Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel

02/04/2018 01:41 PM | Thời sự

Cầu HKZM, siêu dự án nối liền Hồng Kông - Châu Hải - Macao với nhiều con số ấn tượng. Lượng thép để làm cây cầu này đủ để dựng... 60 tòa tháp Eiffiel.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel

Theo Tân Hoa Xã, dự án cầu HKZM mất 6 năm chuẩn bị, 8 năm để xây dựng. Được mệnh danh là cầu trên biển dài nhất thế giới, cầu HKZM sẽ nối liền Hồng Kông, Ma cao và Trung Quốc qua Châu Hải. Việc thi công đã cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2017, tuy nhiên đến nay cầu HKZM vẫn chưa được khánh thành.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 1.
Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 2.

HKZM - Cầu trên biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 3.

Được mệnh danh là cầu trên biển dài nhất thế giới, cầu HKZM sẽ nối liền Hồng Kông, Ma cao và Trung Quốc qua Châu Hải

Theo báo cáo, 420.000 tấn thép đã được sử dụng để tạo ra cây cầu dài 55km. Trên thực tế, số thép này đủ để làm 60 tòa tháp Eiffel (7000 tấn thép).

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 4.

Ngoài hệ thống giao thông ngoằn ngoèo kết hối Hồng Kông - Châu Hải - Ma Cao, cầu HKZM còn có một đường ngầm dưới nước dài khoảng 6,7km. Chính việc thi công đường ngầm đã khiến dự án này rơi vào trì hoãn.

"Đã nhiều đêm tôi không ngủ được, có quá nhiều khó khăn trong việc thi công", Gao Xinglin, quản lý dự án HKZM nói với AFP. "Liên kết hệ thống đường ống 80.000 tấn dưới biển, đảm bảo kín nước hoàn toàn là thử thách lớn nhất". 

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 5.

Chi phí dành cho toàn bộ dự án không được tiết lộ. Ngoài cầu HKZM còn có cả đảo nhân tạo và giao lộ trên biển. Con số ước tính có thể lên tới 15,1 tỷ USD.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 6.

Ban đầu, dự kiến cầu HKZM sẽ được khánh thành vào năm 2017. Tuy nhiên, do vẫn chưa đạt được một số tiêu chuẩn về chất lượng nên vẫn bị trì hoãn kể từ đó.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 7.

Ngày khánh thành chính thức vẫn chưa được công bố. Nhà thầu cho biết, cầu HKZM có thể trụ vững trong vòng 120 năm, giúp cắt giảm 60% thời gian đi lại của người dân.

Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 8.
Cầu trên biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc tiêu tốn 420.000 tấn thép, đủ để làm 60 tháp Eiffel - Ảnh 9.

Hiện tại, giữ kỷ lục cầu trên biển dài nhất thế giới là cầu vịnh Giao Châu, thuộc thành phố Thanh Đào (Trung Quốc).

Công trình trị giá 1,8 tỷ USD này dài 41,58 km, rộng 35 m; gồm 5.000 trụ và được xây dựng trong 4 năm (2007-2011). Để đáp ứng mật độ giao thông dày đặc, cầu có 6 làn xe chạy song song. Các phương tiện giao thông chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển từ đầu này sang đầu bên kia. Giới chức Trung Quốc nhận định cây cầu có khả năng chịu được siêu bão, động đất lên đến 8 độ Richter.

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Câu chuyện kinh doanh

Màn "đá xéo" giữa 2 sếp hàng không: Vietnam Airlines tuyên bố "một hãng hàng không lấy phi công của hãng khác không tạo ra gì mới cho xã hội", VietJet phản bác "8 năm hoạt động chúng tôi không một tấc đất cắm dùi"

CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành được sắp xếp ngồi kế Phó TGĐ VietJet Đinh Việt Phương tại cả 2 phiên tọa đàm về hàng không do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Câu chuyện dần nóng lên với vấn đề cạnh tranh, áp lực trong tăng trưởng, và đặc biệt là câu chuyện nguồn nhân lực, khi Vietnam Airlines đào tạo một phi công mất 5 - 6 năm, và thường xuyên "mất người" khi có một hãng hàng không mới ra đời…

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm