầu óc. Ngoài ra công việc liên quan đến sáng tạo cũng khiến mình hay ra ngoài tìm cái mới, tìm cảm hứng. Nhưng hiện tại, xăng tăng một cách chóng mặt cộng thêm kinh tế khó khăn vì dịch bệnh nên đôi khi cái niềm vui đó cũng thành xa xỉ. Ra ngoài đồng nghĩa với việc suy nghĩ thật kĩ xem đi đâu, cung đường thế nào để tiết kiệm xăng nhất có thể.

Mình cũng còn đi học, có đi làm cũng chỉ là thêm thắt nên các khoản chi tiêu khác phải tiết kiệm, cắt giảm để bù đắp vào chi phí xăng xe đi lại. Nói chung xăng tăng giá là bất lợi rất lớn với những người thu nhập thấp hoặc sinh viên như mình.

Bớt ăn ngoài một chút, bớt đi chơi xa một chút vậy

 Chi tiêu thời xăng tăng mà lương dậm chân tại chỗ: Người than oai oái vì quá “đau ví”, người bình thản vì còn tiền lời trong đầu tư - không sợ! - Ảnh 4.

Bình thường mình đổ xăng khoảng 80 - 90k là đầy còn bây giờ phải 110 - 120k. Tính ra mỗi lần đổ sẽ mất thêm khoảng 30k. Mình ít đi lại nên mỗi tháng đổ khoảng 3 lần, tức là mất thêm 100k nhưng kéo theo sự tăng giá của xăng của vàng thì nhiều mặt hàng khác cũng tăng. Giờ ra chợ cô bán rau cũng lấy cớ xăng tăng để tăng tiền bó rau thêm vài nghìn hay một vài quán cafe cũng bắt đầu thay đổi giá vì tiền nguyên vật liệu. Tình tổng cộng là tổng tiền sinh hoạt của mình tăng khoảng 300 - 500k.

Trong khi đó tiền lương từ năm ngoái đến năm nay không thay đổi còn trung bình thu nhập thì tăng khoảng 500k nên có thể xem như bù vô tiền xăng tăng. Vì vậy mà mình vẫn giữ được mức tiết kiệm như trước.

Thật ra mình thấy việc xăng tăng là ảnh hưởng chung đến mọi người, không phải chỉ riêng mình nên kêu ca cũng không có ích gì. Thay vào đó mình sẽ cố gắng tăng thu nhập bằng cách tìm thêm job ngoài hoặc giảm các khoản chi 1 chút ví dụ bớt đi ăn ngoài (đỡ tốn xăng, đỡ tốn tiền) hoặc có đi thì lựa mấy quán gần gần chứ không lặn lội xa xôi nữa.

Mình quan tâm ảnh hưởng của giá xăng đến thị trường chứng khoán hơn

 Chi tiêu thời xăng tăng mà lương dậm chân tại chỗ: Người than oai oái vì quá “đau ví”, người bình thản vì còn tiền lời trong đầu tư - không sợ! - Ảnh 5.

Mình ít đi xe máy nên khi xăng tăng, chi tiêu hàng tháng của mình không thay đổi hoặc nếu có cũng chỉ vài chục nghìn, nói chung không ảnh hưởng. Nhưng khi mình đi book xe thì gần đây đã có hãng điều chỉnh giá vì giá xăng tăng rồi nên mình thường áp khuyến mãi hoặc chọn đi hãng rẻ hơn. Có bác tài còn tâm sự chuyện xăng xe với mình, bác bảo giờ đổ 500k chỉ đi được bằng 2/3, thậm chí 1 nửa trước đây.

Lương của mình không thay đổi từ năm ngoái đến năm nay. Nhưng bây giờ không nhiều người phụ thuộc vào lương, làm ngoài và đầu tư hết rồi còn đâu.

Thật ra xăng thì năm nào, tháng nào cũng tăng ấy mà. Chỉ là đợt này nó vọt lên hẳn và truyền thông nói nhiều khiến mọi người thực sự chú tâm thôi, ai hay đọc tin tức nghe thời sự thì giá xăng tăng cũng là chuyện bình thường. Hiện tại mình chưa đồng cảm được với tâm trạng của mọi người về chuyện xăng tăng vì có thể mức sống và chi tiêu của mình chưa đến mức bị ảnh hưởng nặng nề. Cái mình quan tâm hơn là việc xăng tăng thế này có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán hay không thôi.

Theo Huyền Trang/thiết kế Tiêng Tiêng

Cùng chuyên mục
XEM