CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Doanh nghiệp tư nhân đang có cơ hội lớn để sắp xếp lại thị trường, khẳng định thứ hạng của mình

27/07/2018 14:47 PM | Kinh doanh

Doanh nghiệp tư nhân đang tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm mỗi năm, chiếm 50% GDP của cả nước và 85% trong ngành dịch vụ.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, tại một sự kiện ở TP HCM ngày 26/7.

Vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân: Chiếm 50% GDP và hướng tới con số 60%

Tại sự kiện của Forbes ngày 26/7, bà Thảo đưa ra con số rằng doanh nghiệp tư nhân mỗi năm tạo ra 1,2 triệu việc làm, đóng góp khoảng 50% GDP và khoảng 85% dịch vụ. Nếu doanh nghiệp tư nhân được giao, họ sẽ làm nhanh và hiệu quả hơn. Và bà kỳ vọng con số 50% GDP sẽ trwor htanfh 60% trong thời gian tới.

Bà Thảo đưa ra ví dụ rằng để thay đổi vách kính tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo ra không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm mới xong. Hay sửa một phòng chờ theo cơ chế của Nhà nước thì cũng mất 2 năm. Cùng thời gian 2 năm, doanh nghiệp tư nhân cũng đã xây xong cả sân bay Vân Đồn. Hay sân bay Cam Ranh thì chỉ trong 18 tháng.

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Doanh nghiệp tư nhân đang có cơ hội lớn để sắp xếp lại thị trường, khẳng định thứ hạng của mình - Ảnh 1.

CEO Vietjet nhắc đến câu chuyện chính phủ đưa ra thông điệp của chính phủ kiến tạo, trong sạch. Bà Thảo cho rằng nhiều chính sách dành cho doanh nghiệp tư nhân chưa tới được tay tư nhân mà mới nằm ở ý chí của chính phủ. Do đó cần phải khai thông, đi vào chiều sâu, chiều rộng, tạo hành lang, quy định thông thoáng về cơ chế, thể chế và cả những tiêu chuẩn hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân để chính sách đến được từng doanh nghiệp.

Bà đề nghị đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu và cổ phần hóa khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực ngân hàng để hạn chế gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân rất lớn, đây là cơ hội để sắp xếp lại thứ hạng trên thị trường

Bên cạnh đó, bà cũng cho rằng doanh nghiệp tư nhân cũng phải củng cố mình. “Không thể nói là tại luật lệ của mình như thế được, mà cần ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh tinh thần tìm tòi, tạo ra sự khác biệt, rủi ro thấp đối với doanh nghiệp của mình”, bà Thảo nói.

Theo bà, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tư nhân khai thác thị trường lớn tại Việt Nam, đồng thời phát động các chương trình người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ hàng Việt Nam. Song song với đó, doanh nghiệp tư nhân cần nâng cao trách nhiệm mà thị trường, người tiêu dùng dành cho mình.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ câu chuyện của chính Vietjet để làm ví dụ cụ thể.

Bà kể, hãng hàng không Vietjet nhận được giấy phép khi giá dầu ở mức 140 USD/thùng, bắt đầu đi vào hoạt động khi giá dầu ở mức 100 USD/thùng, và có lãi khi giá dầu ở mức 90 USD/thùng. Vậy nên với mức giá dầu 70 USD/thùng như hiện nay thì Vietjet đã có kinh nghiệm, sẵn kịch bản chủ động của mình để đảm bảo hoạt động hiệu quả. 

"Đây là thời điểm mà có thể sắp xếp lại thị trường, sắp xếp lại thứ hạng và xác định được chiến lược nào của doanh nghiệp là dài hơi, là đúng đắn, chiến lược nào quản trị được rủi ro, được bảo vệ bằng các biện pháp tính trước. Trong bối cảnh những biến động và thách thức không nhỏ, hãy cùng chia sẻ để tìm thấy cơ hội phát triển cao hơn, chất lượng hơn, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xứng tầm", bà Thảo đưa ra thông diệp.

Lan Đỗ

Cùng chuyên mục
XEM