Nguyên Tổng Giám đốc Bitel kể chuyện một tập đoàn chi 2 triệu USD mua phần mềm chấm công và nhắn nhủ Startup: Hãy tìm thị trường ở "khe", "hẻm" của DN lớn!

19/12/2018 08:31 AM | Kinh doanh

Nguyên Tổng Giám đốc Bitel Hoàng Quốc Quyền cũng bày cho các startup làm thế nào để không bị "chết", bị "ăn cướp" khi bán sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn...

Khi thị phần nằm phần nhiều ở các ông lớn, các startup hiện nay tìm thị trường ở đâu? Theo ông Hoàng Quốc Quyền, thị trường của Startup chính là ở các khe, hẻm của doanh nghiệp lớn.

Các Tập đoàn đang gồng mình lên để tạo nên hệ sinh thái trọn vẹn, nếu các startup biết cách tìm đến họ, kết hợp với nhau, cùng nhau đi với họ thì sẽ đi nhanh và xa hơn.

"Nếu các bạn đi đúng khe, ngõ, ngách mà doanh nghiệp lớn đang cần thì họ sẵn sàng bỏ vài triệu USD mua một phần mềm của các bạn. Chẳng hạn, có một startup được nhà đầu tư bỏ ra 2 triệu USD để mua một phần mềm chấm công", ông Quyền dẫn chứng.

Nguyên Tổng Giám đốc Bitel kể chuyện một tập đoàn chi 2 triệu USD mua phần mềm chấm công và nhắn nhủ Startup: Hãy tìm thị trường ở khe, hẻm của DN lớn! - Ảnh 1.

Ông Hoàng Quốc Quyền, nguyên Tổng Giám đốc Bitel

Thực tế, các doanh nghiệp lớn họ đang rất cần nguồn tài nguyên có sẵn của các startup là sự sáng tạo và ứng dụng mới. Do đó, càng tiếp cận được nhiều ông chủ doanh nghiệp, startup càng có nhiều cơ hội để biết mình làm được gì, phải làm gì và sẽ thành công ra sao.

"Hãy tiếp xúc thật nhiều với các doanh nghiệp lớn, để "voi" nhảy được với các bạn thì bản thân các bạn phải chủ động. Các bạn có một thứ hơn "voi" là chẳng có gì cả, ngoài sự sáng tạo từ năm này qua năm khác và chia sẻ ý tưởng của mình cho nhiều người. Do đó, hãy nghĩ ra nhiều sản phẩm và bán ngược lại cho những con voi, dẫn dắt và dạy voi nhảy theo những sáng tạo của các bạn", nguyên Tổng Giám đốc Bitel nhấn mạnh.

Theo ông Quyền, việc bùng nổ các tập đoàn tư nhân kéo theo sự cạnh tranh lớn, họ liên tục thay đổi và tạo sự cạnh tranh bằng các sản phẩm mới. Đây chính là cơ hội để các startup nhảy cùng họ bằng các ứng dụng mới. "Hãy mạnh dạn tiếp cận các tập đoàn lớn, tìm ra đúng vấn đề họ đang cần. Gặp họ để trình bày ý tưởng, các ứng dụng mình đang có, đang làm", ông Quyền liên tục nhấn mạnh.

Làm thế nào để không bị "ăn cướp" khi bán hàng cho tập đoàn lớn?

Khi được hỏi, làm thế nào để các startup không bị "chết" khi bán sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn, ông Quyền cho rằng, nếu tránh họ ăn cướp của mình thì mình phải ăn cướp nhanh hơn họ. Theo ông Quyền rất nhiều doanh nghiệp lớn "ăn cướp" của người khác và biến hóa thành của mình và thành công.

Ông Quyền cho rằng thay vì gặp nhiều người ở doanh nghiệp lớn, cách nhanh nhất là founder gặp thẳng ông chủ doanh nghiệp và nói họ nghe, để họ hiểu rằng, em bán sản phẩm cho anh để công ty anh đi nhanh hơn.

Nguyên Tổng Giám đốc Bitel kể chuyện một tập đoàn chi 2 triệu USD mua phần mềm chấm công và nhắn nhủ Startup: Hãy tìm thị trường ở khe, hẻm của DN lớn! - Ảnh 2.

Theo ông Quyền, các startup tìm thị trưởng hẻm của doanh nghiệp lớn để đi vào, dạy cho họ nhảy theo những sáng tạo của mình

"Mỗi chúng ta đều có 100% cơ hội thành công bằng cách là phải thoát ra khỏi vỏ bọc, không được nhút nhát. Gặp mỗi người nghĩa là tạo cơ hội để tiếp cận bán hành, để kết nối và mở rộng quan hệ. Có tiền, chọn đúng lĩnh vực chỉ là một phần, ý chí thực hiện mới là điều quyết định thành bại", ông Quyền nhắn nhủ các startup.

Ngoài ra, tại buổi chia sẻ với các startup, ông Quyền khuyên các bạn trẻ nên tìm về thị trường nông thôn/thị trường tỉnh để phát triển sản phẩm. Theo ông Quyền, đa số các ứng dụng công nghệ mới của startup hiện nay đều tập trung ở các TP lớn nhưng lại quên đi rằng, thị trường nông thôn đang là mảnh đất màu mỡ mà ít doanh nghiệp khai thác. Hiện nay với thời đại kết nối số thì ở đâu không còn quan trọng, quan trọng là thay đổi tư duy và đem cái mình có về nơi giàu tiềm năng để làm.

"Hãy tìm và giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đang cần mình".

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM