CEO PEGA (HKbike): "Tôi sẽ trở thành Elon Musk của Việt Nam"

19/01/2017 10:00 AM | Kinh doanh

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện khu vực ASEAN và trở thành hãng xe điện 2 bánh tốt nhất thế giới, anh Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) - khẳng định sẽ trở thành một Elon Musk của Việt Nam.

Tỷ phú người Nam Phi Elon Musk được biết đến là nhà sáng lập SpaceX, đồng lập Tesla Motors và PayPal. Không chỉ tài giỏi, có tầm nhìn, ông còn là người cực kỳ tham vọng và nghị lực, hành động quyết liệt để thực hiện bằng được tham vọng của mình, dù phải đánh đổi rất nhiều thứ.

Từ bé, ông đã theo đuổi ước mơ phát triển công nghệ làm thay đổi tương lai loài người. Nhiều người cho rằng Elon quá "điên rồ" khi đầu tư mạo hiểm toàn bộ tài sản vào những lĩnh vực mà mọi người cho rằng không thể thực hiện được. Mới đây, ông đã công bố kế hoạch đầy tham vọng của mình nhằm đưa con người lên sống trên sao Hỏa.

Dám chấp nhận rủi ro và không sợ thất bại là một trong những tính cách điển hình của thiên tài "lập dị" này. Chính Elon Murk là người tạo cảm hứng cho nhân vật Tony Stark trong Iron Man và là thần tượng của rất nhiều người.

"Tôi sẽ trở thành Elon Musk ở Việt Nam và sẽ lên sao Hoả ở tuổi 40!" - câu nói của anh Lê Hoàng Long - CEO hãng xe điện PEGA (HKbike) đã thúc giục tôi tìm hiểu về con người và tham vọng của doanh nhân 8X này.

Hẹn anh ở một quán cafe nhỏ trên phố Thái Hà - Hà Nội, khác với tưởng tượng về một doanh nhân đĩnh đạc - áo vest chỉnh tề, giày đen bóng loáng, đi BMW hoặc Mercedes - anh Long gây ấn tượng với tôi bởi hình ảnh hoàn toàn đối lập. Quần bò, giày thể thao với mái tóc đầu đinh và "cưỡi" trên mình chiếc xe máy điện kiểu dáng phân khối lớn - nhìn anh phóng khoáng, bụi bặm hơn nhiều so với danh xưng CEO của mình.

Chào hỏi và bước vào câu chuyện, tôi càng nhận thấy anh khác xa so với những doanh nhân bình thường khác. Không nói năng kiểu cách, hoa mỹ, anh Long khiến tôi có cảm giác thân quen ngày từ lần gặp đầu tiên bởi ngôn ngữ gần gũi, rất teen và có phần hơi "ngông".

Bề ngoài, anh Lê Hoàng Long bụi bặm hơn nhiều so với danh xưng CEO của mình.

Là một doanh nhân tuổi đời còn khá trẻ, đang giữ vị trí lãnh đạo của một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khó - sản xuất phương tiện cá nhân - chỉ bắt gặp ở lớp lãnh đạo tuổi 50, 60, nhưng càng tiếp xúc với anh, tôi càng cảm nhận được tham vọng, quyết tâm lớn và hành động quyết liệt của CEO trẻ tuổi này.

Khi được hỏi lý do gia nhập vào thị trường xe điện nói riêng và thị trường sản xuất phương tiện cá nhân nói chung, anh Long cho biết: "Không chỉ đi theo xu thế của thời cuộc, chúng tôi lựa chọn xe điện bởi nhận thấy đây là ngành hàng có lợi thế cạnh tranh của người Việt. Các nhà máy sản xuất linh kiện cho xe 2 bánh nổi tiếng trên thế giới hầu hết được đặt tại Việt Nam, hàng năm Việt Nam sản xuất ra hàng triệu chiếc xe máy xuất ra thị trường Đông Nam Á và thế giới. Lợi thế về sản xuất xe 2 bánh của người Việt rõ ràng như thế, tại sao chúng ta không phát triển, cạnh tranh với thế giới để mang về ngoại tệ cho nước nhà?"

"Tôi muốn nhìn thấy sản phẩm công nghệ trí tuệ người Việt được sử dụng rộng rãi trên thế giới." - anh Long nói thêm.

Gia nhập thị trường xe điện vào cuối năm 2012, chỉ với 1 showroom 50m2 tại Hà Nội, trải qua nhiều biến cố, có thời điểm, các dòng xe điện Trung Quốc giá rẻ cạnh tranh khốc liệt dẫn đến thua lỗ, nhưng nhờ vào đam mê, sự nỗ lực và tự tin vào kế hoạch phát triển của mình, những con người trẻ của PEGA (HKbike) chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

Trên con đường đi tìm đối tác, nhà cung cấp, không ít lần anh Long và đội ngũ của mình bị từ chối, thậm chí đã từng bị "chửi" thẳng rằng Việt Nam sẽ chẳng làm nổi một con ốc, chứ nói gì đến việc làm công nghệ.

Các dòng xe điện của PEGA (HKbike) đang được ưa chuộng hiện nay.

"Cũng bởi nhận thấy sự khinh thường trong lời nói và ánh mắt của họ mà quyết tâm tạo ra sản phẩm công nghệ Việt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài càng trở nên mãnh liệt. Tôi muốn chính họ sẽ phải có cái nhìn khác về người Việt." - anh Long nói.

Sau 4 năm, PEGA (HKbike) đã khẳng định được chỗ đứng trong thị trường xe điện Việt Nam, với 500 điểm bán trên cả nước, trong đó có 230 showroom độc quyền. Trong năm 2016, doanh nghiệp này hợp tác thành công với hơn 100 nhà sản xuất linh kiện Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Năm 2017, PEGA (HKbike) sẽ cho ra mắt dòng xe điện "made in Việt Nam" chất lượng thế giới đầu tiên, như là lời khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo nên những sản phẩm công nghệ, đủ sức cạnh tranh toàn cầu.

Khi được hỏi bí quyết để PEGA (HKbike) có được thành công như hôm nay, anh Long bật mí ngắn gọn: "Dám chấp nhận rủi ro và không sợ thất bại". Đây cũng chính là phương châm làm việc của CEO trẻ đầy tham vọng này.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM