CEO Sundar Pichai đang hạn chế văn hóa "tiệc tùng" và "nhậu nhẹt" tại Google sau cuộc biểu tình

09/11/2018 05:14 PM | Kinh doanh

Thứ 5 vừa qua, CEO Sundar Pichai đã công bố bản chính sách dài 3 trang nói về việc hạn chế các nước uống có cồn tại Google. Bởi theo thống kê, khoảng 20% các trường hợp quấy rối tình dục tại công ty là do rượu.

CEO Sundar Pichai đang hạn chế văn hóa "tiệc tùng" và "nhậu nhẹt" tại Google sau cuộc biểu tình

Sau cuộc biểu tình của các nhân viên Google chống lại hành vi quấy rối tình dục, thứ 5 vừa qua CEO Sundar Pichai đã phát hành một bản PDF dài 3 trang, công bố chính sách mới bao gồm việc hạn chế tiệc tùng cũng như đồ uống có cồn tại nơi làm việc và cả sau giờ làm việc.

CEO Sundar Pichai đang hạn chế văn hóa tiệc tùng và nhậu nhẹt tại Google sau cuộc biểu tình - Ảnh 1.

Trọng tâm của chính sách "Our commitments and action" (Tạm dịch: chúng tôi cam kết và hành động) nói rằng nếu các nhà lãnh đạo không hạn chế việc "bia rượu" tại các sự kiện sẽ bị "để mắt" tới, bởi theo một thống kê cho biết 20% các trường hợp quấy rối tình dục tại Google thì rượu là một trong những nguyên nhân chính.

Chính sách cũng cảnh báo rằng Google "sẽ có những hành động cứng rắn nếu xảy ra các vấn đề tương tự", điều này có nghĩa là CEO Pichai đang nỗ lực để cấm sử dụng các đồ uống có cồn tại công ty mình. Trên thực tế, Thung lũng Silicon cũng là nơi có nền văn hóa "nhậu nhẹt" và Google không nằm trong ngoại lệ.

Ngay những năm đầu mới thành lập, Google nổi tiếng là nơi có văn hóa làm việc hoang dã với nhân việc làm việc rất nhiều người ở độ tuổi 20, đang cố gắng để thoát ra khỏi văn hóa gia đình - nơi bố mẹ có thể kiểm soát họ đến nghẹt thở. Chính vì thế những bữa tiệc sôi nổi với rất nhiều rượu và các chất kích thích khác là điều không thể thiếu tại Google, các cựu nhân viên đời đầu cho biết.

Đây chính là những "hạt giống" đầu tiên để tạo ra cái cây đầy sâu như hôm nay, khi cuộc biểu tình của các nhân viên nổ ra để chống lại việc các lãnh đạo cấp cao như "cha đẻ" Android Andy Rubin có hành động quấy rối trong nội bộ. Rõ ràng đây là thời gian mà công ty cần chấn chỉnh lại mình và sau đây là chính sách "hạn chế chất có cồn" mà Google đã đưa ra vào thứ 5:

"Sử dụng chất có cồn quá mức: Quấy rối không bao giờ là một hành động được chấp nhận và rượu chè không phải là một cái cớ. Nhưng một trong những yếu tố phổ biến nhất gây nên những hành động quấy rối hôm nay tại Google là do các thủ phạm đã sử dụng rượu (khoảng 20% trường hợp). Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng: không cho phép sử dụng quá nhiều rượu khi đang ở nơi làm việc hay đang thực hiện các công việc kinh doanh của Google, hoặc đang tham gia các sự kiện liên quan đến Google, dù là tại trụ sở hay bên ngoài.

Trong tương lai, tất cả các nhà lãnh đạo tại công ty - bao gồm các Giám đốc, Phó chủ tịch hay Phó chủ tịch cấp cao được sự kiến sẽ phải tạo ra các nhóm, sự kiện, các phạm vi bên ngoài và môi trường của mình, mà ở đó những hành động sử dụng rượu quá mức hoàn toàn không được khuyến khích. Ví dụ: nhiều nhóm phải đặt ra giới hạn chỉ có 2 loại đồ uống trong các sự kiện. Còn những người khác uống rượu sẽ phải sử dụng vé ở hệ thống vé uống.

Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo là phải thực hiện các bước thích hợp để hạn chế bất cứ hành động tiêu thụ chất có cồn quá mức nào trong nhóm của họ và chúng tôi sẽ đặt ra nhiều hành động trừng trị nặng nề hơn nếu có các vấn đề xảy ra".

Theo Quỳnh Như

ICT News

Từ khóa:  Google
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm