CEO Sundar Pichai đang hạn chế văn hóa "tiệc tùng" và "nhậu nhẹt" tại Google sau cuộc biểu tình

09/11/2018 05:14 PM | Kinh doanh

Thứ 5 vừa qua, CEO Sundar Pichai đã công bố bản chính sách dài 3 trang nói về việc hạn chế các nước uống có cồn tại Google. Bởi theo thống kê, khoảng 20% các trường hợp quấy rối tình dục tại công ty là do rượu.

CEO Sundar Pichai đang hạn chế văn hóa "tiệc tùng" và "nhậu nhẹt" tại Google sau cuộc biểu tình

Sau cuộc biểu tình của các nhân viên Google chống lại hành vi quấy rối tình dục, thứ 5 vừa qua CEO Sundar Pichai đã phát hành một bản PDF dài 3 trang, công bố chính sách mới bao gồm việc hạn chế tiệc tùng cũng như đồ uống có cồn tại nơi làm việc và cả sau giờ làm việc.

CEO Sundar Pichai đang hạn chế văn hóa tiệc tùng và nhậu nhẹt tại Google sau cuộc biểu tình - Ảnh 1.

Trọng tâm của chính sách "Our commitments and action" (Tạm dịch: chúng tôi cam kết và hành động) nói rằng nếu các nhà lãnh đạo không hạn chế việc "bia rượu" tại các sự kiện sẽ bị "để mắt" tới, bởi theo một thống kê cho biết 20% các trường hợp quấy rối tình dục tại Google thì rượu là một trong những nguyên nhân chính.

Chính sách cũng cảnh báo rằng Google "sẽ có những hành động cứng rắn nếu xảy ra các vấn đề tương tự", điều này có nghĩa là CEO Pichai đang nỗ lực để cấm sử dụng các đồ uống có cồn tại công ty mình. Trên thực tế, Thung lũng Silicon cũng là nơi có nền văn hóa "nhậu nhẹt" và Google không nằm trong ngoại lệ.

Ngay những năm đầu mới thành lập, Google nổi tiếng là nơi có văn hóa làm việc hoang dã với nhân việc làm việc rất nhiều người ở độ tuổi 20, đang cố gắng để thoát ra khỏi văn hóa gia đình - nơi bố mẹ có thể kiểm soát họ đến nghẹt thở. Chính vì thế những bữa tiệc sôi nổi với rất nhiều rượu và các chất kích thích khác là điều không thể thiếu tại Google, các cựu nhân viên đời đầu cho biết.

Đây chính là những "hạt giống" đầu tiên để tạo ra cái cây đầy sâu như hôm nay, khi cuộc biểu tình của các nhân viên nổ ra để chống lại việc các lãnh đạo cấp cao như "cha đẻ" Android Andy Rubin có hành động quấy rối trong nội bộ. Rõ ràng đây là thời gian mà công ty cần chấn chỉnh lại mình và sau đây là chính sách "hạn chế chất có cồn" mà Google đã đưa ra vào thứ 5:

"Sử dụng chất có cồn quá mức: Quấy rối không bao giờ là một hành động được chấp nhận và rượu chè không phải là một cái cớ. Nhưng một trong những yếu tố phổ biến nhất gây nên những hành động quấy rối hôm nay tại Google là do các thủ phạm đã sử dụng rượu (khoảng 20% trường hợp). Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng: không cho phép sử dụng quá nhiều rượu khi đang ở nơi làm việc hay đang thực hiện các công việc kinh doanh của Google, hoặc đang tham gia các sự kiện liên quan đến Google, dù là tại trụ sở hay bên ngoài.

Trong tương lai, tất cả các nhà lãnh đạo tại công ty - bao gồm các Giám đốc, Phó chủ tịch hay Phó chủ tịch cấp cao được sự kiến sẽ phải tạo ra các nhóm, sự kiện, các phạm vi bên ngoài và môi trường của mình, mà ở đó những hành động sử dụng rượu quá mức hoàn toàn không được khuyến khích. Ví dụ: nhiều nhóm phải đặt ra giới hạn chỉ có 2 loại đồ uống trong các sự kiện. Còn những người khác uống rượu sẽ phải sử dụng vé ở hệ thống vé uống.

Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo là phải thực hiện các bước thích hợp để hạn chế bất cứ hành động tiêu thụ chất có cồn quá mức nào trong nhóm của họ và chúng tôi sẽ đặt ra nhiều hành động trừng trị nặng nề hơn nếu có các vấn đề xảy ra".

Theo Quỳnh Như

ICT News

Từ khóa:  Google

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Giải đáp những câu hỏi lớn về VinFast Fadil - Xe nhỏ giá rẻ sắp ra mắt tại Việt Nam

Những câu hỏi và trả lời dưới đây sẽ giúp giải đáp những thông tin cụ thể hơn về VinFast Fadil như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và thông số kỹ thuật cơ bản.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm