Chàng trai Sài Gòn kiếm hàng trăm triệu doanh thu mỗi tháng từ nghề "độc": Trồng bonsai bay lơ lửng nhờ... nam châm

20/12/2016 07:45 AM | Kinh doanh

Chậu cây cảnh nhỏ xíu bay lơ lửng trong không trung đang hút khách tại Sài Gòn với giá thấp nhất 1,5 triệu/cây.

Lấy ý tưởng bonsai bay từ Nhật Bản, anh Huỳnh Minh Tuấn, chủ dự án về cây cảnh bay tại Phú Nhuận, đã thay đổi để phù hợp với con người, văn hóa Việt Nam.

Hiện mỗi tháng anh Tuấn cùng các cộng sự bán được khoảng 100 chậu cảnh, giá thấp nhất là 1,5 triệu/chậu. Cao nhất là khoảng 3 triệu/chậu.

Anh Tuấn kể, để cho ra đời một chậu bonsai như vậy là cả một quá trình lao động và sáng tạo. Tuy là ý tưởng từ Nhật nhưng "phải tạo ra sản phẩm có giá trị riêng biệt, phù hợp với văn hóa người Việt". Công ty anh Nhập chậu, nam châm từ nước ngoài, còn cây cảnh, những tiểu tiết nhỏ xíu để tạo nên một tác phẩm thì anh tận dụng nguồn trong nước.


Bonsai có thiết kế gồm khung cảnh hoa đào, tà áo dài Việt Nam đang hút khách dịp trước Tết. Ảnh: Thế Trần

Bonsai có thiết kế gồm khung cảnh hoa đào, tà áo dài Việt Nam đang hút khách dịp trước Tết. Ảnh: Thế Trần

Sở dĩ cây cảnh bay được là hệ thống nam châm điện, nam châm vĩnh cửu tạo ra từ trường để cây có thể lơ lửng trên không trung. Phía anh Tuấn liên kết với nghệ nhân bonsai để tìm những cây nhỏ phù hợp với thiết kế của chậu bonsai.

"Mỗi chậu cây bay chỉ nặng tổng cộng tối đa 500 gram. Vậy nên việc lựa chọn cây cũng không hề đơn giản", anh Tuấn cho biết.

Anh Tuấn cho biết, đa số các cơ sở khác đều là nhập nguyên sản phẩm nhưng công ty anh điều chỉnh theo đơn đặt hàng của khách nên mỗi khách hàng sẽ có một sản phẩm riêng, "có thể nói là độc quyền, không đụng hàng với bất kỳ người nào".


Tác phẩm này đơn giản và có giá 1.500.000 đồng/chậu. Ảnh: Thế Trần

Tác phẩm này đơn giản và có giá 1.500.000 đồng/chậu. Ảnh: Thế Trần

"Đối tượng khách hàng của chúng tôi chủ yếu là nam giới, những người trên 30 tuổi. Họ có thể mua làm quà tặng hoặc để trong nhà. Trong thời buổi ai cũng bận rộn, nếu tặng một món quà có dấu ấn riêng, có sự đầu tư, tôi nghĩ sẽ để lại ấn tượng. Và họ tìm đến sản phẩm của chúng tôi. Mỗi sản phẩm của chúng tôi đều là một công trình nghệ thuật", chủ dự án nói.

Dự án của anh Tuấn hiện có 3 người chuyên lo việc lên ý tưởng, thiết kế cho một sản phẩm. "Mỗi người chúng tôi phải mất khoảng từ 4-6 ngày để cho ra một sản phẩm. Nếu 3 người cùng làm thì cũng phải mất 3 ngày, vì sản phẩm phải trải qua một số công đoạn phải chờ như làm cho keo khô. Sắp vào dịp Tết nguyên đán nên sản phẩm sẽ tập trung vào các chủ đề liên quan đến Tết như hoa đào, các ông Phúc, Lộc, Thọ. Chúng tôi cũng đang triển khai một sản phẩm về quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam", một nhân viên thiết kế cho biết.

Anh Tuấn cho biết, công ty của anh mới khởi động được 4 tháng. "Hình như có duyên đó bạn", anh Tuấn hóm hỉnh về dự án cây cảnh bay. Theo anh, khó khăn lớn nhất hiện tại là tạo ra tiểu cảnh có chiều sâu cho mỗi tác phẩm và việc chọn cây vì tổng trọng lượng của chậu cảnh chỉ tối đa là 500 gram.

"Thị trường càng lớn thì càng tốt nhưng chắc phải ra Tết chúng tôi mới tính đến chuyện xuất khẩu, giờ đang thời điểm bận rộn để phục vụ Tết", anh Tuấn đáp lại khi chúng tôi đề cập đến ý định xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM