Câu chuyện kinh doanh

CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales!

02/04/2019 03:10 PM | Kinh doanh

Theo CEO Base, bất kỳ sản phẩm chưa hoàn hảo nào, chỉ cần bán được, vẫn có thời gian để tiếp tục sửa chữa và hoàn thiện.

CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales!

"Sales can fix any problems" (tạm dịch: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề) là câu nói của Guy Kawasaki, một tác giả, nhà đầu tư nổi tiếng đến từ thung lũng Silicon.

Câu nói trên được CEO Base Phạm Kim Hùng nhắc lại đầy tâm đắc tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 tổ chức mới đây tại Hà Nội. Bên lề diễn đàn, CEO Base đã có cuộc trao đổi ngắn với chúng tôi để giải thích rõ hơn về góc nhìn này.

Theo ông Hùng, với startup, có nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cần phải chú ý. Tuy nhiên một chỉ số cuối cùng mà startup đạt được thì tất cả các bài toán hiện tại sẽ có thể sửa chữa, đó chính là sales.

"Trong từng thời điểm, startup có thể có sản phẩm không tốt, team vận hành không tốt nhưng bạn có đội sales vẫn ra được doanh số thì các bạn vẫn còn thời gian để thay đổi. Bời vì chỉ cần bạn tăng trưởng doanh thu thì bạn vẫn còn cơ hội".

CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales! - Ảnh 1.

Cũng theo CEO của Base, sales là hạt nhân gián tiếp cho sự tăng trưởng của mỗi công ty. Tuy nhiên với startup, việc xây dựng đội sales không phải dễ dàng, đặc biệt ở thời điểm mới bắt đầu. Trong trường hợp của Base, mấu chốt nằm ở việc tất cả nhân sự chủ chốt đều là sales, đều có thể gặp bất kỳ ai để nói về sản phẩm của mình.

"Sales nhiều khi không chỉ giới hạn ở việc xây dựng một đội sales. Vấn đề là bất kỳ ai trong startup đó đều có đủ cảm hứng để chia sẻ sản phẩm của mình với người khác. Vấn đề ấy vượt xa hơn việc kiếm tiền, mà là việc mọi người trong team có sẵn sàng chia sẻ giá trị, tầm nhìn, những thứ sản phẩm mang lại cho khách hàng của mình không".

"Tôi nghĩ với một doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, tất cả mọi người đều phải có khả năng như thế, đều phải sales được", ông Hùng nhấn mạnh.

Về sau khi startup đã lớn mạnh, muốn xây dựng đội sales tốt, CEO Base thừa nhận không có biện pháp nào khác ngoài việc có cơ chế, chính sách rõ ràng để tuyển dụng và giữ chân sales.

Tuy nhiên ở Base, ông Hùng tiết lộ không kỳ vọng tuyển sales có nhiều kinh nghiệm, mà có 2 yếu tố startup này quan tâm nhất: Một là khả năng tư duy và hai là khả năng học hỏi.

"Kinh nghiệm không phải yếu tố hàng đầu khi tuyển sales. Với chúng tôi, sales không cần quá quyết liệt mà quan trọng là thấu hiểu sản phẩm mình bán, chia sẻ được giá trị sản phẩm cho khách hàng. Tất nhiên cũng tùy sản phẩm, tùy cách vận hành của từng công ty", ông Hùng cho hay.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  sales, base.vn, phạm kim hùng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Không cam chịu với bản án phúc thẩm, bà Lê Hoàng Diệp Thảo chỉ ra 6 sai phạm: Không định giá cổ phần, vi phạm Luật DN khi tước đoạt quyền cổ đông, ép bà Thảo nhận tiền để giao toàn quyền sở hữu Trung Nguyên cho ông Vũ

Phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã vạch ra 6 sai phạm của bản án phúc thẩm, một nửa trong số đó liên quan đến việc phân chia cổ phần ở 7 công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên. Các luật sư của bà Thảo cũng bày tỏ mong muốn Viện kiểm sát nhân dân sẽ có văn bản đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án này.

Giám đốc BV Xanh Pôn phủ nhận việc trộn máu và ăn bớt vật tư xét nghiệm

Giám đốc BV Xanh Pôn cho biết, việc khoa Vi sinh cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm HIV và viêm gan B chỉ mang tính chất thử nghiệm.

Câu chuyện kinh doanh

22 sân bay Việt Nam công suất chỉ bằng 1 sân bay Changi của Singapore hay Suvarnabhumi của Thái Lan

Việt Nam có tổng cộng 22 sân bay, với tổng công suất hơn 90 triệu lượt khách, chỉ bằng công suất 1 sân bay quốc tế Changi (Singapore), hay công suất của sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan), theo phân tích của ông Lương Hoài Nam. Ông Nam cũng thay mặt Hội đồng Tư vấn Du lịch đề xuất giải pháp mà theo ông là mang tính "đột phá" ...

VTV đẩy giá quảng cáo trận chung kết giữa Việt Nam và Indonesia lên "kịch khung": 30 giây có giá gần 1 tỷ đồng

Giá quảng cáo trong trận chung kết SEA Games tới đây là mức cao nhất từ trước tới nay của VTV và bằng với giá quảng cáo trận chung kết AFF Cup 2018.

Đọc thêm