Chân dung doanh nghiệp kín tiếng chuyên bán xúc xích heo cho khách sạn, resort 5 sao Việt Nam như Sheraton, Hyatt, Intercontinental, Hilton, Furama...

08/02/2019 10:30 AM | Kinh doanh

Năm Hợi nói chuyện về doanh nghiệp làm xúc xích heo!

Golden Pig là doanh nghiệp có lịch sử lâu đời trong ngành thịt chế biến tại Việt Nam với việc là đối tác cho những khách hàng là những đối tác 5 sao như Sheraton, Hyatt, Hilton, Intercontinental, Furama (Đà Nẵng), The Nam Hai, Six Senses.


Hưởng lợi từ tăng trưởng ngành du lịch

Theo số liệu từ tập đoàn tư vấn toàn cầu Boston, từ năm 2016 ngành du lịch Việt Nam liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng gần 30%/năm. Tập đoàn này nhận xét đây là con số rất nhiều quốc gia thèm muốn.

Không những vậy, xét về con số tuyệt đối khách du lịch cũng có sự tăng trưởng tốt. Tổng cục du lịch cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong cả năm 2018 đạt 15.497.791 lượt khách, tăng 19,9% so với năm 2017. Về số lượng khách du lịch nội địa, năm 2017 cả nước có 73,2 triệu lượt khách, tăng trưởng 18,1% so với cùng kỳ 2016.

Ngành du lịch được xem là ngành mũi nhọn và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt đề án cơ cấu. Theo đó ngành du lịch Việt đặt mục tiêu doanh thu 45 tỷ USD, đón 30 - 32 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025. Mục tiêu 32 triệu lượt du khách quốc tế tương đương với lượt du khách quốc tế đến Thái Lan năm 2016.

Bên cạnh những thay đổi về chính sách, số lượng khách, cơ sở lưu trú du lịch cũng có những thay đổi đáng kể. Số liệu Forbes cho thấy năm 2010 cả nước chỉ có 62 nghìn phòng cơ sở lưu trú 3-5 sao thì năm 2016 tăng lên 91,2 nghìn phòng. Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư tư nhân cũng đẩy mạnh xây dựng các khách sạn, resort 4 sao trở lên tại Việt Nam như chuỗi khách sạn Vinpearl, Mường Thanh, Intercontinental, Wyndham, JW Marriot.

Chân dung doanh nghiệp kín tiếng chuyên bán xúc xích heo cho khách sạn, resort 5 sao Việt Nam như Sheraton, Hyatt, Intercontinental, Hilton, Furama... - Ảnh 1.

Tăng trưởng của hệ thống cơ sở lưu trú kéo theo nguồn lợi lớn cho những công ty cung cấp dịch vụ. Ít người biết thị trường các sản phẩm xúc xích, thịt nguội cung cấp cho khối Horeca (Khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ăn uống) cao cấp hiện nằm trong tay doanh nghiệp có khởi đầu nội địa tên NH Foods Vietnam.

NH Foods Vietnam là công ty thuộc tập đoàn chế biến thực phẩm Nipponham của Nhật Bản, nhưng khởi đầu của đế chế này lại là một doanh nghiệp nội địa kín tiếng có tên Golden Pig (hay Con heo vàng).

Golden Pig là doanh nghiệp có lịch sử lâu đời trong ngành thịt chế biến tại Việt Nam với việc là đối tác cho những khách hàng là những đối tác 5 sao như Sheraton, Hyatt, Hilton, Intercontinental, Furama (Đà Nẵng), The Nam Hai, Six Senses,…

Việc đáp ứng được yêu cầu khắt khe của những khách hàng cao cấp này là bảo chứng về uy tín chất lượng, từ đó nhà sáng lập Nguyễn Hữu Chung của công ty này tiếp tục cung ứng cả suất ăn trên máy báy. Golden Pig là đối tác cung cấp các sản phẩm qua chế biến cho Công ty liên doanh sản xuất bữa ăn trên máy bay (Vietnam Air Caterers), liên doanh giữa Vietnam Airlines và Cathay Pacific. Ngoài ra sản phẩm của công ty này còn có mặt trong những chuỗi thức ăn nhanh như Pizza Hut, Lotteria, Subway, KFC,…


Miếng ngon không dễ nuốt

Năm 1993, ông Chung thành lập công ty TNHH Phú Công Minh (tiền thân của Con heo vàng) chuyên sản xuất thịt qua chế biến với đầu tư lớn, nhập khẩu hương liệu từ Đan Mạch và máy xử lý nhiệt tương tự Vinamilk.

Ngay từ đầu, công ty này đã xác định tập trung vào nhóm khách hàng là các khách sạn 5 sao. Đến năm 1995, Phú Công Minh nhập khẩu và lắp ráp dây chuyền sản xuất, cùng với lời khuyên về công thức và quá trình chế biến của giáo sư Zwiebel Roger.

Năm 1996, ông Chung có quyết định táo bạo là bằng mọi cách gặp gỡ bếp trưởng Albert Cleay của khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng dù không hẹn trước. Trước sự quyết tâm của ông Chung, vị bếp trưởng miễn cưỡng tiếp khách trong 10 phút để rồi cuộc nói chuyện kéo dài tới 1 tiếng về văn hóa, ẩm thực từ Đông tới Tây.

Ông Chung cũng không quên giới thiệu sản phẩm gồm xúc xích, thịt muối, thịt dăm bông do công ty mình chế biến. Cuộc gặp gỡ này khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác hơn 20 năm giữa Con heo vàng và Furama đồng thời giúp sức cho việc tiếp cận các khách sạn 5 sao khác sau này của công ty.

Cơ duyên khiến ông Chung quyết định đi vào lĩnh vực ngách này là năm 1986, khi các doanh nghiệp lớn trong ngành bao bì như Tetra Park, Alfa Laval (Thụy Điển) bắt đầu tìm đến thị trường Việt Nam, ông Chung đã trở thành đối tác của họ, phụ trách nghiên cứu thị trường nội địa.

Chân dung doanh nghiệp kín tiếng chuyên bán xúc xích heo cho khách sạn, resort 5 sao Việt Nam như Sheraton, Hyatt, Intercontinental, Hilton, Furama... - Ảnh 2.

Nhà sáng lập Nguyễn Hữu Chung.

Dự đoán Việt Nam cũng sẽ có nhiều khách sạn, nhà hàng phục vụ người nước ngoài khi đất nước mở cửa, ông Chung quyết định sang Pháp mua máy móc, dây chuyền chế biến về nước. Tại đây, ông được một nhà cung cấp đồng ý cho trả trước 30% và trả chậm trong 3 năm, giúp đỡ tiếp cận công nghệ chế biến thực phẩm của Pháp.

Thông thường chi phí thực phẩm và đồ uống ở các khách sạn 5 sao chiếm khoảng 5-6% giá phòng, đồng thời do yêu cầu khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng nên trở thành đối tác cho khối này là cơ hội lớn nhưng đầy thách thức với nhiều công ty chế biến thực phẩm trong nước lúc bấy giờ.

Bên cạnh đó đơn hàng với khối lượng nhập khoảng vài chục cân nhưng đòi hỏi về chất lượng, đa dạng về sản phẩm khiến các doanh nghiệp chế biến thực phẩm lớn từ chối và hiếm công ty nhỏ không có công nghệ khó đáp ứng được. Vì vậy quyết định mạo hiểm đầu tư cho chất lượng và sự quyết tâm của ông Chung được xem là bí quyết thành công cho Con heo vàng.

Với sự thành công của Con heo vàng, đến năm 2010, tập đoàn Nipponham để mắt tới và sang năm 2011 ông Chung quyết định hợp tác nhằm cứu công ty khỏi khó khăn tài chính giai đoạn khủng hoảng và giữ lại 17% cổ phần, công ty liên doanh mới được hình thành với tên gọi Nippon Golden Pig. Tháng 5 năm 2014, công ty này đổi tên thành NH Food Vietnam, là 1 chi nhánh của tập đoàn Nipponham trên thế giới, được thành lập năm 1942 và hiện đứng số 1 ngành công nghiệp thịt chế biến tại Nhật và thứ 5 trên thế giới.

Hai lý do khiến ông Chung quyết định bán Con heo vàng cho đối tác Nhật được ông chia sẻ là do không có người thừa kế sản nghiệp, do hai người con của ông không thích điều này. Ông Chung cũng muốn tìm được đối tác lớn để duy trì thương hiệu sau thời gian dài gây dựng.

Từ năm 2016, ngoài việc cung cấp sản phẩm cho các khách sạn, resort 5 sao, NH Food còn mở cửa hàng riêng với thương hiệu cao cấp Le Cochon D'or tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội phục vụ những thực khách với gu ẩm thực tinh tế lẫn người bản xứ sành ăn.

Kim Thủy

Cùng chuyên mục
XEM