CEO Toong: Kiến tạo tương lai từ trăn trở về bản sắc dân tộc.

07/01/2019 03:30 PM | Kinh doanh

“Nếu không giữ được cốt cách thì khác nào nước lã”, Dương Đỗ nói và cầm ly trà rót vào một ly nước. Ly nước chuyển màu. “Ta sẽ dễ dàng bị ngoại cảnh biến đổi.”

CEO Toong: Kiến tạo tương lai từ trăn trở về bản sắc dân tộc.

Gặp Dương Đỗ – nhà sáng lập chuỗi không gian làm việc chung Toong - trong một quán cà phê yên tĩnh, và dù bận rộn với những dự án mở rộng của Toong - riêng năm 2018 đã mở thêm 4 cơ sở mới, đang thi công 4 địa điểm khác tại Việt Nam và nước ngoài, nhưng ngày nào Dương cũng dành 30 phút buổi sáng để sắp xếp suy nghĩ của mình.

Nuôi dưỡng giá trị tốt đẹp là một hành trình cam go. Làm vì mình, bạn chỉ có một nguồn sức mạnh nhỏ. Còn làm cho trăm, nghìn người thì đó là nguồn động lực rất lớn. Để đến đích, bạn cần nhiều hơn chính bạn.

“Khoảng thời gian ấy, tôi thoát ra khỏi hoàn cảnh và cả bản thân mình để quan sát toàn bộ những gì đang diễn ra.”. Dương so sánh điều này với giao thông trên đường, di chuyển đồng cấp với các phương tiện khác thì ta chỉ thấy cái xe đằng trước, nhưng nếu đứng cao hơn, ta sẽ thấy toàn cảnh đường phố. Anh gọi đây là khả năng “dịch chuyển tức thời” để nhìn sự việc dưới nhiều góc độ.

Khả năng ấy đã nhiều lần giúp Dương đưa ra những quyết định quan trọng mà người khác cho là ngớ ngẩn, vậy mà anh vẫn kiên định đưa Toong vượt qua giai đoạn tưởng khó mà tồn tại. Và anh đã rèn giũa khả năng này từ khi còn là một học sinh tự ti ngồi cuối lớp quan sát các bạn mỗi giờ ra chơi, đến khi trở thành một sinh viên tiêu biểu, rồi bắt đầu công việc đầu tiên là quản lí tại Galaxy Studio.

“Bạn không thể biết hết mọi thứ hay giỏi hơn tất thảy mọi người. Nhưng nếu nỗ lực rèn giũa tầm nhìn và thực sự yêu thương mọi người, bạn sẽ làm được nhiều việc phi thường”, anh chia sẻ khoảng thời gian định hình hệ giá trị sẽ trở thành cốt lõi trong mọi điều anh thực hiện.

Tự nhận không đọc nhiều sách, thậm chí khi đi thi, cả quyển sách chỉ đọc một trang nguyên lí, Dương coi năng lực mỗi người bao gồm trục hoành là tri thức sách vở, còn cốt cách đạo đức, cái tâm cái tầm với đại cục là trục tung.“Phát triển cả hai trục để đạt tới khả năng dịch chuyển tức thời là nền tảng để kiến tạo.” Dương bày tỏ.

Năm 2015, Dương rời bỏ vị trí Giám đốc Điều hành tại Richard Moore Associates để khởi nghiệp với Toong.

Tôi hỏi Dương rằng tại sao có nhiều cách để phụng sự mọi người, anh lại chọn kiến tạo không gian làm việc. Vì đam mê, tất nhiên,nhưng với Dương, còn vì “tôi muốn tạo ra những giá trị mới. Sự tồn tại có ý nghĩa gì nếu lặp lại điều người khác đã làm?”

Dù trên thế giới đã có coworking space, nhưng Toong không chỉ là không gian làm việc chung mà còn là một văn hóa làm việc hướng đến con người.

Anh mỉm cười khi được hỏi Toong phát triển ra sao trong bối cảnh các coworking space quốc tế tự hào có thể kết nối cộng đồng qua ứng dụng riêng, “Điều đó, Linkedin hay Facebook đã làm rồi. Còn chúng tôi coi trọng những gì xảy ra ngay tại không gian làm việc. Những bó cúc hoạ mi, những giờ ngẫu hứng hát ca, điều đó củng cố cho mọi người niềm tin vào sự tử tế và dần tạo nên một văn hoá kết nối thực sự.”

Đạo diễn Trần Anh Hùng - một thành viên tại Toong, trong một chuỗi sự kiện đặc biệt về điện ảnh do Toong giám tuyển dành cho cộng đồng

Là nhà kiến tạo của thế hệ đương đại, anh nhìn về tương lai, nhưng tương lai đều bắt nguồn từ quá khứ. Với Dương cũng không ngoại lệ.

“Lịch sử chiến tranh khiến người Việt phải đấu tranh để sinh tồn. Nhiều nét đẹp bị mai một vì thế hệ trước phải sống vì gia đình, bản thân chứ ít ai sống vì xã hội. Giờ có điều kiện hơn, ta không thể như vậy nữa.”, Dương nói, “Nuôi dưỡng giá trị tốt đẹp là một hành trình cam go. Làm vì mình, bạn chỉ có một nguồn sức mạnh nhỏ. Còn làm cho trăm, nghìn người thì đó là nguồn động lực rất lớn. Để đến đích, bạn cần nhiều hơn chính bạn.”

Dương nhìn một bức tranh rất rộng. Văn hóa làm việc tương lai, với anh, không chỉ là chuyện của thế hệ Y hay X. “Bằng cách tác động vào thế hệ đang ở độ tuổi lao động, những người trực tiếp ảnh hưởng và định hướng thế hệ kế tiếp, chúng tôi muốn thúc đấy một xã hội tốt đẹp hơn.”

Say mê với lí tưởng của mình, nhưng Dương là một người tỉnh táo. Anh hiểu kiên định và cứng đầu có một giới hạn mong manh.

“Vậy làm sao để phân biệt được?”, tôi hỏi.

Dương trầm ngâm đáp: “Nó lại quay về khả năng dịch chuyển tức thời. Chỉ khi khai mở được các tầng trí tuệ để di chuyển tới các điểm nhìn khác nhau, bạn mới biết liệu giá trị mình đang bảo vệ có thực sự giá trị không.”

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Mũ Gucci 9 triệu đồng giống với mũ nan hàng Việt giá 80.000 đồng

Mới đây, hãng thời trang Ý nổi tiếng Gucci đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang mới, trong đó có chiếc mũ rộng vành khiến cộng đồng mạng Việt thích thú và đưa ra so sánh với mũ nan tre của người Việt.

Hoạ sĩ Lê Linh chính thức thắng kiện, là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt"

Toà án sơ thẩm quận 1 đã tuyên án công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Qua đó buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện, xin lỗi và bồi thường cho ông Lê Linh.

Đọc thêm