Chàng trai 23 tuổi bỏ đại học, lập startup đối đầu với Uber, giá cước rẻ chỉ bằng 1/3

07/09/2017 08:15 AM | Kinh doanh

Đối thủ này của Uber có tên Taxify.

Chàng trai 23 tuổi bỏ đại học, lập startup đối đầu với Uber, giá cước rẻ chỉ bằng 1/3
Markus Villig – nhà sáng lập và CEO của Texify Ảnh : Texify

Markus Villig, chàng trai trẻ người Estonia, đã tung ra Taxify tại đất nước Đông Âu quê hương mình 4 năm trước và sau đó đã mở rộng ra thị trường châu Phi. Ứng dụng hiện tại đã có mặt tại 19 quốc gia và tại 8 quốc gia trong số đó, Taxify đang là công ty công nghệ dẫn đầu về thị trường chia sẻ chuyến đi. Tính tới thời điểm hiện tại, Taxify đã có 2,5 triệu khách hàng tại 19 thị trường. Tuần này, ứng dụng đã chính thức bước vào thị trường châu Âu, ra mắt đầu tiên tại London và điểm đến tiếp theo sẽ là kinh đô ánh sáng Paris.

Trải nghiệm của người sử dụng Taxify khá giống với Uber. Người dùng tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký với số điện thoại và đặt xe cho vị trí của họ. Tuy nhiên, có hai điểm khác biệt chính tại thị trường London. Người dùng có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng đăng ký trước hoặc bằng tiền mặt. Và quan trọng hơn, cùng một cuộc hành trình với Taxify, giá cước có thể rẻ bằng 1/3 so với Uber.

Mặc dù ứng dụng này còn chưa được phổ biến rộng rãi, nhà sáng lập trẻ tuổi vẫn khẳng định 2 lợi thế mà Taxify đang có. Taxify cam kết những chế độ đãi ngộ tốt cho tài xế, cụ thể là thu phí hoa hồng thấp – từ 10-15% so với mức 20-25% của Uber. Markus Villig cũng hạn chế tiếp nhận các khoản đầu tư từ bên ngoài nhằm giảm thiểu những áp lực về lợi nhuận tài chính đến từ các nhà đầu tư. Cho đến nay, nguồn đầu tư chính của Taxify đến từ công ty công nghệ Didi Chuxing, ông lớn trong lĩnh vực chia sẻ chuyến đi tại thị trường Trung Quốc. Do việc gia nhập Taxify là hoàn toàn tự nguyện nên về cơ bản, các tài xế có thể cùng lúc là đối tác của Taxify và Uber.

Taxify hiện có khoảng 10.000 tài xế hợp tác. Đây sẽ là thách thức đối với Taxify bởi con số này vẫn còn quá nhỏ so với 40.000 tài xế của Uber và 22.500 chiếc taxi màu đen truyền thống đang chạy trên đường phố London. Tuy nhiên, mức giá cước thấp hơn sẽ là một lợi thế cạnh tranh của Taxify. Hoặc, nó cũng có thể sẽ có kết cục giống như những đối thủ của Uber đã thất bại tại thị trường London là Hailo và Karhoo. Thời gian sẽ trả lời.

Taxify hoạt động theo mô hình giá rẻ và nếu xét về quy mô, Taxify chỉ bằng một phần rất nhỏ so với Uber - đang vận hành tại 25 thành phố so với sự có mặt tại gần 600 thành phố của Uber. Tuy nhiên, Uber đang phải đối mặt với khá nhiều vấn đề thời gian gần đây sau khi cựu CEO Travis Kalanick từ chức vào tháng 6 và những thách thức đang chờ CEO mới lên Dara Khosrowshahi. Sau những thành công tại thị trường châu Phi, Markus Villig hi vọng có thể đuổi kịp Uber tại thị trường này vào cuối năm nay.

M.T. Nguyen

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Fortune/Metro

Từ khóa:  uber, taxify

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mở rộng 'thần tốc' theo cách của Thế Giới Di Động, chuỗi cửa hàng Con Cưng thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, mục tiêu 1.000 shop vào năm 2020

Con Cưng hiện có 313 cửa hàng trên cả nước, trong đó riêng TPHCM có 105 cửa hàng. Năm 2016, doanh thu công ty này đạt 524 tỷ đồng.

[Case Study] Alfamart - “thần tượng” của Bách Hóa Xanh: Vượt mặt chợ và tạp hóa, đá văng 7-Eleven khỏi sân nhà, tham vọng phủ khắp Đông Nam Á

Hiện là một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Indonesia, Alfamart là sự kết hợp giữa chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi, giữa sản phẩm tươi sống, không gian sạch sẽ, dịch vụ chuyên nghiệp, và mức giá “thấp hơn ở chợ”.

[Chuyện nghề] Ham chơi, bỏ bê học hành, chàng trai 23 tuổi trở thành ông chủ 2 cửa hàng điện lạnh cũ vì câu nói "người như mày không bao giờ khá được"

Xuất thân từ một gia đình khó khăn, hiện chàng trai 9X là ông chủ của 2 cửa hàng điện lạnh, thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng ở tuổi 23.

Ông Nguyễn Duy Hưng: Hàng thay mác tức là hàng giả, không tranh cãi, nếu là lỗi Con Cưng cố tình vi phạm thì phải khởi tố hình sự

Một trong các quỹ đầu tư do Công ty quản lý quỹ SSI quản lý hiện là cổ đông lớn của Con Cưng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, không vì thế mà SSI bao che hay kiếm giải pháp không đúng sự thật để xử lý truyền thông.

Đọc thêm