Chỉ lo xây nhà mà lơ là bãi đỗ, người Hà Nội và Sài Gòn đang gánh phí đỗ xe cao gấp đôi Bangkok, gấp 3 Manila

18/01/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Chỉ 14% các tòa nhà khu vực trung tâm TPHCM đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về chỗ đỗ xe. Người Hà Nội và TPHCM đang phải chi trả mức phí đỗ xe cao hơn rất nhiều so với Bangkok, Manila hay Jakarta…

Chỉ lo xây nhà mà lơ là bãi đỗ, người Hà Nội và Sài Gòn đang gánh phí đỗ xe cao gấp đôi Bangkok, gấp 3 Manila
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet.

“Tại khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM, chi phí đỗ xe thuộc nhóm cao nhất trong khu vực”, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam tại Hà Nội nhận định.

Tại trung tâm TPHCM, phí đỗ xe ô tô ở mức 150 USD/tháng. Ở Hà Nội, theo Savills, mức phí này cao hơn một chút.

Dù vậy, mức phí đỗ xe khu vực trung tâm TPHCM và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố khu vực như Bangkok, Manila hay Jakarta.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, mức phí đỗ xe tại trung tâm TPHCM và Hà Nội cao gần gấp đôi Bangkok và gần gấp 3 lần Manila.

Mặc dù vậy, nhu cầu chỗ đỗ xe sẽ khó được đáp ứng khi tỷ suất sinh lời của bãi đỗ xe đang thấp hơn so với các hạng mục phát triển khác, chẳng hạn như văn phòng cho thuê, khiến doanh nghiệp không có động lực để phát triển hạng mục này.

“Việc đỗ xe trong trung tâm Hà Nội đang tràn ra 2 bên đường rất nhiều. Có thể nói Hà Nội thiếu chỗ đỗ xe trong khu vực trung tâm”, bà Hằng nói.

Trong khi đó, tại TPHCM, theo thống kê của Savills, chỉ 14% các tòa nhà khu vực trung tâm TPHCM đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về chỗ đỗ xe.

Chỗ đỗ xe khan hiếm và đắt đỏ, việc bất lợi của sở hữu xe tư nhân đã thấy rõ. Cộng với đó, tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí khiến việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn.

“Việc này khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. TPHCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao”, Savills nhận định.

Trước đó, dẫn số liệu của Numbeo, Savills cho biết chỉ số di chuyển thiếu hiệu quả (Traffic Inefficiency Index) ở Hà Nội rất cao, chỉ đứng sau Jakarta, Bangkok và Thượng Hải.

Trong khi đó, chỉ số giao thông ở TPHCM đang ở mức tốt nhất so với các thành phố lân cận, tốt hơn cả Hà Nội. Thời gian di chuyển trên cùng 1 quãng đường ở Hà Nội mất tới 45 phút, còn TPHCM chỉ mất 30 phút.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng là "người nhà" với công ty nghi là đa cấp biến tướng BBI Việt Nam?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

Vừa khuyên startup 'phải khởi nghiệp từ một cái gì đó chứ không thể khởi nghiệp từ không có gì', Shark Hưng dính ngay nghi vấn liên quan công ty đa cấp biến tướng?

Việc ký kết hợp tác với BBI Mall của Shark Hưng có thể nói là khá kỳ lạ khi trái với quan điểm đầu tư cũng như khởi nghiệp được ông khuyên startup.

Báo Singapore: Ông Park Hang Seo có tính cách rất giống "người đặc biệt" Mourinho

Chẳng có gì khó hiểu khi các cầu thủ sẵn sàng thi đấu hết mình cũng như tuân thủ chiến thuật của HLV Park. Tương tự như cầu thủ Sneijder đã từng nói về Mourinho rằng: "Nếu ông ấy bảo tôi đi giết người thì tôi sẽ làm thế không một chút do dự".

1977 Vlog bất ngờ mất toàn bộ video trên Youtube

Bản thân nhóm 1977 Vlog cũng chưa biết chuyện gì đang xảy ra và vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sự cố.

Đọc thêm