Chánh án Tòa tối cao nêu điều chưa được làm rõ trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc

13/11/2018 02:30 PM | Thời sự

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, đã giao các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên đường cao tốc trong vòng 1 tuần.

Chánh án Tòa tối cao nêu điều chưa được làm rõ trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc

Sáng 13/11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, chiều qua, đơn vị có tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn về vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vừa được TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm.

Theo ông Bình, tại cuộc họp, có ý kiến chuyên môn về pháp luật ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, VKSND Tối cao, các thẩm phán Tòa Tối cao, quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện khoa học hình sự Bộ Công an, cơ quan khám nghiệm hiện trường...

"Kết quả cuộc họp ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, trong đó, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ.

Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần và sau đó sẽ kết quả", ông Bình nói.

Về những vi phạm của các bị cáo đã được khẳng định liên quan đến vụ án, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết, hồ sơ vụ án đã chỉ rõ vi phạm của lái xe Ngô Văn Sơn lái xe Innova đã uống rượu lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng...

Ngoài ra, có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va cham đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của Innova.

 Chánh án Tòa tối cao nêu điều chưa được làm rõ trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn.

"Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

Sau một tuần nữa sẽ có quyết định về vụ án này trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ. Như tôi đã nói, đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang yếu tố luật pháp mà còn cả yếu tố kỹ thuật", ông Bình nêu rõ.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh: "Kết luận rút ra sau khi xem xét hồ sơ không chỉ đúng pháp luật mà còn đúng khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan.

Nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học".

Còn về vi phạm của tài xế container Lê Ngọc Hoàng, ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng, cần phải chờ đợi đánh giá thêm.

"Theo quy định của Luật tố tụng, vụ án đóng lại bằng phiên toà phúc thẩm, nếu không có kháng nghị, kháng cáo, bản án có hiệu lực pháp luật. Giờ phải mở tố tụng ra để giải quyết vụ việc một cách khoa học", Chánh án TAND Tối cao giải thích.

Trước đó, trao đổi với PV, thẩm phán Phạm Văn Hà, Chánh án tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cho biết, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên từ Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên chuyển lên.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo ông Hà, Tòa Cấp cao tại Hà Nội vẫn chưa nhận được đơn đề nghị giám đốc thẩm của các bị cáo.

"Thông qua thông tin dư luận, báo chí phản ánh chúng tôi đã có văn bản yêu cầu rút hồ sơ vụ án để Tòa Cấp cao tại Hà Nội phối hợp nghiên cứu, kiểm tra theo đúng quy định.

Tuy vậy, khi có đơn đề nghị giám đốc thẩm của các bị cáo sẽ đúng trình tự, thủ tục, bởi đây mới chỉ là ý kiến của dư luận còn quan điểm chính thức của các bị cáo thế nào sẽ thể hiện bằng đơn", ông Hà nói.

Theo Hoàng Đan

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Financial Times: Ông chủ người Thái đang tìm cách bán Sabeco

Kế hoạch IPO mảng bia trên sàn chứng khoán Singapore có thể chỉ là bước đệm cho kế hoạch tìm người mua Sabeco của ThaiBev.

Mô hình đường cong con cá: Bí quyết thành công của Satya Nadella bất cứ CEO nào cũng nên học

Sự phát triển của Microsoft đến từ những quyết định khó khăn nhưng cũng quan trọng của CEO.

Câu chuyện kinh doanh

Từng gọi được vốn khủng trên Shark Tank Mỹ, màng bảo vệ mũi tí hon ngăn chặn 99% chất gây dị ứng, ô nhiễm hẳn sẽ “cháy hàng” nếu được nhập khẩu về Việt Nam!

Không cần khẩu trang bí bách, hẳn nhiều người sẽ muốn thử ngay chiếc màng lọc không khí cho mũi chỉ nhỏ bằng một đốt ngón tay này.

Lý do bất ngờ khiến nữ ứng viên từ bỏ mức lương 32 triệu đồng của Sếp Shopee để nhận công việc với mức lương chỉ 15,5 triệu đồng từ Sếp Phạm Thanh Hưng

Sau cuộc tranh giành “nảy lửa” của các Sếp tại tập 14 “Cơ hội cho ai - Whose Chance”, nữ ứng viên Hoàng Thị Huyên quyết định đầu quân cho công ty của Sếp Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup với mức lương 15,5 triệu đồng, từ bỏ mức lương 32 triệu đồng/tháng mà Sếp Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee đưa ra cho ứng viên này.

Đọc thêm