“Cha đẻ tuổi teen”của Subway làm thế nào để biến 1.000 USD thành đế chế tỷ đô?

17/05/2018 08:23 PM | Kinh doanh

Để bắt đầu công việc kinh doanh của mình, DeLuca, người sáng lập Subway đã phải vay 1.000 USD. Ông thậm chí còn không biết gì về ngành công nghiệp fastfood nhưng cuối cùng đã tạo nên chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

“Cha đẻ tuổi teen”của Subway làm thế nào để biến 1.000 USD thành đế chế tỷ đô?

Subway, một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới, kiếm được hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm. Đây hiện là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, với hơn 44.000 cửa hàng thương hiệu Subway trên toàn cầu và hơn 26.000 cửa hàng tại Mỹ. Thương hiệu này thậm chí còn qua mặt McDonald về quy mô.

Cũng giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, Subway bắt đầu với quy mô rất nhỏ, bằng khoản vay giữa những người bạn của gia đình nhưng thành công mà thương hiệu này đạt được thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Subway được thành lập bởi một người 17 tuổi

Năm 1965, Fred DeLuca, 17 tuổi đã hỏi vay Tiến sĩ Peter Buck - một người bạn của bố mẹ ông - khoản tiền 1.000 USD.

DeLuca đã sử dụng số tiền vay được để mở một cửa hàng bánh sandwich ở Bridgeport, Connecticut, Mỹ.

Vào thời điểm đó, ông đã hy vọng rằng việc bắt đầu kinh doanh cửa hàng sẽ giúp ông có tiền trang trải chi phí học đại học y.

Đây là lý do tại sao công ty mẹ của Subway có tên là Doctor's Associates Inc. Buck có bằng tiến sĩ và DeLuca cũng muốn trở thành bác sĩ như ông.

Ban đầu DeLuca lấy tên thương hiệu là "Pete’s Super Submarines" (Siêu tàu ngầm của Pete). Tuy nhiên, khi nghe đọc tên này trên các quảng cáo phát thanh địa phương, "Pete’s Submarines" nghe có vẻ giống như "Pizza Marines” khiến người nghe có ấn tượng sai về thương hiệu. Nên cuối cùng, DeLuca và người đồng sáng lập của ông đã quyết định đổi tên thương hiệu “Pete's Subways” chỉ còn “Subway” vào năm 1968.

DeLuca thừa nhận trong cuốn sách ông xuất bản năm 2012 rằng khi mới khởi nghiệp ông không biết gì về việc làm bánh mì hay ngành công nghiệp thực phẩm.

Mặc dù thiếu kinh nghiệm, trẻ người và tài chính hạn hẹp nhưng DeLuca đã cho thấy thành công khá nhanh chóng: Ông và Buck đã bán được 312 chiếc bánh mì trong ngày đầu tiên - mỗi chiếc có giá khoảng 49-69 xu, theo trang web của Subway.

Kết quả là DeLuca đã không chỉ hoàn thành mục tiêu kiếm đủ tiền để trang trải chi phí học đại học mà còn tiến nhanh trên con đường đến ngôi vị tỷ phú.

DeLuca làm chủ tịch của Subway từ năm 1965 cho đến khi ông qua đời vào năm 2015. Trước khi qua đời ông đã chọn em gái Suzanne Greco là người kế nghiệp.

Subway bắt đầu nhượng quyền thương mại từ năm 1974

DeLuca và Buck bắt đầu cho phép nhượng quyền thương mại cửa hàng Subway đầu tiên tại Wallingford, Connecticut.

Sau đó, các cửa hàng nhượng quyền của Subway càng mở rộng theo thời gian. Cửa hàng nhượng quyền thương mại quốc tế đầu tiên của Subway được mở vào năm 1984 tại Bahrain (một quốc gia Trung Đông).

Năm 1986, Subway có mặt tại Canada và ngày nay, có các nhà hàng Subway có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Brazil, Nga...

Tính riêng tại Mỹ, Subway có hơn 26.000 cửa hàng, tương đương hơn 500 cửa hàng ở mỗi tiểu bang.

Câu chuyện của khởi nghiệp của DeLuca, người sáng lập Subway đã dạy chúng ta rằng bạn không nên để bất cứ ai coi thường ý tưởng của bạn nếu bạn tin vào chúng. Ngay cả DeLuca cũng không nhận ra ông có thể làm nên những gì khi ông bắt đầu, nhưng ông vẫn tin tưởng vào ý tưởng của mình và cuối cùng nó đã giúp ông trở thành tỷ phú.

Theo Kiều Châu

Bizlive

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ovaltine đại chiến Milo: Team đỏ treo pano "đá xéo", thuê KOL "bỉm sữa" tâm sự trên Facebook, team xanh tố đối thủ sao chép ý tưởng, cạnh tranh "bẩn"

Cuộc chiến xanh - đỏ trong mảng F&B không chỉ là cuộc chiến giữa Coca-Cola và Pepsi, mà còn là cuộc chiến giữa hai thương hiệu thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ em - Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina.

Tỷ phú Việt Nam lọt top đại gia bóng đá giàu nhất châu Á, sánh ngang ông chủ của Man City

Không phải bầu Đức hay bầu Hiển, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới là người vừa được tờ Goal đưa vào top những doanh nhân giàu nhất châu Á đầu tư vào bóng đá.

60.000 nông trại của Mỹ muốn xuất khẩu lòng, dạ dày heo sang Việt Nam

Trong buổi làm việc tại TPHCM, lãnh đạo Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ cho biết, hiệp hội này đại diện cho 60.000 nông trại của Mỹ đến tìm hiểu thị trường Việt Nam, trong đó có mong muốn là xuất khẩu nội tạng heo như lòng, dạ dày sang thị trường gần 100.00 triệu dân.

25 tuổi, có công ăn việc làm, kiếm ra tiền nhưng vẫn đòi mẹ mua nhà cho: Tâm thư nghẹn ngào của một bà mẹ chiều con khiến nhiều người thức tỉnh

Tôi tin rằng, bất cứ người mẹ nào trên đời này cũng yêu thương con cái của mình cả. Từ khi học mẫu giáo, tiểu học, trung học, trung học phổ thông, đại học cho đến khi đi làm, kết hôn và sinh con, không bà mẹ nào là không lo lắng cho con cái từng phút từng giây cả. Dù có lo lắng đến vụn nát con tim, các mẹ vẫn không oán trách nửa lời.

Đọc thêm