CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Không phải công nghệ mà là giấc mơ của con người thay đổi thế giới

14/09/2018 02:04 PM | Kinh tế vĩ mô

Phát biểu cuối cùng trong phiên thảo luận của Vietnam Business Summit chiều nay (13/9), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet nói, sân bay thời 4.0 có thể không cần con người phục vụ nhưng phải biết "dạy máy móc biết cười" và thế giới không thay đổi bởi công nghệ mà là giấc mơ của con người.

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Không phải công nghệ mà là giấc mơ của con người thay đổi thế giới

Không cần biết chữ vẫn có thể bay 

Diện áo dài màu xanh lá mạ, tóc búi cao và mái hỉ nhi quen thuộc, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là diễn giả cuối cùng trong phiên thảo luận của Vietnam Business Summit chiều 13/9.

"Chúng ta đang chứng kiến sự đổi mới mạnh mẽ từ Chính phủ", CEO Vietjet hào hứng. Từ góc nhìn của doanh nhân, bà Thảo cho rằng Chính phủ với nỗ lực kiến tạo, hành động đã tạo cơ sở để các doanh nghiệp tích cực hoạt động, phát triển.

Theo đó, những thành công ban đầu là khi Việt Nam được các học giả quốc tế mô tả có sự trỗi dậy thần kỳ, là ngôi sao đang lên của các thị trường mới nổi. Điều này đạt được bất chấp những khó khăn được nhắc đến trong nhiều ngày qua tại Diễn đàn Kinh tế thế giới.

"Vietjet hoạt động trong bối cảnh đấy. Chúng tôi luôn có tinh thần dẫn đầu xu hướng 4.0 và tạo ra xu hướng tiêu dùng mới", bà Thảo nói.

Theo bà, trước khi làn sóng 4.0 được nhắc tới mạnh mẽ, từ 5 -7 năm trước, Vietjet đã có ứng dụng công nghệ. Đó là việc vé, check – in thay vì theo hình thức thủ công đã được thực hiện qua hình thức điện tử.

"Ngày nay, với ứng dụng của công nghệ, chỉ cần có smart phone là bạn có thể mua vé, check-in,… thậm chí bà con vùng sâu, vùng xa không cần biết chữ vẫn có thể thực hiện được thủ tục, có những chuyến bay tốt đẹp", CEO Vietjet cho biết.

Bà nhấn mạnh sự thay đổi này không chỉ dành cho khách hàng người Việt. Nhiều khách đến từ Trung Quốc, Philippines,… cũng được thụ hưởng những tiện ích nhờ công nghệ.

"Họ là những người lần đầu tiên đi máy bay, không biết tiếng Anh, nhưng nhờ vào công nghệ, đã bước ra khỏi làng quê", bà nói.

Theo đó, yếu tố số và tự động hoá, cùng cách mạng công nghiệp lần thứ tư được bà Thảo nhận định là then chốt cho quá trình tăng trưởng, và đổi mới sáng tạo. Một sân bay thời 4.0, có thể không còn người phục vụ do vậy dù "vẫn phổ biến tinh thần biết cảm ơn, xin lỗi cho nhân viên nhưng một mặt phải dạy cho máy móc biết cười".

Đừng tiết kiệm ước mơ 

 CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Không phải công nghệ mà là giấc mơ của con người thay đổi thế giới - Ảnh 1.

Ảnh: Nam Khánh

"Theo suy nghĩ của tôi, không phải công nghệ làm thay đổi thế giới mà là ước mơ của con người", bà Thảo nói và cho biết công nghệ vẫn là công cụ, được tạo ra bởi suy nghĩ con người.

Đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp, trong bối cảnh 4.0, bà Thảo nhấn mạnh rằng đừng tiết kiệm giấc mơ, thay vào đó, hãy mơ ước và hành động để hiện thực hoá nó.

"Trong mỗi hành động, quyết định của mình hãy them vào đó yếu tố số hoá, tự động hoá, tinh thần của cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất lao động", CEO Vietjet chia sẻ. Như vậy, làn sóng 4.0 sẽ không làm mất đi công việc, thay vào đó, nó tạo ra việc làm mới, giảm đi những lao động chân tay và mang lại giá trị to lớn không chỉ cho cá nhân mà còn cho xã hội.

Doanh nghiệp không hề đơn độc trong mỗi bước đi, bà Thảo nhận định. Bởi doanh nghiệp đang được nuôi dưỡng trong một quốc gia khởi nghiệp, trong một cộng đồng ASEAN được đánh giá là năng động, phát triển nhanh chóng bậc nhất thế giới.

Việt Nam dù xuất phát điểm còn khiêm tốn, còn nhiều khó khăn nhưng với những điều thần kỳ như được nhìn nhận, bà Thảo cho rằng cơ hội vẫn luôn luôn bên cạnh, đặc biệt khi đất nước có thị trường dân số đông, trẻ với tỷ lệ sử dụng Internet rất cao.

Thách thức quan trọng, theo bà là nằm ở chính bản thân những doanh nghiệp, người lãnh đạo, có muốn vươn lên để dẫn đầu hay không.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Yeah1 tiết lộ bi kịch năm 30 tuổi: Cầm 1,6 triệu USD nhưng đốt sạch trong 6 tháng, tôi như từ chín tầng mây rơi xuống vực thẳm

Vấn đề Yeah1 đối diện ngày đó cũng là vấn đề nhiều startup hiện nay gặp phải: không quản trị được dòng tiền, chỉ tính đường xa mà quên mất đường gần.

Case study

Tư duy quản trị ở TGDĐ: Từ chính sách PHẠT thật nặng khiến ai ai đều sợ, tới văn hóa trọng nhân viên - nếu ai làm kém thì sếp của họ phải chịu trách nhiệm

Trước đây ở Thế giới Di động, một số vị sếp cấp trung còn tự hào: "Ồ, mình rất cứng rắn, sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc ngay và luôn". Giờ việc đó trở nên lố bịch trong hệ thống. Nếu nhân viên không làm được việc, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là chính cấp trên của họ.

HLV Park Hang-Seo phản ứng ra sao khi được người Việt hỏi 'kế hoạch nghỉ Tết như thế nào'?

Ông Park Hang-Seo là một người Hàn Quốc và cách cầm quân của ông cũng phản ánh tính cách của người Hàn Quốc.

Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam tiếp tục chiến thắng, các thương hiệu hãy cẩn thận để tránh kịch bản buồn của mùa Tết 2018

Mùa tết 2018, nhiều chiến dịch truyền thông trên social media bị đóng băng vì thành tích bất ngờ của đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy nhiên năm nay, các thương hiệu có thể làm tốt mà vẫn tiết kiệm chi phí nếu biết bắt đúng "trend" khi bóng đá đang lên.

Đọc thêm