CEO Aviva Việt Nam: “Đóng góp cho cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp”

10/06/2019 08:00 AM | Kinh doanh

Theo ông Paul George Nguyễn, trách nhiệm xã hội là một trong ba thành tố tạo nên thành công bền vững cho doanh nghiệp, bên cạnh hiệu quả kinh doanh và tuân thủ pháp luật.

CEO Aviva Việt Nam: “Đóng góp cho cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp”

Năm 2019, Quỹ Cộng Đồng Aviva trực thuộc Công ty bảo hiểm Aviva Việt Nam sẽ hỗ trợ 3 tỷ đồng cho các dự án vì cộng đồng ở ba hạng mục môi trường, sức khỏe và giáo dục. Đây không phải năm đầu tiên doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) tại Việt Nam mà chương trình này đã được triển khai từ năm 2017.

Ông Paul George Nguyễn, Tổng giám đốc Aviva Việt Nam có chia sẻ về định hướng CSR của doanh nghiệp.

Trong chiến lược kinh doanh của Aviva, việc thực hiện trách nhiệm xã hội được nhìn nhận ở mức độ nào?

Ông tin rằng CSR là một phần không thể tách rời khỏi chiến lược kinh doanh bền vững của doanh nghiệp, không phân biệt lớn hay nhỏ, mức độ đóng góp cho cộng đồng là vài tỷ đồng hay cả tỷ USD. Chính nhận thức của doanh nghiệp về CSR gắn liền với sự phát triển bền vững mới là yếu tố quan trọng nhất.

Nhiều nghiên cứu chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp cũng đã chỉ ra rằng các công ty chỉ có thể trường tồn và trở nên vĩ đại khi hoàn thành được ba trách nhiệm lớn là hiệu quả kinh doanh, tuân thủ luật pháp và đạo đức đối với xã hội. Khi hành xử với động cơ, trách nhiệm rõ ràng, hoạt động kinh doanh với nhận thức rõ ràng về CSR, cân đối giữa lợi ích ngắn và dài hạn, dựa trên tầm nhìn khi cộng đồng phát triển lành mạnh, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Cụ thể, Aviva sẽ làm những gì để đóng góp cho cộng đồng?

Phần lớn các doanh nghiệp khi được hỏi đều cho rằng CSR có nghĩa là làm từ thiện. Điều này đúng nhưng vẫn chưa đủ. Trên quan điểm của Aviva, các dự án doanh nghiệp vì cộng đồng sẽ mang lại hiệu quả tích cực và ảnh hưởng lan toả mạnh mẽ nhất khi được thực hiện bởi chính những cá nhân, tổ chức xã hội tại địa phương. Thay vì biếu tặng những phần quà mang tính ngắn hạn, doanh nghiệp có thể tham gia hỗ trợ và tài trợ để người dân tự thực hiện các dự án có ích cho cộng đồng tại nơi đang sinh sống. Những dự án này nếu thành công sẽ mang đến lợi ích lâu dài và bền vững, và chắc chắn sẽ xứng đáng hơn với công sức mà doanh nghiệp đã bỏ ra để đầu tư cho CSR.

Một ví dụ điển hình cho cách làm này là Quỹ Cộng Đồng Aviva. Đây là một chương trình CSR quan trọng của tập đoàn Aviva và đã đạt được nhiều thành công tại châu Âu và châu Mỹ. Ở Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Aviva chọn triển khai chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva từ năm 2017. Đây cũng là chương trình CSR đầu tiên trên nền tảng số được triển khai trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Aviva sẵn sàng tài trợ cho những ý tưởng tuy nhỏ nhưng có sức ảnh hưởng và lan tỏa, góp phần xây dựng và cải thiện môi trường sống do các dự án mang lại. Ông tin rằng khi mọi cá nhân trong cộng đồng được truyền cảm hứng để hành động ngay ngày hôm nay, xã hội sẽ chứng kiến rất nhiều thay đổi tích cực trong tương lai gần.

CEO Aviva Việt Nam: “Đóng góp cho cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp” - Ảnh 1.

Trước đó, hoạt động CSR của Aviva tại nước ngoài đã đạt được những thành tựu nào?

Aviva được thành lập tại Vương quốc Anh từ cách đây hơn 320 năm, với mục tiêu ban đầu là cung cấp các sản phẩm tài chính nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống. Aviva từng có một đội lính cứu hỏa để trợ giúp người dân London chống lại nguy cơ thiệt hại tài sản do cháy nổ. Từ đó đến nay, mục tiêu hoạt động của Aviva hoàn toàn không thay đổi.

Vì lý do gì mà Aviva chọn ba lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và môi trường là trọng yếu trong chiến lược của Quỹ Cộng Đồng Aviva trong năm nay?

Giáo dục, sức khỏe và môi trường là ba vấn đề rất quan trọng mà các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần phải chú trọng, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế. Chúng ta đang đặt mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế một cách bền vững, có nghĩa là tăng trưởng kinh tế phải đồng bộ với tiến bộ và phát triển xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, và vẫn đảm bảo được cân bằng sinh thái, môi trường.

Ngoài tiền mặt, Quỹ Cộng Đồng Aviva còn hỗ trợ như thế nào nữa cho các dự án?

Quỹ Cộng Đồng Aviva đang hợp tác chặt chẽ với Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam để tài trợ vốn và hỗ trợ về chuyên môn cho các dự án, ý tưởng vì cộng đồng. Ngoài ra, để hỗ trợ cho các dự án mới nhanh chóng trở thành hiện thực, Aviva cũng kết nối các nhóm thực hiện dự án mới với các nhóm đã hoàn thành dự án để đôi bên chia sẻ kinh nghiệm và chia sẻ nguồn lực nếu phù hợp.

CEO Aviva Việt Nam: “Đóng góp cho cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp” - Ảnh 2.

Tại Việt Nam, Aviva vẫn đang tìm kiếm những cơ hội tài trợ lâu dài và bền vững nhằm mục tiêu phát triển cộng đồng. Bên cạnh đó, Aviva vẫn sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva trong những năm tới để có thể hỗ trợ nhiều và hiệu quả hơn nữa cho các dự án thiết thực vì cộng đồng.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm