CEO công ty hàng đầu nước Mỹ chia sẻ bí quyết thành công: Nhờ thực hiện công thức “2+5+7” mỗi ngày

05/10/2019 21:33 PM | WeLearn

Là giám đốc điều hành của một trong những công ty lớn hàng đầu quốc gia, phần lớn thời gian của tôi dành cho việc xem xét dữ liệu kinh tế và báo cáo tài chính. Tuy nhiên, tôi luôn biết cách để bảo đảm tâm trí của cả bản thân và nhân viên luôn đạt trạng thái tốt nhất.

Sanjiv Das là CEO của Calibre Home Loans, một trong những công ty chuyên về nhà ở lớn nhất quốc gia. Từ 2008 đến 2013, ông là CEO của CitiMortgage, một công ty đa quốc gia dịch vụ tài chính có trụ sở tại Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ. Trước khi gia nhập Calibre, ông từng là Phó chủ tịch điều hành của Global Financial Solutions.

Dưới đây là những chia sẻ của Sanjiv Das về ba hoạt động giúp ông đạt trạng thái tốt nhất mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng cải thiện cấu trúc não và chức năng nhận thức có thể giúp bạn làm việc đạt hiệu quả cao hơn. Và bạn có thể thực hiện một số bài tập tác động đến não bộ để khiến tâm trí của bạn trở nên nhanh nhẹn hơn. Ví dụ, mỗi buổi sáng trước khi đi làm, tôi sẽ cố gắng nhớ lại và nói to danh sách các nhiệm vụ quan trọng nhất của mình, để bản thân có thể duy trì sự tập trung vào chúng trong suốt cả ngày.

Việc chọn lựa các bài tập để tăng cường năng lực tinh thần của bạn là một điều tương đối khó khăn. Tuy nhiên, các chuyên gia làm việc cho Trung tâm Sức khỏe Não tại Đại học Texas đã đưa ra danh sách một số bài tập hữu ích cho bạn.

Họ gọi nó là "2 + 5 + 7 = Sức khỏe não bộ được cải thiện". Đây không phải là một công thức khoa học, mà là một cách thức giúp bạn có thể duy trì việc luyện tập của mình mỗi ngày. Việc áp dụng các bài tập này vào thói quen hàng ngày đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong cả công việc và cuộc sống.

Dưới đây là chính là cách thức thực hiện của tôi:

Thực hiện 2 lần/ngày: Tư duy mở rộng

CEO công ty hàng đầu nước Mỹ chia sẻ bí quyết thành công: Nhờ thực hiện công thức “2+5+7” mỗi ngày - Ảnh 1.

Tư duy mở rộng là một cách suy nghĩ về các vấn đề hoặc tình huống lớn, táo bạo và nhìn thấy nhiều cách để giải quyết hoặc cải thiện chúng. Ví dụ, các quyết định nhân sự quan trọng, chẳng hạn như tuyển dụng các nhà lãnh đạo cấp cao, những người sẽ giúp định hình và định hướng cho công ty của bạn.

Điều này có thể giúp bạn thúc đẩy bất kỳ sáng kiến quy mô lớn nào trong vài tuần hoặc vài tháng. Bởi vì những vấn đề này có thể đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý hơn. Do đó, bạn cần khôn ngoan trong việc sắp xếp ngày của mình cho các khung giờ nhất định, khoảng 45 phút mỗi ngày, để thực hiện chúng.

Thực hiện 5 lần/ngày: Nghỉ ngơi trong ba đến năm phút

CEO công ty hàng đầu nước Mỹ chia sẻ bí quyết thành công: Nhờ thực hiện công thức “2+5+7” mỗi ngày - Ảnh 2.

Bộ não của bạn cần thời gian thư giãn và tự phục hồi. Thay vì liên tục tham gia các cuộc họp, hãy dành cho mình vài phút để nạp lại năng lượng trước khi bước vào công việc tiếp theo.

Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đi bộ, nhắm mắt lại và thiền trong một trong thời gian ngắn. Hoặc thậm chí bạn chỉ cần nói chuyện với đồng nghiệp về các chủ đề không liên quan đến công việc. Những khoảnh khắc yên tĩnh, không bị quấy rầy bởi công việc này sẽ giúp bạn tập trung tinh thần và lấy lại năng lượng đã mất.

Bây giờ tôi đã hiểu với những gì nhà đầu tư huyền thoại Ray Dalio nói trong nhiều năm qua rằng: "Việc tham gia vào các thực hành chánh niệm là rất quan trọng. Khi bạn nhận thức rõ hơn về suy nghĩ của mình, bạn sẽ không còn phản ứng theo cảm xúc nữa và có xu hướng đưa ra quyết định thông minh hơn". Qủa đúng như vậy, Dalio tin rằng thiền là một trong những lý do quan trọng nhất cho sự thành công của ông ấy.

Thực hiện 7 lần/ngày: Rèn luyện tính sáng tạo trong cách giải quyết vấn đề

CEO công ty hàng đầu nước Mỹ chia sẻ bí quyết thành công: Nhờ thực hiện công thức “2+5+7” mỗi ngày - Ảnh 3.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng chúng ta cần chủ động cố gắng điều chỉnh lại các vấn đề hoặc nhìn nhận chúng theo một hướng giải quyết mới. Điều này sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt trong nhận thức, cũng như là khả năng giải quyết vấn đề, bằng cách sử dụng các phương pháp sáng tạo hơn.

Một cách để thực hành "việc đổi mới trong cách giải quyết vấn đề" là lấy thứ gì đó mà bạn đã đặt làm mặc định (ví dụ: cách các cuộc họp diễn ra), rồi cân nhắc xem liệu bạn có thể thay đổi nó theo chiều hướng tích cực hơn không.

Có lẽ bạn có thể hỏi nhân viên mới về quan điểm của họ đối với công ty của bạn. Vì họ có thể nêu lên những vấn đề mà các nhân viên cũ không bao giờ dám nói ra. Bản thân tôi rất quan tâm đến việc hỏi các nhân viên trong cùng một bộ phận về những khó khăn mà bộ phận khác trong công ty đang gặp phải.

Đừng bao giờ làm qua loa qua trình đổi mới tư duy này. Thay vào đó, bạn hãy duy trì việc viết bảy lần liên tục một danh sách các vấn đề, với những suy nghĩ khác nhau trong mỗi lần viết. Điều này sẽ giúp bạn có thể nảy sinh những ý tưởng mới trong đầu mà bấy lâu nay bạn không tìm ra được.

Công thức "2 + 5 + 7" là một gợi ý hữu ích về việc lên kế hoạch cho ngày của bạn. Hãy viết công thức này trên một tờ giấy và đặt nó trên bàn làm việc của bạn. Một lời nhắc nhở như thế này có thể giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn và phát triển tối đa khả năng tiềm tàng của bản thân.

Theo Minh Hà

Cùng chuyên mục
XEM