Chỉ cần 57 người, WhatsApp vẫn phục vụ được 1 tỉ người dùng

14/04/2016 13:58 PM | Công nghệ

Khi WhatsApp được mua lại bởi Facebook với giá 19 tỷ đô, ứng dụng nhắn tin phổ biến này có 450 triệu người sử dụng chỉ với 35 kỹ sư điều hành.

Chỉ hai năm, sau khi về chung một mái nhà với Facebook, WhatsApp đầy tự hào khi đã đạt hơn 900 triệu người dùng, với 42 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tương đương với việc cứ 2 giây trôi qua thì có 1 triệu tin nhắn được gửi đi.

Tuy nhiên, không giống những gã khổng lồ về công nghệ như Google, Amazon hay Facebook, WhatsApp vẫn chỉ hoạt động dưới quy mô rất nhỏ.

Mặc dù đạt được thành công lớn nhưng ngân quỹ được hỗ trợ từ Facebook rất nhỏ, WhatsApp hiện nay chỉ có tất cả 57 kỹ sư điều hành. “Quy mô nhỏ giúp tổ chức điều hành nhanh nhẹn, nhưng cũng đòi hỏi toàn bộ đội ngũ phải thống nhất được quan điểm làm việc”, kỹ sư phần mềm của WhatsApp - Rick Reed đã phát biểu tại hội nghị F8 ngày hôm nay.

Kỹ sư phần mềm Rick Reed của WhatsApp phát biểu tại hội nghị F8 2016 của Facebook. Đằng sau ông là một hình ảnh của tất cả 57 kỹ sư của WhatsApp.
Kỹ sư phần mềm Rick Reed của WhatsApp phát biểu tại hội nghị F8 2016 của Facebook. Đằng sau ông là một hình ảnh của tất cả 57 kỹ sư của WhatsApp.

Thêm vào đó, Reed nói “WhatsApp tập trung vào tính năng "focus". Nếu Messenger, Google Hangouts muốn xây dựng các ứng dụng phức tạp thì WhatsApp muốn trở thành một ứng dụng nhắn tin đơn giản nhất, đáng tin cậy nhất.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp một công cụ truyền thông đơn giản, nhanh chóng, đáng tin cậy mà không hoa mỹ ", Reed nói.

Văn hóa không cuộc họp

Reed rất ca ngợi văn hóa nội bộ của “không cuộc họp” của WhatsApp (tuy nhiên không phải lúc nào cũng đạt được, ông sẵn sàng thừa nhận) để loại bỏ các cuộc họp hoàn toàn. Thay vào đó, nhân viên của WhatsApp sử dụng các ứng dụng chat để thảo luận với nhau, trong các nhóm dự án nhỏ.

“Khi công ty chỉ có 57 kỹ sư, điều đó có nghĩa là bạn không thể chỉ dựa vào công ty mẹ là Facebook”, Reed giải thích. Công việc đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và phân bổ các nguồn lực và thời gian, nhưng kết quả cuối cùng là một đội ngũ phù hợp với mục đích hướng tới.
“Khi công ty chỉ có 57 kỹ sư, điều đó có nghĩa là bạn không thể chỉ dựa vào công ty mẹ là Facebook”, Reed giải thích. Công việc đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và phân bổ các nguồn lực và thời gian, nhưng kết quả cuối cùng là một đội ngũ phù hợp với mục đích hướng tới.

Văn hóa không ở văn phòng

Ở WhatsApp, cơ sở hạ tầng càng nhỏ càng tốt. Vì số lượng kỹ sư ít, càng ít dấu vân tay càng làm giảm đi những sai sót không đáng có. Có những việc sẽ đòi hỏi sự can thiệp của con người nhiều hơn, nhưng cũng có nghĩa là độ tin cậy cao và phản ứng nhanh hơn để thêm hoặc sửa chữa mã code.

"Chúng tôi không đầu tư nhiều vào tự động hoá trừ ở những nơi thật sự cần thiết," Reed nói.

Một chìa khóa khác để thành công đó là duy trì tập trung, Reed nói “WhatsApp không dành nhiều thời gian và chi phí cho việc tiếp thị, báo chí, hoặc phát biểu tại hội nghị phát triển, thậm chí tránh được sự chú ý càng nhiều càng tốt kể cả trước và sau khi được Facebook mua lại.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM