Chàng trai khởi nghiệp với 600 USD, hoàn lại vốn chỉ sau 1 tuần

14/05/2018 08:03 AM | Kinh doanh

Tổng cộng sau khi hoàn thành giai đoạn đầu khởi nghiệp – từ xây dựng website, thiết kế tới mở tài khoản ngân hàng anh mất khoảng 50 giờ làm việc với chi phí là 600 USD.

Chàng trai khởi nghiệp với 600 USD, hoàn lại vốn chỉ sau 1 tuần

Một phóng viên của tờ CNBC có tên Zack Guzman mới đây đã tự mình kiểm tra xem liệu có ai không hề có kinh nghiệm, cũng chẳng có thời gian nhưng lại vẫn mở được một doanh nghiệp thành công từ số vốn ít ỏi hay không. 

Thế là, anh lên kế hoạch bán áo với ngân sách chưa đến 1.000 USD, 2 tuần chuẩn bị, lợi nhuận bao nhiêu sẽ dành tất để làm từ thiện. 

Trong tuần đầu tiên, Zack đã nghĩ ra ý tưởng bán quần áo in hình các loại tiền ảo. Anh mua một tên miền, thiết kế các hình để in trên áo và lập một tài khoản Shopify kết nối với dịch vụ in theo nhu cầu Printful nhằm tối thiểu hóa thời gian lao động cần có cho công việc kinh doanh này. Như vậy Zack sẽ chẳng phải tự hạch toán đơn hàng, in ấn hay giao sản phẩm. Thậm chí còn chẳng phải động tay vào sản phẩm luôn. 

Tổng cộng để tạo lập một doanh nghiệp hoàn chỉnh – từ xây dựng website, thiết kế tới mở tài khoản ngân hàng anh mất khoảng 50 giờ làm việc với chi phí là 600 USD.

Sau đó vào ngày 19/4, Zack chính thức cho ra đời website CryptoCrow.co.

Chàng trai khởi nghiệp với 600 USD, hoàn lại vốn chỉ sau 1 tuần - Ảnh 1.

Phần thứ 2 của thử thách, Zack tìm cách tiếp thị để tối đa hóa lợi nhuận. Theo lời khuyên của Trevor Chapman – một chuyên gia thương mại điện tử - người từng lập ra một công ty sau đó được mua lại với giá 10 triệu USD, Zack lên kế hoạch quảng bá sản phẩm trên trang mạng Reddit. 

Bài đăng đầu tiên đã có 5.000 lượt xem. Điều này đã giúp đưa đến những đơn hàng đầu tiên, sau đó là 2 và kết thúc ngày đầu tiên anh có 9 đơn hàng. Mỗi giờ sau khi bài đăng được chia sẻ, những tin nhắn từ Shopify cứ dồn dập trên điện thoại cho thấy có một ai đó trên thế giới này muốn trả 20 USD cho Zack và chiếc áo của anh ấy. Thậm chí nhiều lúc đang ngủ, Zack phải thức dậy để bán hàng.

Một người dùng Reddit khác là Mubashar Iqbal đã giúp anh quảng cáo sản phẩm ra bên ngoài Reddit, đăng sang một trang khác là Product Hunt nhưng cuối cùng chỉ có thêm đúng 1 đơn hàng.

Kết quả là anh tiến đến được cột mốc hơn 1.200 USD doanh thu chỉ sau tuần đầu tiên. Trừ đi chi phí cho Shopify và Printful, anh kiếm được 40% lợi nhuận.

Dẫu vậy Zack nhận ra rằng ý tưởng kinh doanh với khách hàng mục tiêu tên Reddit và Product Hunt chỉ ổn lúc ban đầu chứ không bền vững như những nền tảng của Facebook.

"Facebook rất dễ thu hút khách hàng. Lượng dữ liệu khách hàng mà nền tảng này sở hữu vô cùng khổng lồ", Chapman chia sẻ với Zack. 

Điều đầu tiên Zack nhận ra là chi phí chạy quảng cáo trên Facebook khá rẻ. Với chi phí tối thiểu 1 USD một ngày, Zack có thể nhắm vào những người quan tâm đến tiền ảo, rồi hạn chế tuổi, giới tính và mức thu nhập. Sử dụng ảnh các mặt hàng bán chạy nhất, anh có thể tạo quảng cáo và theo dõi lượt người click chỉ trong vài giờ.

Phương thức tương tự cũng có thể được sử dụng trên Instagram. Một nghiên cứu của CNBC cũng nói rằng 4 trong 10 doanh nghiệp bán lẻ nói họ chạy quảng cáo trên Facebook trong vài tháng qua.

Sử dụng phương pháp đó, Zack để ra ngân sách 3 USD một ngày để chạy quảng cáo trên Facebook. Nhưng thật không may, quảng cáo Facebook không giúp Zack đạt được thành công như trên Reddit và không có đơn hàng nào đến cả. 

Chapman thì vẫn khẳng định cứ nên tiếp tục quảng cáo, Zack sẽ tìm được mặt hàng nào thị trường thực sự cần. "Hãy để thị trường quyết định họ muốn mặc đồ gì, sau đó cắt hết những cái còn lại và chỉ tập trung vào sản phẩm đó thôi", Chapman cho biết. Mục tiêu lý tưởng là kiếm lại gấp ba số tiền đã bỏ ra cho quảng cáo.

Mục tiêu đó có vẻ khá xa vời. Nhưng với những gì trải qua suốt 2 tuần qua, Zack vẫn mong rằng doanh nghiệp kinh doanh áo của mình vẫn có thể hoạt động tốt, trở thành thương hiệu quần áo in hình tiền ảo lớn nhất trên Internet. 

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Từ khóa:  khởi nghiệp
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vì sao phải mất tới 4 năm thăm dò, IKEA mới cân nhắc đầu tư 450 triệu USD vào Việt Nam?

Kiên nhẫn không chỉ là một đức tính mà còn là một nguyên tắc xuyên suốt trong chiến lược mở rộng ra toàn cầu của tập đoàn này. Quan điểm này khác biệt với những nhà bán lẻ khác, mở trước và tìm hiểu sau.

Người giàu Việt Nam tăng nhanh thứ 4 thế giới

Mới đây trong báo cáo về số người giàu thế giới (High Net Worth Handbook 2019) của hãng Wealth-X, Việt Nam đứng thứ 4 trong số 10 quốc gia có số người giàu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

IKEA sẽ đầu tư 450 triệu USD vào Hà Nội, xây dựng hệ thống cung ứng hàng cho toàn thị trường Đông Nam Á

Hà Nội sẽ trở thành trung tâm cung ứng hàng cho toàn thị trường Đông Nam Á của tập đoàn bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới IKEA.

Đọc thêm