Là tay ngang khi tham gia vào thị trường du lịch với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn một triệu đồng, PYS Travel đã có nhiều bước tiến lớn sau tám năm hoạt động. Nhà sáng lập công ty lữ hành chia sẻ, thành công của PYS đến từ văn hóa doanh nghiệp mà văn hóa đó được xây dựng bằng cách cho nhân viên du lịch cùng nhau thật nhiều.

Là tay ngang khi tham gia vào thị trường du lịch với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn một triệu đồng, PYS Travel đã có nhiều bước tiến lớn sau tám năm hoạt động. Nhà sáng lập công ty lữ hành chia sẻ, thành công của PYS đến từ văn hóa doanh nghiệp mà văn hóa đó được xây dựng bằng cách cho nhân viên du lịch cùng nhau thật nhiều.

Theo CEO Trần Sỹ Sơn, các công ty nên cho nhân viên nghỉ ngơi qua ba kỳ nghỉ, chuyến du lịch hàng năm. Nhờ cách làm độc đáo này, Sơn đã cùng công ty du lịch PYS Travel vượt qua nhiều đối thủ để dành những giải thưởng danh giá như Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Hà Nội Vàng năm 2015, 2016 do UBND TP Hà Nội trao tặng, Top 3 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2016, 2017.

CEO PYS Travel: Cả công ty du lịch ba lần một năm là bí quyết thành công của chúng tôi - Ảnh 1.

Là người hoạt động lâu năm trong ngành, anh có đánh giá thế nào về thực trạng kỳ nghỉ nhân viên của các doanh nghiệp tại Việt Nam?

Theo quan điểm của tôi, 90% các công ty chưa có sự đầu tư đúng mức cho kỳ nghỉ của nhân viên. Kết luận này rút ra sau 8 năm hoạt động, phục vụ hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn nhỏ.

Thực tế, đa phần các doanh nghiệp chỉ đang quan niệm du lịch hàng năm là trách nhiệm, điều khoản trong hợp đồng lao động đã ký với nhân viên buộc phải thực hiện. Chính suy nghĩ "lối mòn" và có phần miễn cưỡng như vậy đã khiến lãnh đạo nhiều công ty không quá quan tâm đến kỳ nghỉ nhân viên, thậm chí có trường hợp còn coi chuyến du lịch như một gánh nặng về chi phí cần phải cắt giảm hoặc làm nhỏ hết mức để tiết kiệm nhất có thể.

Phải chăng thực trạng trên đang không hợp lý?

Trong vấn đề này tôi chưa kết luận là đúng hoặc sai mà là chưa "tới" và đầu tư đúng mức. Tôi từng hỏi rất nhiều bạn bè của tôi hàng năm công ty họ tổ chức đi du lịch như thế nào, và câu trả lời luôn theo khuôn mẫu kiểu như đi tham quan, ăn uống, tụ tập nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng... thông thường sau những cuộc "vui chơi" như vậy, bạn bè tôi sẽ cảm thấy mệt mỏi và tinh thần rệu rã hơn.

Theo quan điểm quản trị của tôi, những chuyến du lịch cùng toàn công ty là dịp hiếm hoi thành viên thuộc các bộ phận, phòng ban có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc. Khi rời khỏi không gian công sở, khoảng cách giữa sếp và nhân viên cũng được xóa nhòa giúp các cấp quản lý và nhân viên gần gũi, cởi mở, dễ dàng hiểu nhau hơn.

Do vậy, tôi thà bỏ thêm chi phí hoặc dành thời gian cho khâu tổ chức, lên ý tưởng để có chuyến đi hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty cần phải đưa ra mục tiêu rõ ràng chuyến đi này phục vụ mục đích gì. Mục tiêu chuyến đi có thể đa dạng như để các thành viên trong công ty hiểu nhau hơn, truyền thông văn hóa, kế hoạch mục tiêu ban lãnh đạo đề ra…

Đến lúc này, vai trò của phòng ban tổ chức rất quan trọng, tùy vào mục tiêu chuyến đi mà phải có sắp xếp hợp lý, linh hoạt. Ví dụ như phòng nhân sự có thể điều tra phòng ban nào đang hợp tác chưa ăn ý, những cá nhân nào đang có xung đột với nhau…thì xếp đi chung một xe, ở chung một phòng, hay chơi chung một đội. Sau mấy ngày chỉ ăn, chơi và vui, kiểu gì xích mích cũng được hóa giải. Chịu chi hơn nữa thì có thể đầu tư vào hoạt động team building, đêm ca nhạc, Gala… được tính toán kỹ càng và kết nối xuyên suốt giúp văn hóa và những giá trị của doanh nghiệp được lan tỏa tự nhiên và ấn tượng nhất.

Để tổ chức chuyến đi thành công cho cả công ty thì lãnh đạo và bộ phận nhân sự sẽ phải làm việc rất vất vả. Như vậy có "thiệt" cho họ không khi cả công ty được chơi và họ phải bù đầu nghĩ kế hoạch?

Đúng vậy, tôi phải thừa nhận công việc này không hề đơn giản. Bạn phải lên kế hoạch chi tiết, dự trù rất nhiều rủi ro có thể xảy đến với đoàn lên đến hàng trăm người và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Ở doanh nghiệp của tôi, mỗi dịp du lịch toàn công ty, các sếp phải vất vả nhiều nhất. Quanh năm suốt tháng nhân viên làm việc cật lực rồi thì trong các chuyến du lịch, sếp phải làm cho nhân viên cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và hứng khởi. Tôi cho rằng nếu sau chuyến đi nhân viên không hài lòng thì coi như sếp chưa hoàn thành nhiệm vụ.

CEO PYS Travel: Cả công ty du lịch ba lần một năm là bí quyết thành công của chúng tôi - Ảnh 4.

Thực ra cũng không phải chỉ riêng ở PYS mới có văn hóa như vậy, sau nhiều năm phục vụ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có bề dày văn hóa tôi nhận thấy lãnh đạo doanh nghiệp họ cũng rất đầu tư cho kỳ nghỉ của công ty. Gần đây nhất, bộ phận tư vấn của PYS phải xây dựng kịch bản, nội dung chuyến đi cho một tập đoàn đa quốc gia trong suốt hai tháng, qua lại họp với bộ phận nhân sự của họ không dưới năm lần, nhiều buổi họp trong số đó có lãnh đạo tập đoàn trực tiếp tham gia. Qua đó tôi thấy, các tổ chức lớn, có bề dày văn hóa doanh nghiệp đều rất coi trọng việc này bởi nó giúp xây dựng và phát triển văn hóa của họ.

Anh đang xây dựng và phát triển văn hóa tại PYS như thế nào?

Đơn giản thôi, tôi tổ chức cho nhân viên ba kỳ nghỉ một năm.

Ngay từ giai đoạn mới thành lập gặp nhiều thiếu thốn, các lãnh đạo công ty đã ý thức được điều này. Trong sáu năm nay, mỗi năm PYS đều tổ chức cho anh em đi du lịch ít nhất ba lần vào những tháng cố định.

Chuyến đầu tiên tổ chức vào tháng 1, gọi là chuyến "Kick-off đầu năm". Lần du lịch này thực chất để tổ chức hội nghị, nhưng thay vì diễn ra trong môi trường công sở, phòng họp… hội nghị được tổ chức tại địa điểm độc đáo, phù hợp với thông điệp của năm. Thông thường chúng tôi sẽ chọn là ở một khách hạng sang hoặc resort, tại đây ban lãnh đạo cùng các thành viên công ty cùng chia sẻ mục tiêu, kế hoạch của năm, chế độ chính sách, đề xuất, sáng kiến mới. Buổi chia sẻ mở trong một không gian đẹp là cơ hội để các thành viên cùng lên ý tưởng đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Cũng nhờ hoạt động này, tôi có thể tự tin nói rằng 100% các thành viên của PYS nắm được thông điệp, mục tiêu hoạt động của năm nay

CEO PYS Travel: Cả công ty du lịch ba lần một năm là bí quyết thành công của chúng tôi - Ảnh 5.

Chuyến thứ hai tổ chức vào đúng sinh nhật công ty vào tháng 5. Đây là dịp văn hóa trẻ trung, sáng tạo, gắn kết của PYS được truyền thông và lan tỏa tới nhân viên qua nhiều hoạt động, cuộc thi sôi nổi. Thường những chuyến đi thế này sẽ tổ chức theo format của chương trình Amazing Race và kết thúc bằng buổi tối Gala lớn để các thành viên thể hiện năng khiếu đặc biệt. Hiệu quả sau chuyến du lịch ngắn này rất lớn, tôi nhận thấy mỗi cá nhân trong công ty thân thiết với nhau hơn.

CEO PYS Travel: Cả công ty du lịch ba lần một năm là bí quyết thành công của chúng tôi - Ảnh 7.

Chúng tôi vừa trở lại văn phòng sau chuyến du lịch kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 tại Hạ Long. Lần này, chúng tôi muốn đề cao tinh thần kỷ luật trong công ty, nên nội dung chuyến đi thực hiện theo chương trình Sao Nhập Ngũ. Dư âm của chuyến đi rất tuyệt vời, không khí tại văn phòng đang rất sôi nổi, hào hứng, tràn trề năng lượng sau chuyến đi.

Còn chuyến thứ ba là cuộc xuất ngoại tổ chức vào tháng 9. Chuyến đi vừa chơi vừa học, mang theo văn hóa đổi mới, sáng tạo và học hỏi không ngừng mà PYS theo đuổi. Trong các chuyến đi, nhân viên của tôi được mở mang nhiều kiến thức mới, thậm chí nảy sinh ý tưởng để áp dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty, khiến khách hàng có trải nghiệm mới và thú vị nhất.

Ngoài ba chuyến du lịch định kỳ, PYS luôn khuyến khích nhân viên du lịch nhiều nhất có thể, đặc biệt là đi hết các tour do công ty tổ chức. Có trải nghiệm thực tế, nhân viên mới có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng thay vì những lời nói sáo rỗng.

Nhưng các chuyến du lịch công ty cần nguồn chi phí lớn mới có thể thực hiện?

Là doanh nghiệp lữ hành nên chúng tôi có nhiều thuận lợi hơn. Nhưng để tổ chức chuyến đi mang lại hiệu quả không nằm ở vấn đề tài chính mà là lãnh đạo các doanh nghiệp có thực sự quan tâm đến kỳ nghỉ nhân viên hay không.

Nếu dành sự quan tâm đúng mức, kể cả ngân sách 500-600 nghìn đồng mỗi người thì chủ doanh nghiệp cùng người lao động cũng có một chương trình team building đặc sắc.

Dư giả tài chính hơn có thể làm lớn, hoành tráng, còn không thì chỉ cần để ý và lưu tâm một chút là đủ. Nhưng với quan điểm cá nhân tôi cùng thực tế tại PYS, các doanh nghiệp hãy mạnh dạn chi, vì đây chắc chắn là một khoản đầu tư sinh lời. Đầu tư cho nhân sự luôn là khoản đầu tư có lãi.

CEO PYS Travel: Cả công ty du lịch ba lần một năm là bí quyết thành công của chúng tôi - Ảnh 9.

Khi nhân sự nghỉ việc anh có nuối tiếc không?

Bản thân PYS là doanh nghiệp đang tăng trưởng mạnh nên không tránh khỏi những vấn đề xung đột văn hóa. Khi văn hóa cũ không còn phù hợp, văn hóa mới cần hình thành để tạo giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp tiến lên, như vậy sẽ không tránh khỏi có nhân viên không kịp thích ứng và quyết định nghỉ việc.

Hiện tỷ lệ nghỉ việc của PYS cao hơn trung bình ngành do có sự biến đổi lớn về văn hóa và nhân sự. Nhưng điều này không khiến tôi quá lo lắng. Tôi rất ấn tượng với tư tưởng của lãnh đạo một doanh nghiệp lớn khi coi xây dựng văn hóa giống như việc tạo ra một hồ nước ngọt, nơi cá nước ngọt có thể thỏa thích bơi lội. Nhân sự nghỉ việc cũng giống như chẳng may để lọt cá nước mặn vào hồ nước ngọt không thể tồn tại và phát triển được. Còn nếu nhân sự đó thực sự có khả năng mà xin nghỉ, thì phải xét xem năng lực của bạn đó như thế nào. Nếu năng lực tốt, lại phù hợp văn hóa, bằng mọi giá công ty sẽ tìm cách giữ bạn đó ở lại.

Hiểu đúng như vậy sẽ khiến doanh nghiệp bình tĩnh, không hoang mang khi có nhân sự nghỉ việc và biết phải tập trung vào xử lý cái gì.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là công việc lâu dài, tốn nhiều nguồn lực và không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Trong đó, tổ chức đi du lịch chỉ là hoạt động nhỏ nhưng mang sức ảnh hưởng lớn.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện đầy thú vị này!


Linh Trần
Hương Xuân                                                                         Theo Trí thức trẻ