CEO Apple Tim Cook: Hãy ngừng đổ lỗi, vì khi gặp thất bại, bạn phải sẵn sàng nhìn mình trong gương và tự nhủ "tôi đã sai, tôi không đúng"

13/11/2017 02:22 PM | Công nghệ

CEO Tim Cook đã chia sẻ bài học từ sự thất bại lớn của Steve Jobs: "Hãy trung thực và dám thay đổi".

CEO Apple Tim Cook: Hãy ngừng đổ lỗi, vì khi gặp thất bại, bạn phải sẵn sàng nhìn mình trong gương và tự nhủ "tôi đã sai, tôi không đúng"

Năm 2000, Apple phát hành Power M4 G4 Cube, một chiếc máy tính nhỏ được thiết kế bởi Jony Ive. Đó là một thiết kế đẹp mắt, nhưng nó đã vấp phải khó khăn đến nỗi Apple ngưng sản xuất sau một năm ra mắt.

Trong một cuộc trò chuyện tại Oxford, CEO Apple Tim Cook đã chia sẻ về "thất bại ngoạn mục" của Cube và những gì ông đã học được từ Steve Jobs qua sự thất bại đó.

Tim Cook nói về G4 Cube: "Đó là một sản phẩm rất quan trọng đối với chúng tôi, chúng tôi đặt rất nhiều tâm huyết, tình cảm và dồn hết tất cả những kinh nghiệm kỹ thuật vào nó".

Mặc dù khi tung ra thị trường nó là một sản phẩm “hit”, nhưng giá của nó đắt hơn tới 200 USD so với sản phẩm Power Mac G4 thông thường, hoặc một chiếc PC truyền thống trong khi các thông số kỹ thuật tương tự nhau, nên Cube không được nhiều người dùng lựa chọn.

Ông cũng tiết lộ thêm rằng: "Ngay từ ngày đầu tiên Apple đã biết rằng Cube sẽ thất bại". Và cho tới tháng 7 năm 2001, chỉ sau một năm phát hành, Apple đã phải gửi đi thông báo cáo chí ngưng sản xuất và phát hành sản phẩm Power M4 G4 Cube.

Trước đó, Apple đã từng nói với tất cả nhân viên và khách hàng của họ rằng G4 Cube là một sản phẩm công nghệ đi trước thời đại.

Từ điều này, Tim Cook rút ra được một bài học sâu sắc về sự khiêm tốn và lòng kiêu hãnh.

Vị CEO này nói thêm: "Tôi đã thực sự học được từ Steve Jobs một điều đó là khi gặp thất bại, bạn phải sẵn sàng nhìn mình trong gương và nói với bản thân rằng “tôi đã sai, tôi không đúng”.

Nói một cách khác, Tim Cook cho rằng Steve Jobs đã dạy ông thế nào là sự khiêm tốn. Có nghĩa là, khi bạn quan tâm một điều gì đó, cho dù vô cùng tự hào về chúng, nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để đối mặt với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.

Chính Tim Cook cũng đã từng phải vô cùng vất vả khi đối diện với những suy nghĩ và quan điểm của Steve Jobs.

"Trong số những người mà tôi biết trong cuộc đời mình, có lẽ Steve chính là người tích cực đưa ra những ý tưởng mới nhất. Chỉ trong vài phút hoặc vài ngày, ông ấy sẽ cho bạn thấy những đề xuất không tưởng. Ông ấy thực sự là một chuyên gia sáng tạo.

Ban đầu, tôi luôn cho rằng những suy nghĩ của ông ấy cuối cùng sẽ gặp thất bại! Nhưng rồi đột nhiên, tôi lại nhận ra được sự tinh tế trong lối suy nghĩ ấy. Steve không bao giờ cam chịu trước sự bế tắc, giống như cách những người khác luôn tự nhủ họ phải luôn vì danh dự của mình mà tiến về phía trước. Vì thế, hãy luôn trung thực và dám chấp nhận thay đổi".

Cho dù Cube không phải là một sản phẩm nổi tiếng của Apple, nhưng dòng máy này cũng có chỗ đứng nhất định trong một bộ phận nhỏ người tiêu dùng.

Thậm chí ngày nay, nhiều fan cứng của Apple vẫn tiếp tục nâng cấp chiếc Cube của họ với những phần cứng hiện đại hơn cùng các hệ điều hành Mac OS mới hơn.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Case study

Chiến dịch troll đối thủ thất bại nhất lịch sử Pepsi: Móc mỉa Coca Cola là 'kẻ đáng sợ', Pepsi không ngờ nhận lại cú phản đòn khiến cả một thương hiệu 'muối mặt'

Vào dịp lễ Halloween 2013, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo mang tính mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với đối thủ của họ là Coca Cola.

Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Đọc thêm