CEO Coffee House: Tăng 20% lương nhân viên khi công ty đang lỗ, tặng 1 triệu đồng sau khóa training nếu nghỉ việc

15/11/2017 01:57 PM | Kinh doanh

Công ty đã quyết định tăng 20% lương cho khoảng 100 nhân sự khi kinh doanh đang thua lỗ triền miên và còn dạy cả nghề cho nhân viên nghỉ việc để họ có thể mở cơ sở riêng.

CEO Coffee House: Tăng 20% lương nhân viên khi công ty đang lỗ, tặng 1 triệu đồng sau khóa training nếu nghỉ việc

Tại một hội thảo tại ĐH Bách Khoa, trong đó có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, Nguyễn Hải Ninh, CEO của The Coffee House, đã có những chia sẻ về một trong những quyết định mang tính bước ngoặt trong quá trình điều hành công ty.


Hải Ninh, cựu sinh viên khoa Hóa, ĐH Bách Khoa Hà Nội. Anh hiện là CEO của The Coffee House.

Hải Ninh, cựu sinh viên khoa Hóa, ĐH Bách Khoa Hà Nội. Anh hiện là CEO của The Coffee House.

"Em không thấy hạnh phúc với mức lương này"

"Từ những ngày công ty mới chỉ có 4 cửa hàng, tôi và cộng sự luôn cam kết một điều là mang lại hạnh phúc cho nhân viên, nghĩa là họ có thể đủ sống, có một chút tiết kiệm và có cơ hội được giải trí".

"Cho đến một hôm, nhân viên đến nói với tôi: Anh nói là anh làm em hạnh phúc, mà em không thấy hạnh phúc với mức lương này", Ninh nhớ lại

“Đêm hôm đó, tôi không ngủ. Sáng hôm sau tôi lên công ty, tôi họp các cửa hàng trưởng và hỏi: Thực sự các bạn có vui với mức lương này hay không? Lúc đầu các bạn không dám nói. Rồi sau đó có một bạn nói rằng: Nếu anh hỏi thì em nói thật, em biết anh có cố gắng nhưng mức lương này em không sống nổi. Lúc đó, cửa hàng thứ 4 vừa mới mở. Lúc đó công ty đang lỗ”, Hải Ninh kể.

Sau đó, Ninh suy nghĩ. “Nếu sống đúng với cam kết của mình và nếu nhân viên không hạnh phúc, họ làm sao phục vụ khách hàng được. Sau đó, tôi quyết định tăng 20% lương toàn bộ khối nhân viên. Nhân viên lúc đó có 100 con người, mỗi người chỉ thêm khoảng 1-2 triệu thôi nhưng tổng tiền thì rất lớn đối với một công ty nhỏ”, Ninh kể tiếp.

Và sau đó, theo cảm nhận của Ninh, anh thấy dễ nói chuyện với nhân viên hơn. Sau đó, có những nhân viên đã nói với Ninh như thế này: "Em thấy anh đã cố gắng nên em cam kết tháng này sẽ giảm chi phí", hay "bình thường em cần 20 giờ để giải quyết công việc này nhưng em chỉ cần 18 giờ", rồi có người còn không tính overtime (làm việc quá giờ)…

“Thực sự, cảm giác khi người khác làm vì mình thì mình sẽ có cảm giác gắn kết. Và chỉ những tập thể như thế mới tạo ra sự khác biệt”, Hải Ninh nhận định.

Nhân viên mới được training rồi nghỉ, sẽ được công ty tặng 1 triệu và dạy nghề để mở cơ sở riêng

Hải Ninh chia sẻ, anh may mắn có được những cộng sự tuyệt vời., cùng chung một cam kết, một hệ giá trị. Họ khuyến khích anh phải làm điều gì đó khác biệt.

CEO của The Coffee House cho biết, nhân viên của công ty chỉ dự training trong tháng đầu đều nhận 100% lương. Nếu sau thời gian training, các bạn đó cảm thấy không hợp sẽ có thể nghỉ và được công ty tặng 1 triệu đồng. Đồng thời, khuyến mại thêm việc dạy nghề để các bạn có thể mở cơ sở riêng.

Đến khi mở đến cửa hàng thứ 20, chính sách thưởng 1 triệu đồng cho nhân viên mới nghỉ việc không còn nữa. Các cộng sự cho rằng chính sách đó không phù hợp khi tổ chức lớn lên. Thay vì khuyến khích nhân sự mới ra đi thì công ty muốn họ thấy công việc tại công ty là hấp dẫn để ở lại và gắn kết với công ty.

Thêm một điều nữa, đó là các cuộc họp HĐQT của công ty chỉ diễn ra chỉ khoảng 30 phút. Mọi thứ chia sẻ rất dễ dàng và rõ ràng.

Đó chính là những giá trị mà công ty hướng tới. The Coffee House mới bắt đầu hoạt động năm 2014 và hiện đã có gần 50 cửa hàng. Hiện công ty đang lấn sân sang mảng trà sữa.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bamboo Airways chính thức có giấy phép bay

Bộ GTVT vừa chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ thắng kiện vợ, đòi lại con dấu công ty

Cấp phúc thẩm bác kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, giữ nguyên quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Case study

Tại sao mảng quạt điều hoà đạt chỉ tiêu tăng trưởng 100%, đã vươn lên số 2 thị trường nhưng giám đốc marketing Sunhouse vẫn cho rằng chiến dịch của mình đã thất bại?

Giám đốc marketing Sunhouse nhìn nhận nếu bỏ tiền truyền thông cho việc tăng trưởng 100% mà thực tế tăng 200% thì đấy mới là hiệu quả.

Câu chuyện kinh doanh

Điều gì đã biến "Vua tôn" Lê Phước Vũ thành "Chúa Chổm", kéo sụt 70% lợi nhuận của Hoa Sen sau 2 năm liền lãi trên nghìn tỷ?

Năm 2016 và 2017, Hoa Sen đều đặn công bố lợi nhuận trên nghìn tỷ và đặt mục tiêu lãi tiếp 1.650 tỷ đồng năm 2018. Tuy nhiên, kết quả năm nay Hoa Sen hoàn thành chưa tới 1/4 kế hoạch này.

Đọc thêm