Câu chuyện kinh doanh

CEO HSBC Việt Nam nhắn gửi 9x: Nhảy việc không xấu, nhưng kiên nhẫn một chút, xây dựng nền tảng tốt, có khi lại có cơ hội làm sếp nhanh hơn!

13/10/2018 08:46 AM | Kinh doanh

Cuộc đời có giới hạn về thời gian, nên tận dụng tối đa khoảng thời gian khi còn trẻ để học hỏi, phát triển và cống hiến. Điều này sẽ giúp đi đến đích trong tương lai một cách nhanh nhất.

CEO HSBC Việt Nam nhắn gửi 9x: Nhảy việc không xấu, nhưng kiên nhẫn một chút, xây dựng nền tảng tốt, có khi lại có cơ hội làm sếp nhanh hơn!
Đồ họa: Zing.

8x, 9x muốn sống vui vẻ, cân bằng cuộc sống và công việc, nhưng cuộc đời có giới hạn về thời gian

Trả lời phỏng vấn Người đồng hành về câu chuyện giống và khác nhau giữa các thế hệ 7x, 8x và 9x, ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng: Thế hệ 7x sinh ra trong thời điểm khó khăn của đất nước, họ có xu hướng chấp nhận khó khăn như một phần của cuộc sống. Do đó độ lì của họ tốt hơn.

Cuộc đời có giới hạn về thời gian. Nếu người trẻ lựa chọn hưởng thụ bây giờ thì thời gian để phát triển, cống hiến và đóng góp không có nhiều nữa

Bên cạnh đó, họ kiên nhẫn hơn. Khi 7x kỳ vọng điều gì đó mà chưa diễn ra, họ có thể kiên nhẫn chờ đợi và nhìn chung họ tương đối thành công trên thị trường ở thời điểm hiện này.

Còn thế hệ 8x và 9x, ông Hải cho rằng, họ có lợi thế về tự tin, năng động và ngoại ngữ tốt hơn. Song yếu tố sẽ làm giảm tính cạnh tranh của họ là mức độ ổn định chưa cao. Các bạn mong muốn mọi thứ rất nhanh, thường có tư tưởng như “nếu một năm làm tốt không được thăng chức thì tôi đi”.

"Nhảy việc không xấu, nhưng kiên nhẫn một chút, xây dựng nền tảng tốt, có được niềm tin thì có khi lại có cơ hội nắm giữ vị trí lãnh đạo nhanh hơn rất nhiều so với nhảy việc", ông Hải nhìn nhận.

CEO HSBC nhận định, dù không phải một khuôn mẫu, với 9x, hiện nay các bạn muốn sống vui vẻ nhiều hơn, không hẳn là hưởng thụ nhưng muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống để có thời gian tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Việc này hoàn toàn không sai. Tuy nhiên, theo ông, cuộc đời có giới hạn về thời gian.

Nếu người trẻ lựa chọn hưởng thụ bây giờ thì thời gian để phát triển, cống hiến và đóng góp không có nhiều nữa, nên tận dụng tối đa khoảng thời gian khi còn trẻ để học hỏi, phát triển và cống hiến. Điều này sẽ giúp đi đến đích trong tương lai một cách nhanh nhất.

Ông Hải đưa ra một lý do khác, do có nhiều sở thích nên một số bạn không xác định được đâu là niềm đam mê lớn nhất của mình. Kết quả là họ sẽ mất nhiều thời gian để theo đuổi các đam mê khác nhau. Việc xác định được mục tiêu và định hướng nhiều khi cũng là thử thách.

Trải nghiệm mới là hay nhưng cần gắn với mục tiêu cuối cùng

CEO HSBC Việt Nam nhắn gửi 9x: Nhảy việc không xấu, nhưng kiên nhẫn một chút, xây dựng nền tảng tốt, có khi lại có cơ hội làm sếp nhanh hơn! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Instagram.

Nói về việc không ít bạn trẻ có tư tưởng trải nghiệm cái mới thay vì kiên trì, ông Hải nhận định rằng điều này không thể nói là đúng hay sai.

“Trải nghiệm cái mới là hay chứ, nhưng trải nghiệm nào cũng nên gắn đến mục tiêu cuối cùng. Thực tế cho thấy nhiều người thành công từng làm nhiều việc và có nhiều trải nghiệm khác nhau. Khi họ thành công, nhìn lại những việc họ đã làm, ta có thể xâu chuỗi lại để cho thấy họ đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng”, doanh nhân họ Phạm chia sẻ.

Ông Hải lấy ví dụ: “Tôi có người bạn đang rất thành công trong lĩnh vực giáo dục và họ đã bắt đầu xây dựng các mối quan hệ cần thiết cho công việc này từ khi còn là sinh viên và sau đó làm cho một công ty kiểm toán. Sau đó, anh ấy hợp tác với một trường học để cung cấp các khóa học nhằm tìm hiểu cách điều hành một công ty về giáo dục".

"Sau khi đã có đầy đủ các trải nghiệm và xây dựng các mối quan hệ cần thiết, anh ấy mới thành lập ngôi trường của mình. Tóm lại, chúng ta luôn nên có kế hoạch rõ ràng cho mục tiêu cuối cùng của mình và các công việc mình làm đều nên phục vụ cho mục tiêu cuối cùng này”.

Thế Trần (Tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm