Chi tiết đề án đúc tượng Rùa vàng Hồ Gươm có gì?

20/10/2018 11:00 AM | Thời sự

Ông Tạ Hồng Quân đề xuất với UBND thành phố Hà Nội đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm nặng khoảng 6-10 tấn.

Chi tiết đề án đúc tượng Rùa vàng Hồ Gươm có gì?

Theo đề án của nhóm ý tưởng Dương Trung Quốc, Tạ Hồng Quân: Tượng Rùa Vàng Hồ Gươm “Thần Kim Quy” chất liệu bằng đồng nguyên chất và vàng đặt tại bờ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Dự kiến Cụ Rùa có chiều dài khoảng 2.5 -3.5 m chiều cao gồm cả bệ khoảng 2,5m, có trọng lượng khoảng 6-10 tấn đồng. Thời gian thực hiện dự án khoảng 2 năm. Về mẫu hình nhóm ý tưởng sẽ đưa ra trên cơ sở thảo luận và thống nhất.

Chi tiết đề án đúc tượng Rùa vàng Hồ Gươm có gì? - Ảnh 1.

Mẫu phác thảo rùa vàng bên Hồ Gươm

 Lí luận về ý tưởng này, nhóm tác giả cho rằng Rùa Hồ Gươm Tâm Linh Hiện hữu (Thần kim Quy) gắn liền với Lịch sử với truyền thuyết với văn hoá của Hà Nội và của cả dân tộc từ lịch sử từ văn hoá tâm linh trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ Quốc. Song Rùa Hồ Gươm thực sự trở thành một hiện tượng một giá trị văn hoá đặc biệt trong mỗ người dân Việt nam.

“Rùa Hồ Gươm đã được cả nhân dân gọi bằng Cụ Rùa (Thần Kim Quy) theo ghi nhận thì Cụ Rùa rất ít khi xuất hiện. Mỗi lần cụ xuất hiện hầu như tương ứng với một sự kiện trọng đại của quốc gia, mỗi lần cụ xuất hiện là liên quan đến những sự kiện trọng đại của dân tộc… Luận cứ này được nhiều người ủng hộ và tìm cách chứng minh với một số các sự kiện đáng chú ý; một số thì cho rằng sự việc mang tính ngẫu nhiên, còn phần đông chúng ta (trong đó có tôi) thấy đây là một sự kiện đặc biệt và cần phát huy trở thành dấu ấn riêng của Hà Nội của Việt Nam là niềm tự hào riêng có cần phát huy trở thành biểu tượng Vĩnh Cửu một đặc điểm riêng có về văn hoá Lịch sử và phát triển thành điểm Thu hút du lịch mang tầm Quốc tế”, tác giả ý tưởng lập luận.

Chi tiết đề án đúc tượng Rùa vàng Hồ Gươm có gì? - Ảnh 2.

Một mẫu phác thảo khác về tượng rùa vàng bên Hồ Gươm

Nhóm tác giả còn dẫn những biểu tượng quốc gia trên thế giới. Có những biểu tượng là linh vật, con vật hay công trình kiến trúc hoặc là những nét văn hoá đặc thù riêng của mỗi vùng miền mỗi quốc gia. “Ở Trung Quốc với biểu tượng Gấu Trúc, Rồng, Trống Đồng, Vạn Lý trường Thành, Thiên An Môn, mới đây như sân vận động tổ chim. Ở Mỹ Bức tượng Thần tự do, toà nhà lưỡng viện, tháp chuông tư do, phố Wall, và đặc biệt là biểu tượng con Trâu đúc bằng đồng to đẹp trên đầu phố Wall tại New York… Ở Úc nhà hát Sydney, chuột túi Kanguru. Ở Nước Pháp là dòng sông Seine, tháp Eiffel, gà trống Goloa. Ở Nhật Tháp truyền hình, hoa anh đào”.

Các tác giả lấy ví dụ hình tượng về các con vật trở thành linh vật ở một số nước như: Rồng, (Trung Quốc, Singgapore, Việt Nam…) Voi (Thái Lan, Campuchia..), Gà trống (Pháp).

Theo Nguyên Khánh

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm