Chỉ bằng một lời khuyên 3 phút, Elon Musk đã dạy cho những nhà khởi nghiệp ngày nay một bài học sâu sắc

20/11/2017 01:49 PM | Sống

Cuộc phỏng vấn ngắn với CEO Tesla Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa.

Chỉ bằng một lời khuyên 3 phút, Elon Musk đã dạy cho những nhà khởi nghiệp ngày nay một bài học sâu sắc

Bài viết được thực hiện bởi Justin Bariso – Nhà sáng lập công ty tư vấn truyền thông Insight.

Elon Musk là một trong những nhà khởi nghiệp nổi tiếng nhất trên thế giới. Ông chính là người đứng đằng sau Tesla, SpaceX, OpenAl và một số công ty khác, đồng thời ông cũng đang phải đối mặt với nhiều thử thách ở phía trước.

Gần đây tôi đã có một bài phỏng vấn với Musk, và những lời khuyên của ông đã tác động sâu sắc đến tôi. Những bài học mà ông đưa ra chủ yếu tập trung vào các nhà khởi nghiệp, nhưng nói cho cùng thì tất cả mọi người đều có thể áp dụng.

1. Sẵn sàng chấp nhận đau thương

“Bắt đầu khởi nghiệp không phải là việc mà ai cũng có thể làm” – Musk nói, “Để có thể khởi nghiệp mà tôi đề cập ở đây, điều đầu tiên bạn phải có chính là một ngưỡng chịu đau khổ cao”.

Musk tiếp tục chia sẻ một trong những câu nói từ người bạn ông mà ông rất thích: “Khởi nghiệp giống như việc ăn thủy tinh và nhìn chằm chằm vào vực thẳm”. “Mọi thứ xảy ra đại khái là như vậy” – Musk giải thích. “Bởi vì khi lần đầu tiên mở một công ty, bạn sẽ nghĩ đến rất nhiều điều tốt đẹp và lạc quan. Đối với bạn, mọi thứ đều tuyệt vời. Bạn như ở trên đỉnh cao của hạnh phúc. Sau đó bạn sẽ gặp phải một loạt các vấn đề, sự vui vẻ, hạnh phúc của bạn sẽ bị giảm xuống. Cuối cùng, bạn sẽ thành công nếu vượt qua được những đau khổ ấy, còn nếu không thì bạn sẽ thất bại… Tesla suýt nữa cũng đã không thành công, chỉ thêm một chút nữa thôi là thất bại. Nếu bạn thành công, thì sau một thời gian dài, cuối cùng bạn cũng sẽ hạnh phúc trở lại”.

Điều này đúng. Khi tôi bắt đầu tự làm việc từ vài năm trước, tôi đã không lường trước được những đau khổ mà tôi sẽ phải chịu đựng. Và thường thì thất bại đến với tôi nhiều hơn là thành công.

Nhưng mỗi thất bại đều sẽ dạy cho chúng ta một bài học, và thành công sẽ không thể có nếu thiếu sự thất bại.

2. Đừng tốn thời gian để cải thiện những thứ không quan trọng

Musk cho biết, nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm hoặc cung cấp một dịch vụ, thì nó không thể chỉ tốt hơn “một chút” so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh – nó phải là hoàn hảo. “Khi bạn gia nhập vào một thị trường đã tồn tại, cạnh tranh với các đối thủ lớn thì các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cần phải tốt hơn rất rất nhiều so với họ. Nó không thể chỉ tốt hơn một chút được, bởi bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để suy nghĩ… Nếu như sản phẩm đó không có sự khác biệt cực lớn, thì bạn sẽ luôn luôn mua sản phẩm của những thương hiệu đáng tin cậy”.

Điều này khiến tôi nhớ đến bài học sống còn mà Guy Kawasaki đã học được từ Steve Jobs nhiều năm về trước: “Bạn phải có sự đột phá chứ không phải là tạo ra những sản phẩm giống nhau tốt hơn”. “Bạn không thể làm nó tốt hơn 10%, mà bạn phải làm nó tốt hơn gấp 10 lần” – Kawasaki cho biết. Hãy nghĩ xem iPod đã thay thế Walkman như thế nào? Cách mà Iphone thay thế Blackberry? Hay cách mà Ipad thay thế Palm Pilot?

Như Musk đã nói: “Nó không thể chỉ tốt hơn một chút. Nó phải tốt hơn rất nhiều”.

3. Luôn luôn tìm kiếm những lời phê bình

Đây là một bài học mà tôi rất thích trong cuộc phỏng vấn này, bởi nó là một lời nhắc nhở quan trọng cho tất cả mọi người.
Đây là một bài học mà tôi rất thích trong cuộc phỏng vấn này, bởi nó là một lời nhắc nhở quan trọng cho tất cả mọi người.

Musk cho biết: “Một lời bình luận hay, kỹ lưỡng về những gì bạn đã làm sẽ khiến bạn cảm thấy có giá trị như vàng”. Sau đó, người sáng lập Tesla nổi tiếng này đã khuyến khích mọi người nên đi tìm những lời chỉ trích, phê bình, “đặc biệt là từ những người bạn”.

“Thông thường, bạn bè của bạn sẽ biết bạn đang sai ở đâu. Nhưng họ không muốn nói với bạn vì họ không muốn làm bạn tổn thương. Điều này không có nghĩa rằng bạn bè của bạn sẽ luôn luôn đúng. Nhưng thường thì họ đều đúng”.

Điều này đúng. Khi bạn nói đến những ý định của mình, những người thân với bạn nhất sẽ luôn muốn cổ vũ bạn. Và điều cuối cùng họ muốn chính là khiến cho bạn thất vọng.

Nhưng những người này cũng là một nguồn “tài nguyên” có giá trị: Họ có thể cho bạn biết điểm yếu của bạn là gì và bạn cần những gì để cải thiện.

Tất nhiên, có thể bạn sẽ bị tổn thương khi biết mình đã sai. Điều đó cho thấy rằng bạn hay những gì bạn tạo ra là không hoàn hảo. Nhưng nếu có một chút trí tuệ cảm xúc, thì bạn sẽ thấy rằng đó là những phản hồi để cho bạn trở nên tốt hơn.

Và Musk đã đúc kết lại: “Bạn nên tiếp xúc với những thứ bạn đã làm sai, thì các mục tiêu của bạn sẽ ít sai hơn”.

Theo Lưu An

Thời đại

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: "Xe VinFast được triển lãm ở Paris đã cho nhiều nước trên thế giới nhận ra rằng Việt Nam đã bước sang một tầm cỡ mới"

"Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt mẫu xe ôtô, xe máy điện VinFast mới đây.

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm hôn lá cờ Việt Nam trên ngực áo và yếu tố quản trị nhân sự tối quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên!

Khi các đồng đội lao lên ăn mừng bên kia cầu môn sau bàn thắng của Đức Anh trước đội bạn Malaysia, ở bên này, thủ môn Đặng Vân Lâm tạo dáng kiểu nhà binh rồi hôn lên lá cờ Tổ quốc trên ngực áo. Theo phân tích của diễn giả nổi tiếng trên TEDx, Lâm thuộc tuýp Good performance - nhóm nhân sự vừa có hiệu quả công việc tốt vừa tạo năng lượng tốt cho nhóm. Công thức đo hiệu quả nhân sự được tính bằng Productivity/Cost of Energy…

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Đọc thêm