Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

12/11/2019 10:26 AM | Kinh doanh

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp
Chủ tịch Tập đoàn KIDO Trần Kim Thành.

Là khách mời tại Hội thảo "Hành trình từ 0 đến 1 – Những bài học trong 5 năm đầu vượt sóng" do "Cộng đồng quản trị và khởi nghiệp" tổ chức mới đây, Chủ tịch Tập đoàn KIDO Trần Kim Thành đã chỉ ra ba "bẫy" trong 3 – 5 năm đầu mà các startup và những doanh nghiệp SME thường mắc phải.

Đầu tiên, doanh chủ thường mắc chứng quá tự tin về ý tưởng của mình, coi đó số 1 và không chịu nghe ai hết. "Nhưng khi bắt tay vào làm, khoảng cách giữa thực tế và suy nghĩ lại quá xa, do thiếu đi cái tiền khả thi, chưa đi kiểm chứng", ông Thành chia sẻ.

Vấn đề thứ hai, xác định sai đối thủ cạnh tranh. Ông lấy câu chuyện của chính mình làm dẫn chứng. "Khi mua cổ phần của Nutifood, tôi được yêu cầu làm chiến lược cho bên đó. Tất cả cán bộ cấp cao đều xác định đối thủ cạnh tranh của Nutifood là Vinamilk."

"Tôi nói bây giờ có cạnh tranh nổi với Vinamilk không? Cuối cùng, tôi yêu cầu xác định Dutch Lady mới là đối thủ cạnh tranh. Một hộp sữa của Vinamilk giá 32.000 đồng, còn của Dutch Lady là 46.000 đồng."

Ông Thành yêu cầu sản xuất sữa theo phối thức của Dutch Lady và bán với giá 42.000 đồng.

Kết quả là: "Lúc trước bán Nutifood 36.000 đồng, cạnh trạnh với Vinamilk 32.000 đồng không được. Bây giờ, cứ cặp theo Dutch Lady, dễ bán quá, có tiền trưng bày, tăng trưởng ngay."

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy chết người mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp - Ảnh 1.

"Chọn sai đối thủ, chọn đối thủ mà mình không bao giờ thắng, đó là lời cảnh báo thứ hai", ông Thành kết luận.

Sai lầm thứ ba: "Anh em quá ảo tưởng rằng dự án của mình tốt đến nỗi kêu ai người đó cũng đưa tiền cho mình. Tức cứ làm dự án là nghĩ tới gọi vốn".

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Ông Trần Kim Thành cho rằng có bao nhiêu vốn thì kinh doanh bấy nhiêu, đừng mong chờ vốn bên ngoài mà đốt hết tiền của mình trước, để rồi chết trước.

T.Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Tôi chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này

Shark Phạm Thanh Hưng đã chính thức lên tiếng về những liên quan của cá nhân anh đến mô hình nghi là đa cấp biến tướng BBI Mall Việt Nam.

Hé lộ bảng giá tivi Vsmart của Vingroup: Cao nhất gần 17 triệu đồng, có thể điều khiển bằng giọng nói

Mỗi mẫu Tivi Vsmart sẽ được trang bị chức năng trợ lý ảo thông minh Google Assistant để người dùng trò chuyện, ra lệnh cho tivi bằng tiếng Việt, hỗ trợ giọng nói ba miền Bắc – Trung - Nam.

Sử dụng sai công thức, 7-Eleven tính thiếu lương cho 30.000 nhân viên suốt gần 50 năm

Số tiền lương mà 7-Eleven tính thiếu của hơn 30.000 nhân viên lên tới 4,51 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Đọc thêm