CEO Navigos Group Việt Nam: Không còn rào cản về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số

21/08/2019 08:41 AM | Kinh doanh

Nhấn mạnh sẽ không còn bất cứ rào cản nào về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số, ông Gaku Echizenya, CEO Navigos Group Việt Nam đề xuất các doanh nghiệp tại Việt Nam nên cân nhắc đến việc có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài.

CEO Navigos Group Việt Nam: Không còn rào cản về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số
Báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Thách thức và kỳ vọng khi làm việc tại Việt Nam” được Navigos Group xây dựng dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục khác nhau và đa dạng về ngành nghề (Ảnh minh họa: TK)

Tập đoàn tuyển dụng nhân sự Navigos Group ngày 20/8 đã công bố phát hành báo cáo về “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam”.

Được xây dựng dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục khác nhau và đa dạng về ngành nghề, báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Thách thức và kỳ vọng khi làm việc tại Việt Nam” của Navigos Search nhằm giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn những thách thức của người nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam, đồng thời đề xuất những phương án để doanh nghiệp có thể hỗ trợ họ tốt hơn trong việc hội nhập.

Đề cập đến triển vọng phát triển nghề nghiệp của ứng viên nước ngoài tại Việt Nam, báo cáo của Navigos Group cho hay, khi được hỏi về lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, 1/2 cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% cho rằng họ muốn được trải nghiệm thị trường mới.

Đúng với lý do đến Việt Nam làm việc do hứng thú với trải nghiệm mới, ứng viên nước ngoài cũng không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây. Theo đó, chỉ 1/4 cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam. 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau như hài lòng với vị trí chuyên gia; chỉ muốn làm việc tự do trong đa dạng lĩnh vực; không nghiêm túc với chuyện thăng tiến vì sẽ sớm quay lại đất nước của họ; kinh nghiệm tại Việt Nam là điều kiện để thăng tiến khi quay về nước.

Vấn đề ngôn ngữ, theo báo cáo của Navigos Group, là một rào cản không nhỏ khiến cho các ứng viên nước ngoài khó thăng tiến tại Việt Nam. Khi được hỏi về những thách thức cho việc thăng tiến tại Việt Nam, Top 3 các lý do được ứng viên tham gia khảo sát lựa chọn nhiều nhất lần lượt là: rào cản ngôn ngữ (34%); Chính sách ưu tiên người bản địa cho vị trí quản lý cấp cao (24%); Thiếu sự thấu hiểu trong phong cách quản lý tại Việt Nam (21%).

Nghiên cứu của Navigos Group cũng chỉ ra rằng, Top 3 điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam đều liên quan đến điều kiện sống, trong đó 18% ứng viên tham gia khảo sát cho biết Việt Nam cho họ có những “trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống”; 17% cho rằng họ có “thu nhập cao hơn và chi phí cho mức sống thấp hơn; 17% cho rằng “đất nước Việt Nam có tình trạng an toàn” (về mặt địa lý và chính trị).

50% ý kiến của các ứng viên người nước ngoài tham gia khảo sát cho biết “phong cách quản lý chỉ đạo từ trên xuống” là mô tả đúng nhất về cách quản lý tại nơi làm việc ở Việt Nam. Đáng lưu ý, nhóm lãnh đạo theo xu hướng mới của toàn cầu chỉ chiếm 18% ý kiến, trong đó có 10% cho rằng cũng tương tự như phong cách lãnh đạo trên toàn cầu, 8% cho rằng tại Việt Nam, người quản lý có “phong cách lãnh đạo mang tính giao thoa văn hóa”.

Đặc biệt, về vấn đề lương thưởng và phúc lợi, nghiên cứu mới của Navigos Group chỉ ra rằng, phúc lợi tại Việt Nam đạt được sự hài lòng của ứng viên nước ngoài, nhưng chế độ phúc lợi tại quê nhà vẫn được họ đánh giá tốt hơn. Cụ thể, theo khảo sát, thang điểm đánh giá về mức độ hài lòng chung của ứng viên nước ngoài đạt ở mức 3,5/5. Trong đó, 56% ứng viên cho rằng họ hài lòng ở các mức độ khác nhau; 17% cho rằng họ cảm thấy thất vọng ở mức độ khác nhau. Các chế độ phúc lợi chi tiết đều được đánh giá ở mức hài lòng hoặc trên hài lòng.

Mặc dù đạt được sự hài lòng đối với các chính sách đãi ngộ và phúc lợi, tuy nhiên, khi so sánh với chế độ tại quê nhà, có đến 53% ứng viên tham gia khảo sát cho biết đất nước của họ vẫn có chính sách tốt hơn.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc của Navigos Group Việt Nam cho biết, trong cuộc cách mạng 4.0, nếu chúng ta luôn hướng đến tạo ra “môi trường làm việc đa dạng hóa” và xây dựng một “nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa”, thì việc có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều nên cân nhắc cho doanh nghiệp.

“Tôi tin rằng đây cũng là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn “phong cách lãnh đạo toàn cầu”, đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư tại Việt Nam, bởi sẽ không còn bất cứ rào cản nào về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số”, ông Gaku Echizenya chia sẻ.

Đại diện Navigos Group cũng đề xuất một số phương án để doanh nghiệp có thể hỗ trợ các ứng viên nước ngoài tốt hơn trong việc hội nhập, đơn cử như: đào tạo hội nhập dành riêng cho nhân viên nước ngoài; các chính sách thăng tiến rõ ràng và công bằng cho người nước ngoài; xây dựng môi trường làm việc mang phong cách lãnh đạo toàn cầu; linh hoạt trong chính sách phúc lợi nếu muốn tuyển ứng viên nước ngoài; và tận dụng công nghệ để thu hút và tuyển dụng ứng viên nước ngoài.

Theo Vân Anh

ICTNews

Từ khóa:  navigos
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hòa Phát bán gần nửa triệu quả trứng gà mỗi ngày, lớn nhất miền Bắc

Sau hơn 2 năm kể từ khi nhập lô gà giống siêu trứng Hyline Brown đầu tiên từ Anh, Hòa Phát đã trở thành doanh nghiệp bán trứng gà lớn nhất miền Bắc.

PR “lố” trên sóng Shark Tank, startup "My X team" nhận bão 1 sao từ cộng đồng mạng

Chưa cần biết ứng dụng có hiệu quả hay không, cộng đồng mạng đã đồng loạt đánh giá sản phẩm ở mức 1 sao vì thái độ PR quá đà của founder trên sóng truyền hình.

Sau 2 năm mua lại thời trang NEM, tập đoàn Nhật Stripe International vừa thâu tóm thêm chuỗi 134 cửa hàng giày túi Vascara đình đám ở Việt Nam

Với thương vụ M&A này, Stripe International không chỉ đầu tư vốn cho Vascara, mà bằng kinh nghiệm dày dặn trong ngành bán lẻ thời trang, họ còn có thể hỗ trợ Vascara trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và hệ thống bán hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Ông ‘Việt Kiều té giếng’ Nguyễn Thanh Mỹ và hành trình 37 năm thực hiện giấc mơ tưởng giản đơn - nâng cao đời sống cho người dân quê hương Trà Vinh

Với tư duy của một người làm khoa học, dù gặp bất cứ khó khăn gì, ông Nguyễn Thanh Mỹ chưa bao giờ viện cớ, mà luôn tìm cách tốt nhất để đạt được mục đích của mình. Tuần tự nhi tiến, ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông vẫn trên đường thực hiện giấc mơ cách đây 37 năm một cách chắc chắn và hiệu quả.

Đọc thêm