Chẳng cần Steve Jobs hay thương hiệu 100 năm tuổi, các thương hiệu nhỏ vẫn sẽ thành công nếu học hỏi yếu tố sau

30/03/2016 09:17 AM | Kinh doanh

Bạn không phải là Apple, bạn cũng không phải Coca-Cola. Sức mạnh tiếp thị không đến từ ngân sách lớn, thương hiệu 130 tuổi hay thậm chí là Steve Jobs.

Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy những thương hiệu lớn. Việc quá quen với các chiến dịch quảng cáo hay kết quả kinh doanh đôi khi khiến chúng ta quên mất: Làm thế nào để các công ty này lớn mạnh được như hiện tại?

Chắc chắn rằng nhiều người trong số đó có tầm nhìn xa. Một số thậm chí còn có ngân sách tiếp thị khổng lồ. Một số thì nhờ cả vào sự may mắn nữa.

Tuy nhiên, việc tiếp thị của họ như thế nào? Các thương hiệu thành công nhất thế giới làm việc cật lực và chi khá mạnh tay để đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình. Thực tế thì với quy mô quá lớn, các công ty luôn phải cẩn trọng với các hoạt động tiếp thị.

Rõ ràng là chẳng doanh nghiệp nhỏ nào có thể sao chép chính xác động thái tiếp thị của các thương hiệu này. Tuy nhiên chúng ra có thể áp dụng chiến lược của họ trên quy mô nhỏ hơn. Dưới đây là 4 chiến lược bạn có thể sử dụng ngay lập tức vào kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ.

1. Coca-Cola đã giữ bản sắc thương hiệu và sản phẩm nhất quán trong hơn 130 năm qua

Coca-Cola là thương hiệu nối tiếng nhất thế giới. Sản phẩm của thương hiệu này có mặt ở mọi quốc gia, vùng lãnh thổ, tiếp cận đến hàng triệu người tiêu dùng. Tuy vậy chi phí để đạt thành tích này không hề rẻ: Coca-Cola chi khoảng 4,3 tỷ USD chỉ cho tiếp thị và quảng cáo. Với ngân sách như thế, thực sự thì gần như bạn có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn.

Nhưng thay vì những động thái thay đổi, Coca-Cola đã làm việc miệt mài để được “là chính mình”. Đó là việc các sản phẩm và biểu tượng tiếp thị thay đổi rất ít trong lịch sử của công ty này. Tại sao lại có vấn đề này.

North Star Marketing đã đánh giá:

Điểm khác biệt giữa thương hiệu tốt và thương hiệu vĩ đại là gì? Đó là tính nhất quán, trước sau như một.

Tính nhất quán của Coca-Cola được thể hiện trong logo mang tính biểu tượng và nước ngọt với hương vị quen thuộc. Công ty này đang dần mở đường cho sự thống trị toàn cầu.

Bây giờ có thể bạn không có một sản phẩm đơn lẻ như Coca-Cola nhưng bạn vẫn có thể áp dụng tính nhất quán này. Nhiều chủ doanh nghiệp thường nhanh chóng thay đổi chương trình tiếp thị của mình với hy vọng đổi mới hình ảnh và tăng doanh thu. Nhưng chính lúc này sự ổn định cũng như quyết tâm bền bỉ sẽ mang lại nhiều thành quả tốt hơn.

2. Apple thỏa mãn sự thèm khát của nhóm người cuồng nhiệt

Một thương hiệu nổi tiếng thế giới khác là Apple. Vậy chiến lược tiếp thị của công ty này là gì? Apple đã thực sự tạo ra một phong trào.

Điều này không hề xảy ra tình cờ. Mọi thứ về tiếp thị và quảng cáo của công ty đều mang đến tầm nhìn cùng trải nghiệm thay đổi thế giới. Đó là công nghệ chưa từng có và sự đổi mới khiến mọi người đều kinh ngạc. Dù cho sản phẩm của Apple có tốt như quảng cáo hay không thì cũng chẳng quan trọng. Vấn đề là thương hiệu đã tạo ra quảng cáo cường điệu và biến công dân bình thường trở thành “bộ tộc” người hâm mộ điên cuồng.

Chắc hẳn bạn đã từng nhiều lần nghe ai đó nói: “Ồ, tôi là fan cuồng của Microsoft,” hay “Tôi mua mọi sản phẩm mới mà Microsoft sản xuất” hay “Tôi đã phải xếp hàng 12h để có trong tay một bản sao của Windows 7”?

Chính xác là Apple đã thành lập ra một “bộ tộc”. Liệu bạn có thể làm thế không? Dĩ nhiên là bạn có thể, ngay cả khi tập khách hàng của bạn không lớn hay sản phẩm của bạn không đắt đến như vậy. Bất cứ thương hiệu nào cũng có thể thu hút người hâm mộ cuồng nhiệt qua vài tư duy chiến lược đơn giản:

- Tạo ra một sản phẩm tuyệt vời.

- Mang đến trải nghiệm khách hàng chưa từng có.

- Rũ sạch và lặp lại.

3. Colgate công bố những thông tin hàng đầu về sức khỏe răng miệng cho lợi ích của khách hàng

Bạn có thể đã từng sử dụng kem đánh răng Colgate trước đây. Có thể bạn vừa sử dụng lúc sáng nay.
Bạn có thể đã từng sử dụng kem đánh răng Colgate trước đây. Có thể bạn vừa sử dụng lúc sáng nay.

Tuy nhiên Colgate không chỉ sản xuất kem đánh răng. Thương hiệu truyền đạt thông tin về giáo dục chăm sóc răng miệng đến với cộng đồng. Công ty còn có hẳn một Trung tâm chăm sóc răng miệng. Trung tâm này mang đến thông tin thân thiện với mọi người, những video hấp dẫn liên quan đến tất cả các cách bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Rõ ràng, loại nội dung này có ý nghĩa đầy đủ và hợp lý cho một công ty kem đánh răng. Công ty đang làm tiếp thị nội dung ở đây, vô cùng đơn giản và rõ ràng. Thay vì đơn thuần là đẩy sản phẩm đến với khách hàng, Colgate đã mang đến thông tin.

Bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào cũng có thể làm điều tương tự: Xác định đối tượng mục tiêu. Thấu hiểu nhu cầu của họ. Mang đến các loại nội dung mà họ muốn. Thật đơn giản.

4. Starbucks đưa truyền thông xã hội đến cấp độ hoàn toán mới

Starbucks đã cố gắng rất nhiều trên đấu trường tiếp thị. Nhưng nhắc đến chiến lược truyền thông xã hội thì phải công nhận Starbucks là một thiên tài tuyệt đối.

80% các công ty trong Fortune 500 đang hoạt động trên Twitter và Facebook, nhưng chỉ có Starbucks là thương hiệu đưa hoạt động này lên tầm cao mới. Hãy thử lấy một kênh mà công ty cà phê này chiếm ưu thế và xem xét một vài sự kiện.

- Starbucks sử dụng ảnh gif và video một cách thông minh trên Twitter.

- Gần như tất cả các tweet đều có 1 hình ảnh tùy chỉnh.

- Tiếp thị công với khai tần suất mỏng và rất khó nhận thấy.

- Starbucks tweet lại cho khách hàng với lời nhắn đầy đủ và cả biểu tượng cảm xúc.

- Thời gian trả lời của thương hiệu thật điên rồ.

- Starbucks công bố infographic tùy chỉnh chỉ dành cho Twitter.

- Starbucks luôn cập nhập các xu hướng phổ biến và tweet về chúng.

- Starbucks thống trị thế giới hashtag và sở hữu nhiều phần độc đáo.

Rõ ràng thì Starbucks đang làm rất tốt chiến lược dành cho Twitter. Và bạn cũng có thể làm tốt như vậy. Cũng không quá khó khăn để có thể thống trị Twitter. Có thể khó để đạt được 11,1 triệu người theo dõi nhưng bạn chẳng cần đến hàng triệu người đó đâu. Bạn chỉ cần tham gia tích cực và nổi bật với những người theo dõi mình mà thôi.

Đây chính là cách để một chiến lược tiếp thị đạt được hiệu quả.

Kết luận

Bạn không phải là Apple, bạn cũng không phải Coca-Cola. Điều này chẳng có vấn đề gì cả.

Sức mạnh tiếp thị không đến từ ngân sách lớn, thương hiệu 130 tuổi hay thậm chí là Steve Jobs.

Roger Martin đã từng lý giải tại Harvard Business Review. Tiếp thị thành công hay không phụ thuộc vào hoạch định chiến lược thành công. Bằng việc quan sát chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp thành công nhất thế giới, chúng ta vẫn có thể học cách tiếp thị của họ trên quy mô nhỏ hơn.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM