CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần 'đội hình' của bạn có những MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 yếu tố này

23/04/2018 09:16 AM | Kinh doanh

Bằng kinh nghiệm lên và đánh giá ý tưởng của các công ty startup trong hơn một thập kỷ, Ryan Holmes - người mang câu chuyện từ cậu bé lau kính trở thành CEO một công ty tỷ USD, có 80% khách hàng là nằm trong nhóm 1000 công ty lớn nhất ở Mỹ - đã đúc kết ra 3 yếu tố quyết định sự thành bại của một công ty khởi nghiệp

CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần 'đội hình' của bạn có những MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 yếu tố này

Nếu ai đó quan tâm đến kinh doanh, hoặc xa hơn là một CEO mới khởi nghiệp của startup, chắc hẳn đã từng nghe qua cái tên của Ryan Holmes. Trong giới doanh nhân, đây là câu chuyện về một cậu bé từ lau cửa thuê, đủ kiên trì, và rồi trở thành CEO của một công ty tỷ USD.

Holmes từng bỏ dở việc học ở Đại học Victoria bởi vì 'không muốn mất thêm thời gian chờ đợi để bắt đầu một đế chế riêng của mình. Từ một cửa hàng pizza năm 1998 - nơi cậu phải làm mọi thứ một mình từ đặt nhà cung cấp, làm pizza, quản lý thu ngân, lau dọn sàn, tiếp thị - cho đến Hootsuite - một công ty quản lý truyền thông xã hội với hơn 16 triệu người dùng, trong đó hơn 80% là các công ty nằm trong nhóm Fortune 1000 - Holmes đã chứng minh tài năng kinh doanh và khởi nghiệp của mình.

Vì thế, những lời khuyên của người đàn ông này chắc hẳn sẽ được nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp muốn lắng nghe. Và theo Holmes, những yếu tố để giúp một startup thành công thực ra không phải là những yếu tố cao siêu gì cả.

Bạn không nhất thiết phải cần đến bằng MBA, có học vị cao về tài chính hoặc là sở hữu những nhân sự như vậy trong đội ngũ. Trong hầu hết các trường hợp, sự thành bại của một công ty startup gói gọn trong 3 từ: nhân tài, công nghệ và lực kéo. Công ty nào thỏa mãn các yếu tố này có nhiều khả năng sẽ được đầu tư, và quan trọng hơn là dễ thành công hơn. Dù là một doanh nhân đang theo đuổi một ý tưởng hay một nhà đầu tư đang nghĩ về tài trợ cho một ý tưởng, ghi nhớ những tiêu chí cơ bản này sẽ thật sự hữu ích.

Nhân tài

Những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời có ở khắp mọi nơi, nhưng những người hiện thực hóa được chúng mới thực sự hiếm hoi. Holmes luôn bắt đầu đánh giá một doanh nghiệp bằng cách đánh giá các doanh nhân và nhóm cộng sự của họ. Yếu tố quan trọng đối với anh là bằng chứng về sự cống hiến hết mình. Các doanh nhân bán thời gian, những người bắt đầu kinh doanh như một nghề tay trái hay có nhiều mối bận tâm cùng một lúc thực sự khó có thể thành công.

CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần đội hình của bạn có những MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 yếu tố này - Ảnh 1.

Thực tế là các doanh nhân phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng to lớn – tạo ra một thứ gì đó từ bàn tay trắng. Để thành công, bạn cần phải tận tụy đến mức gần như sùng bái sự nghiệp của mình. Cuối tuần cũng không khác gì ngày trong tuần. Dù bạn mang chức danh gì cũng không quan trọng. Một doanh nhân hiệu quả phải sẵn sàng đảm nhiệm nhiều vị trí cùng lúc – từ nhân viên bán hàng, nhà thiết kế đến đại diện dịch vụ khách hàng, thậm chí là người rửa bát.

Trên tất cả, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến khả năng hoàn thành công việc. Doanh nhân giỏi sẽ biết cách để đẩy nhanh tiến độ công việc. Thay vì thuê người giải quyết vấn đề cho mình, họ sẽ tự chạy đua để tìm ra giải pháp và không nghỉ ngơi cho tới khi họ tìm thấy nó.

Sở hữu các doanh nhân với thái độ "can-do" -  thái độ sống, làm việc mà dùng ý chí để vượt qua những khó khăn về tinh thần, sử dụng những chiến lược thông minh và hiệu quả để đạt được mục đích của mình – đóng vai trò rất quan trọng trong bất kỳ ngành nghề và giai đoạn kinh doanh nào.

Công nghệ

Holmes chia sẻ một tình huống anh thường xuyên gặp phải: Một doanh nhân trình bày một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, sau đó kết luận bằng một câu "Tất cả những gì tôi cần là tìm một người xử lý phần công nghệ."

Công nghệ không phải là một yếu tố được cân nhắc đến sau cùng, đặc biệt trong thời đại công nghệ hiện nay. Nó là nền tảng thành công của hầu hết các công ty, và không dễ dàng để chọn được công nghệ phù hợp. Đằng sau tất cả những công cụ và nền tảng chúng ta đang sử dụng là công nghệ có thể thay đổi cuộc chơi. Công nghệ có thể xếp ngang với ý tưởng kinh doanh, thậm chí trong một số trường hợp nó còn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc quyết định sự thành công của một công ty startup.

Vì lý do đó, Holmes và công ty của anh là fan hâm mộ của mô hình đồng sáng lập cho các công ty startup, trong đó công thức cổ điển là có một nhà sáng lập phụ trách công nghệ (người sau này trở thành CTO) và người còn lại phụ trách mọi thứ khác (người sẽ trở thành CEO). Mô hình này đảm bảo rằng các vấn đề kỹ thuật được giải quyết trực tiếp.

Một cách khác là chạy đua về phía trước với một ý tưởng, bảo đảm vốn đầu tư, bắt đầu chiến dịch marketing, và thu hút khách hàng, mà không có bất kỳ sự đảm bảo thực sự rằng bạn có thể làm đến nơi đến chốn.

Những 'lực kéo'

Lực kéo nói đến sự tiến bộ của một công ty startup và đà tiến về phía trước của nó khi công ty phát triển. Có nhiều cách để đo lường lực kéo, nhưng các công ty thường dựa vào phản hồi của khách hàng và doanh thu để đánh giá thành công của họ.

Nếu mọi người sẵn sàng chọn ứng dụng, tiện ích hoặc dịch vụ của bạn trong vô số các lựa chọn, thì điều đó có ý nghĩa thực sự quan trọng (Sẽ tốt hơn nếu họ sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng, dịch vụ của bạn). Do đó, bạn có thể để ý rằng những cá mập trên chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank chắc chắn sẽ quay về 2 câu hỏi quen thuộc: Bạn có khách hàng không? Bạn kiếm được bao nhiêu tiền?

CEO công ty tỷ USD khuyên startup: Không cần đội hình của bạn có những MBA hay thạc sỹ tài chính, điều quan trọng là 3 yếu tố này - Ảnh 2.

Nếu một nhà sáng lập đưa ra câu trả lời phù hợp với những câu hỏi này, nó có thể làm giảm đáng kể rủi ro của nhà đầu tư. Đặt cược vào một ý tưởng đã được chứng minh luôn an toàn hơn đặt cược vào một ý tưởng chỉ đẹp về mặt lý thuyết.

Một phần để tạo dựng lực kéo tốt là một kế hoạch khả thi để tiếp cận được với khách hàng. Đặc biệt là đối với phần mềm, tích hợp một cơ chế chia sẻ vào sản phẩm hoặc ít nhất là vào các nỗ lực tiếp thị là chìa khóa để mở rộng quy mô khách hàng.

Kết luận

Tuy nhiên, những tiêu chí này không đảm bảo thành công 100% cho các startup. Holmes đã bắt gặp nhiều ý tưởng thất bại dù đáp ứng được 3 tiêu chí trên và những ý tưởng không đáp ứng được chúng nhưng vẫn thành công.

Tuy nhiên, nói chung, đảm bảo 3 tiêu chí này giúp bạn hướng tới những khoản đầu tư thông mình và những ý tưởng kinh doanh khả thi.

Nhất Hạnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Case study

Giá vé rẻ, tiếp viên “mát mẻ”: Hãng hàng không Hooters Air “ngã chổng vó” sau 3 năm với khoản lỗ 40 triệu USD!

Tưởng chừng như nắm chắc được công thức thành công khi vừa sở hữu giá vé cạnh tranh, vừa cung cấp dịch vụ “đỉnh cao” cho khách hàng, nhưng Hooters Air lại trở thành một bài học đau đớn về “tự tin quá đà”.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm