CEO Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động đã đến thời “hết nạc vạc đến xương”

04/06/2016 09:22 AM | Kinh doanh

Ví von việc mở các cửa hàng theo tiềm năng doanh thu như việc lựa chọn ăn thịt nạc, thịt mỡ hay ăn xương, CEO Nguyễn Đức Tài cho biết giờ đây, Thế giới Di động đã bắt đầu ăn “món có xương” thay vì chỉ toàn thịt.

So sánh Thế giới Di động như một con người, cũng thích ăn thịt, đến mỡ rồi mới đến xương, ông Tài cho biết trước đây TGDĐ chỉ chấp nhận mở cửa hàng nếu doanh thu trên 3 tỷ đồng.

Sau khi những địa điểm như vậy không còn, mức mục tiêu của Thế giới Di động giảm xuống chỉ còn 2 tỷ đồng, và hiện tại là 1,5 tỷ đồng/tháng.

“Thế giới Di động đã bắt đầu ăn thịt có lẫn xương rồi, không còn ở thời chỉ lấy miếng ngon như trước đây nữa. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiêu cực, vì một cửa hàng thuê tại TP HCM có thể mất chi phí 1.800 USD một tháng, nhưng ở nông thôn chỉ là 700 USD.

Do đó, dù doanh thu ở nông thôn chỉ bằng một nửa, nhưng chi phí tương ứng cũng rẻ hơn, lợi nhuận biên do đó tăng lên”, CEO Nguyễn Đức Tài nói.

Nói riêng về những lo lắng khi nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường di động đã đến điểm bão hoà, CEO Nguyễn Đức Tài chia sẻ quan điểm cá nhân của ông, rằng thị trường sẽ còn nóng trong vài thập kỷ nữa.

“Theo tôi, một sản phẩm thú vị như vậy không thể mới ra đời và phổ cập trong khoảng 3 năm lại chỉ còn bằng đó thời gian để tồn tại. Quan điểm về sự bão hoà của thị trường di động vào lúc này có lẽ là hơi vội vàng”, nhà sáng lập Thế giới Di động cho hay.

Tuy vậy, ông Tài cũng thừa nhận, biên lợi nhuận của shop mobile tiếp tục tăng, nhưng trong những năm tới sẽ là không đáng kể. Quy trình phân phối vốn đưa hàng từ nhà sản xuất , đến nhà bán lẻ và chuyển tới tay người tiêu dùng. Phần gia tăng giữa giá bán và giá thành sẽ là phần chia sẻ của nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

Hiện tại, không còn nhiều ông lớn sản xuất di động có lợi nhuận cao như trước nữa, những đại diện như Samsung, HTC, Motorola… (trừ Apple) đều có lợi nhuận suy giảm dần. Do đó, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ cũng sẽ giảm xuống.

Để giữ được mức tăng doanh thu ấn tượng và đạt mục tiêu 1,5 tỷ USD trong năm nay, Thế giới Di động sẽ tập trung vào hai hoạt động là mở rộng các chuỗi siêu thị, bán lẻ hiện có, đồng thời phát triển thêm các kênh bán online.

CEO Nguyễn Đức Tài cũng bật mí rằng công ty này sẽ sớm trình làng một website thương mại điện tử vào tháng 12/2016. Cổng thương mại điện tử riêng của công ty này nhằm phục vụ các khách hàng nhạy cảm về giá, và hoạt động độc lập với 3 chuỗi siêu thị.

H.Minh

Cùng chuyên mục
XEM