CEO Grab Việt Nam: "Đà Nẵng sợ Grab làm kẹt xe là lý do không thuyết phục"

06/03/2017 11:01 AM | Doanh nghiệp công nghệ

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Grab Việt Nam, lý do Đà Nẵng đề nghị chặn Grab vì sợ Grab làm kẹt xe là không thật sự thuyết phục vì có thể điều tiết bằng quy hoạch, ngoài ra hiệu suất sử dụng xe của Grab cao hơn taxi nên không gây kẹt xe như taxi.

CEO Grab Việt Nam: "Đà Nẵng sợ Grab làm kẹt xe là lý do không thuyết phục"

Như ICTnews đã đưa , giữa tháng 2/2017, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký văn bản đề nghị Bộ GTVT chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng.

Nguyên nhân Đà Nẵng đề nghị chưa thí điểm Grab trên địa bàn thành phố là do loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố là 1.700 xe.

Ngoài ra, việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng sẽ làm gia tăng số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt gây nên kẹt, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.

Sau động thái này, Đà Nẵng liên tiếp triển khai nhiều biện pháp mạnh tay như xử phạt các xe Grab đang hoạt động. Nhiều trường hợp taxi GrabCar chở khách “chui” bị thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng xử phạt với mức 1,5 triệu đồng.

Mới đây nhất, hôm 3/3/2017, Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở TT&TT, Công an, Sở Giao thông vận tải về việc đề nghị ngăn chặn hoạt động của Grab, Uber trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của ICTnews, mặc dù Đà Nẵng liên tiếp đưa ra các biện pháp “mạnh tay” nhằm ngăn chặn hoạt động của Grab trên địa bàn nhưng đến ngày 6/3/2017, Công ty TNHH GrabTaxi vẫn công khai quảng bá dịch vụ tại thành phố này trên website với mức giá 11.000 đồng/1km cho xe 5 chỗ và 13.000 đồng/1km đối với xe 7 chỗ.

Bảng giá dịch vụ tại Đà Nẵng của Grab. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với ICTnews về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Grab Việt Nam cho hay Đà Nẵng đang có công văn gửi đến Bộ GTVT yêu cầu không thí điểm và Grab vẫn đang chờ các quyết định của Bộ về đề án thí điểm. Do đó trong thời gian này, Grab vẫn hoạt động theo đề án thí điểm được cấp phép.

Cũng theo CEO Grab Việt Nam, lý do Đà Nẵng sợ Grab làm kẹt xe không thật sự thuyết phục vì có thể điều tiết bằng quy hoạch, ngoài ra vì hiệu suất sử dụng xe của Grab cao hơn taxi nên sẽ không gây kẹt xe như taxi.

“Chúng tôi tin rằng việc không thí điểm là thiệt thòi cho người dân Đà Nẵng vì Grab cung cấp dịch vụ đặt xe thuận tiện, giá rẻ hơn taxi và tăng hiệu suất sử dụng xe, dẫn đến xe không phải chạy tìm khách gây ảnh hưởng giao thông”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Phía Grab Việt Nam cho hay vẫn đang liên lạc với Đà Nẵng để hai bên có thể cùng bàn ra giải pháp có lợi cho thành phố bằng cách ứng dụng công nghệ vào vận tải chứ không nên cấm hẳn, sẽ không tốt cho cạnh tranh và tinh thần tự do kinh doanh những gì pháp luật không cấm.

Theo Nguyên Đức

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Không cạnh tranh được với taxi công nghệ, Vinasun sống theo kiểu "khéo co vừa ấm", lợi nhuận hồi phục trở lại

Doanh thu 2 năm trở lại đây của Vinasun đi ngang, không tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại đi lên do cắt giảm được giá vốn và các loại chi phí.

Việt Nam vừa có giao dịch ngân hàng đầu tiên sử dụng Blockchain, thanh toán L/C giảm từ 10 ngày xuống còn 24 giờ

Nhựa Duy Tân vừa thực hiện giao dịch Tín dụng thư (L/C) sử dụng công nghệ Blockchain đầu tiên tại Việt Nam, để mua một đơn hàng nhựa nguyên liệu từ INEOS Styrolution phía Hàn Quốc. Trong giao dịch thử nghiệm này, toàn bộ thời gian để trao đổi chứng từ được tiến hành trong vòng 24 giờ, thay vì 5 - 10 ngày như phương thức truyền thống.

Công ty của Shark Hưng mỗi tháng thu hơn trăm tỷ từ môi giới bất động sản

6 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tăng khoảng 27%. So với kế hoạch cả năm, công ty hiện đang hoàn thành khoảng hơn 40%.

Câu chuyện kinh doanh

Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House chính thức "buông súng" trên trận địa trà sữa?

Ngay sau khi thay CEO thì The Coffee House đưa ra thông báo ngưng hoạt động thương hiệu trà sữa Ten Ren. Chưa đầy một tuần kể từ ngày phát đi thông báo ngưng hoạt động, nay các cửa hàng Ten Ren đã mang bảng hiệu của một thương hiệu trà sữa khác là Toocha...

Đọc thêm