CEO PepsiCo: Hãy vứt tấm bằng MBA của các bạn đi!

09/11/2016 07:42 AM | Kinh doanh

CEO Pepsi cho rằng các chương trình MBA hiện nay đã lỗi thời, là thất bại trong việc đào tạo cho sinh viên.

CEO PepsiCo: Hãy vứt tấm bằng MBA của các bạn đi!

Phát biểu tại hội thảo về đổi mới của các công ty tăng trưởng nhanh vào đầu tháng 11 vừa qua, bà Indra Nooyi – CEO của PepsiCo cho rằng các chương trình đào tạo MBA hiện nay đã quá lỗi thời và cần phải được nâng cấp một cách cấp thiết.

Theo bà Nooyi, các chương trình MBA nhồi nhét tới 50 cases (tình huống thực tế) trong mỗi học kỳ, dẫn đến sinh viên chẳng thể tập trung vào đề tài gì cụ thể.

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta không thể chỉ dạy khoảng 5-6 cases, mỗi case tập trung từ 1 đến 2 tuần để giúp sinh viên hiểu được các khía cạnh của kinh doanh, các vấn đề của nền kinh tế, chính trị hoặc vấn đề môi trường” - CEO PepsiCo cho biết.

Bà cho rằng việc nghiên cứu sâu hơn từng case sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về tính đa dạng và phức tạp cũng như bản chất của kinh doanh.

Bên cạnh đó, bà Nooyi cũng chỉ trích các chương trình MBA hiện nay thất bại trong việc đào tạo cho sinh viên.

“Chúng ta đang tạo ra một thế hệ trẻ chẳng biết gì về kinh doanh một cách chi tiết và bài bản. Chúng ta chỉ biết khuyên các bạn sinh viên hãy cố gắng học thật giỏi để có được tấm bằng MBA, mà không cần tích lũy kiến thức” – bà Nooyi nhấn mạnh.

Theo bà, tất cả những vấn đề này đều phải giải quyết trên ghế nhà trường bởi nó là kiến thức nền tảng cho sinh viên.

Với vai trò đứng đầu 1 trong 4 tập đoàn lớn nhất thế giới, Indra đã đưa nhiều chiến lược phát triển đột phá mang tính toàn cầu cho PepsiCo, trong đó có thương vụ đình đám: thâu tóm thành công Wimm-Bill-Dann Foods, công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Nga. Cho đến nay, đây vẫn là thương vụ quốc tế lớn nhất trong lịch sử của PepsiCo.

Trong danh mục sản phẩm toàn cầu, PepsiCo có 22 thương hiệu tạo ra hơn 1 tỷ USD doanh số bán lẻ mỗi năm, bao gồm Pepsi-Cola, Quaker, Tropicana, Gatorade, Frito-Lay... Hiện PepsiCo là tập đoàn kinh doanh thực phẩm và nước giải khát lớn thứ 2 trên thế giới về doanh thu thuần, với con số đạt được hàng năm lên tới hơn 63 tỷ USD.

Với sự thành công và tầm ảnh hưởng của mình, Indra liên tục góp mặt trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Tạp chí Forbes. Năm 2014, bà đứng thứ 13 trong danh này. Bà cũng là thành viên của Hội đồng quản trị Diễn đàn Kinh tế Thế giới, thành viên Viện Hàn lâm Mỹ thuật và khoa học Hoa Kỳ.

Indra Nooyi đã chứng minh rằng, bạn là ai và đến từ đâu hoàn toàn không phải là rào cản, nếu bạn có một giấc mơ, thì tất cả điều bạn cần là ý chí và quyết tâm để đạt được giấc mơ đó.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam: Cuộc chiến của những ‘kỳ lân’ châu Á, ai sẽ là kẻ 'sống sót' cuối cùng?

Thị trường giao nhận thức ăn nhanh Việt Nam đang là cuộc chiến đầy khốc liệt giữa 4 công ty ‘kỳ lân’ châu Á: SEA và Grab đến từ Singapore, Woowa Brother từ Hàn Quốc và Go-Jek từ Indonesia. Hiện tại, Grab đang thắng thế, còn tương lai chẳng ai biết được!

Case study

Tesco virtual store đã làm gì để “nuốt trọn” thị trường bán lẻ online Hàn Quốc? Những thách thức nào đang đón chờ “VinMart 4.0”?

VinMart vừa tung ra mô hình virtual store đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng nhìn lại câu chuyện thành công của “anh cả" Tesco tại Hàn Quốc để hiểu rõ hơn những gì đang đón chờ “Vinmart 4.0”.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm